Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh buổi chiều?

Ngày 10/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ được khuyến khích tiếp xúc với ánh nắng để phòng ngừa thiếu vitamin D. Nhưng các mẹ phải biết chọn thời điểm hay cách tắm nắng đúng cách thì mới tốt cho trẻ.

Theo các chuyên gia về sức khoẻ, tắm nắng rất có ích cho hoạt động của cơ thể, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Ngăn ngừa được một số bệnh như còi xương, vàng da, tăng sức đề kháng,... Nếu các mẹ đang phân vân tắm nắng cho trẻ sơ sinh buổi chiều có tốt không thì theo dõi bài biết dưới đây nhé.

Những lợi ích từ việc tắm nắng

Tắm nắng được coi là cách tăng cường sức khỏe hiệu quả. Ánh nắng mặt trời có tác dụng hiệu quả trong việc tổng hợp vitamin D, giúp tăng khả năng hấp thụ và chuyển hoá canxi. Đặc biệt ở trẻ em, tắm nắng giúp chắc khỏe xương, tăng chiều cao và chống lại bệnh vàng da. Ánh nắng mặt trời còn có tác dụng phòng ngừa loãng xương ở người trưởng thành.

Bên cạnh đó, tắm nắng còn được coi là một cách luyện tập tim mạch. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, ánh nắng kích thích và giải phóng oxit nitric trong cơ thể, thẩm thấu vào máu làm giãn nở tế bào, giảm huyết áp nên hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tắm nắng còn giúp trẻ ngủ ngon hơn, khi dây thần kinh thị giác tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ gửi tín hiệu đến não sản xuất melatonin - Một loại hormone gây ngủ, do đó dẫn đến bé ngủ ngon giấc hơn.

Tắm nắng còn ngăn ngừa mắc bệnh tiểu đường khi trưởng thành. Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em được bổ sung vitamin D đầy đủ trong những năm đầu đời giảm 80% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi lớn.

Ngoài ra, tắm nắng còn có một số tác dụng khác như duy trì đầy sức sống, khỏe mạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch, tinh thần luôn vui tươi, sảng khoái.

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh buổi chiều? 1 Tắm nắng có nhiều lợi ích cho sức khoẻ với tất cả mọi người đặc biệt là trẻ sơ sinh

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh buổi chiều?

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, thời điểm tốt nhất để tắm nắng là sáng sớm hoặc chiều mát. Vậy tắm nắng cho trẻ sơ sinh buổi chiều có tốt không?

Tắm nắng vào buổi chiều chỉ tốt nếu chọn đúng thời điểm. Thời điểm lý tưởng để tắm nắng cho bé vào buổi chiều là sau 5 giờ chiều vào mùa hè và 4 giờ chiều vào mùa đông. Lúc này tia có hại cho da như tia cực tím hoạt động yếu do đó sẽ không làm tổn thương làn da.

Ngoài ra, khoảng thời gian từ 10 - 16 giờ là thời điểm tia cực tím hoạt động mạnh nhất nên không để trẻ tiếp xúc ánh nắng vào lúc này.

Thời gian tắm nắng cho trẻ bao lâu là đủ?

Ngoài việc chú ý đến thời điểm tắm nắng, các mẹ cũng nên chú ý thời gian tắm nắng cho bé là bao lâu. Tắm nắng là rất tốt, nhưng không có nghĩa là phơi nắng càng lâu càng tốt, cơ thể càng có nhiều vitamin D.

Thời gian tắm nắng tốt nhất là không quá 20 phút mỗi ngày. Với những bé lần đầu tiên tắm nắng chỉ nên thực hiện vài phút và tăng dần thời gian khi dần thích nghi.

Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh buổi chiều? 2 Tắm nắng cho trẻ sơ sinh buổi chiều có được không là thắc mắc của nhiều bà mẹ

Những lưu khi tắm nắng cho trẻ vào buổi chiều

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một loại protein trong cơ thể được gọi là XPA. Chúng bảo vệ làn da tốt hơn khỏi tác hại của tia UV và hỗ trợ tái tạo DNA đã bị hư hại bởi tia cực tím. Mức độ sản xuất XPA nhiều nhất là vào buổi sáng sớm hơn các thời điểm khác trong ngày. Do đó, tắm nắng vào buổi sáng là tốt nhất.

Nhưng mẹ không thể sắp xếp thời gian tắm nắng cho trẻ vào buổi sáng thì có thể thực hiện vào buổi chiều. Tuy nhiên ba mẹ cần chú ý các vấn đề sau:

  • Bạn chỉ nên tắm nắng sau 4 - 5 giờ chiều, vì lúc này cường độ tia cực tím cũng thấp hơn. 
  • Cần để ánh nắng chiếu trực tiếp vào da của trẻ. Không nên cởi bỏ hết quần áo của trẻ một lúc mà nên cho trẻ tắm nắng từ từ, tắm nắng từng bộ phận một như tay, chân, lưng rồi đến bụng và ngực.
  • Tắm nắng ở nơi không khí trong lành. Không nên cho trẻ nằm phơi nắng ở những nơi có quá nhiều gió khiến trẻ bị cảm lạnh. Nếu trẻ đang bị ốm thì không nên tắm nắng.
  • Khi tắm nắng vào buổi chiều trong những ngày trời lạnh, nên cho trẻ mang tất, khăn cổ, đội mũ và chỉ tắm nắng ở chân, tay, đùi, cánh tay. Không tắm nắng cho lưng, bụng vào những ngày này.
  • Nếu không thể tắm nắng cho bé trong thời gian dài, ba mẹ có thể cho trẻ uống vitamin D3 dạng giọt hoặc xịt. Cân nhắc liều lượng chính xác và tham khảo ý kiến bác sĩ cho phù hợp với độ tuổi của bé.
  • Nên tắm nắng cho bé càng sớm càng tốt, thời điểm vàng lúc 6 - 7 giờ sáng, lúc 5 - 6 giờ vào mùa hè. Mùa đông