Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi: Thực hiện thế nào?

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi là bài thuốc dân gian được truyền lại và cho đến nay vẫn được nhiều người tin tưởng áp dụng. Bởi vì trong thành phần của tỏi và rượu trắng có các hoạt chất có khả năng kháng các yếu tố gây bệnh, giảm viêm và giảm triệu chứng bệnh khá hiệu quả.

Tỏi và rượu trắng là những thứ quá quen thuộc với chúng hầu như trong căn bếp nhà ai cũng có. Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi là một bài thuốc có cách làm khá đơn giản nhưng lại có hiệu quả. Đây cũng là phương pháp an toàn, rẻ tiền, nguyên liệu dễ kiếm. Nếu bạn cũng muốn thực hiện theo cách này có thể tham khảo thông tin trong bài viết này nhé!

Công dụng của rượu tỏi trong việc chữa viêm xoang

Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi là bài thuốc dân gian được nhiều người lựa chọn thay vì dùng thuốc tây. Bởi vì dùng thuốc Tây y nhiều sẽ có tác dụng phụ và nóng mặc dù thuốc có tác dụng khắc phục triệu chứng nhanh chóng.

Bài thuốc chữa viêm xoang bằng rượu tỏi vừa có tác dụng làm giảm triệu chứng khó chịu của bệnh vừa giúp phòng ngừa diễn tiến nặng nề. Ngoài ra còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch.

Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi: Thực hiện thế nào?1 Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi được nhiều người lựa chọn

Tỏi là một gia vị làm cho món ăn thêm thơm ngon, nó cũng còn được biết đến với công dụng làm thuốc chữa bệnh và đặc biệt là bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Theo Đông y cổ truyền tỏi có tính ấm vị cay có tác dụng sát trùng, chống viêm và kháng khuẩn. Giới y học hiện đại chỉ ra tỏi chứa nhiều thành phần hoạt chất chống oxy hóa, ức chế virus, tiêu đờm, kháng khuẩn. 

Trong tỏi có hoạt chất allicin được xem như vị thuốc kháng sinh tự nhiên có công dụng ức chế vi khuẩn, virus, chống viêm hay nấm gây hại cho cơ thể. Đây là chất có khả năng làm sạch các ổ viêm, đồng thời chống oxy hóa. Hoạt chất scordinin có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong hốc xoang mũi. Ngoài ra, chất scordinin còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Lượng vitamin C và B6 lớn trong tỏi có tác dụng ngăn chặn mầm bệnh phát sinh. Những nguyên tố vi lượng như magie, canxi, kẽm, lưu huỳnh… có tác dụng nâng cao sức khỏe tổng thể, ổn định hệ miễn dịch. Đồng thời hỗ trợ chữa lành tổn thương niêm mạc xoang mũi giúp hạn chế tình trạng bội nhiễm, phòng ngừa tái phát.

Còn đối với rượu trắng có tính sát khuẩn rất cao, nồng độ ethanol trong rượu có khả năng tiêu diệt vi khuẩn, virus và nấm. 

Một sự kết hợp giữa 2 thành phần tỏi và rượu để chữa bệnh viêm xoang sẽ giúp người bệnh dễ sử dụng hơn. Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi là sự kết hợp tuyệt vời tạo nên bài thuốc có công hiệu trong việc điều trị viêm xoang và cả các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp khác. Khi sử dụng rượu tỏi mỗi ngày giúp làm giảm triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi, chảy nước mũi đau nhức vùng trán, vùng mũi…

Ngoài các phương pháp dân gian điều trị viêm xoang thì hiện nay xu thế nhiều người điều trị bằng máy xông khí dung. Đây là một phương pháp điều trị an toàn hiệu quả đồng thời dễ sử dụng cho mọi đối tượng từ trẻ sơ sinh đến người cao tuổi. Xông khí dung hay xông mũi họng được dùng để hỗ trợ điều trị bệnh liên quan đến đường hô hấp. Máy có tác dụng khuếch tán thuốc vào đường thở người bệnh ở dạng sương mù thay cho cách tiêm thuốc hay uống thuốc.

Khi bị viêm xoang việc dùng phương pháp xông khí dung có nhiều ưu điểm hơn. 

Thuốc được chuyển thành dạng sương mù có kích thước hạt cực nhỏ dễ dàng thâm nhập vào nơi cần điều trị như niêm mạc mũi, xoang bị viêm nhiễm. Nhờ vậy thuốc sẽ tác động nhanh hơn chỉ khoảng 5 phút. Phương pháp này còn giúp hạn chế khả năng gặp phải các tác dụng không mong muốn như dùng thuốc bằng cách uống. 

Cách ngâm rượu tỏi chữa viêm xoang đúng cách tại nhà

Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi khá phổ biến trong dân gian, được nhiều người tin dùng và cảm nhận được sự thay đổi sau một vài ngày. Đây là cách chữa được đánh giá cao và bản chất an toàn lành tính nhưng lại không kém phần hiệu quả.

Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi: Thực hiện thế nào?2 Cách ngâm rượu tỏi chữa viêm xoang

Chỉ cần 200g tỏi trắng tươi và 300ml rượu trắng 40 - 45 độ. Bóc bỏ lớp vỏ ngoài rửa sạch để ráo có thể bổ đôi tép tỏi hoặc để nguyên, cho vào hũ thủy tinh sạch đổ ngập rượu. Cần ngâm trong khoảng 15 ngày để chỗ râm mát và lắc đều thường xuyên, khi nước chuyển màu vàng thì dùng được. Nếu nước màu xanh thì có thể do tỏi non hoặc chưa khô hay có mầm bên trong vì vậy vẫn có thể dùng được tuy nhiên hiệu quả không bằng màu vàng.

Có thể dùng trực tiếp bằng cách uống trực tiếp mỗi lần 1 thìa vào buổi sáng trước khi ăn và buổi tối trước khi đi ngủ. Hoặc dùng bông nhúng vào hỗn dịch nhét vào lỗ mũi chừng 5 - 10 phút rồi gỡ bỏ. Sau khi gỡ bỏ có thể xì nhẹ mũi để đẩy chất dịch nhầy ra ngoài và rửa lại bằng nước muối sinh lý. 

Hoặc có thể cho hỗn dịch vào bình xịt để xịt vào mũi 1 - 2 nhát vào lỗ mũi bị viêm đau, mỗi ngày xịt 2 - 3 lần.

Lưu ý khi chữa viêm xoang bằng rượu tỏi 

Dù phương pháp chữa viêm xoang bằng rượu tỏi được cho là an toàn lành tính nhưng không phải mọi đối tượng viêm xoang đều có thể sử dụng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia một số đối tượng sau đây nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng. 

Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi: Thực hiện thế nào?3 Chữa viêm xoang bằng rượu tỏi an toàn lành tính

Đối với trẻ nhỏ dưới 3 tuổi không nên sử dụng vì rượu có thể gây bỏng niêm mạc. Người có tiền sử quá mẫn cảm hoặc dị ứng với bất cứ thành phần nào có trong hỗn hợp rượu tỏi. Phụ nữ đang trong thai kỳ không nên dùng vì rượu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Người có bệnh loét tiêu hóa, xuất huyết tiêu hóa thì cũng không nên dùng. Nếu chuẩn bị làm phẫu thuật không nên sử dụng vì tỏi có thể ảnh hưởng đến thuốc đông máu khiến máu khó đông…

Như vậy bài thuốc chữa viêm xoang bằng rượu tỏi theo phương pháp dân gian cho đến nay vẫn được nhiều người tin dùng. Để loại trừ những vấn đề liên quan đến sức khỏe bạn cần lưu ý một số vấn đề đã được cảnh báo. Ngoài phương pháp này thì việc sử dụng máy xông khí dung cũng đang là vấn đề được nhiều người quan tâm vì những ưu điểm vượt trội. Hy vọng với những thông tin trong bài viết giúp bạn có cái nhìn toàn diện về vấn đề này.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm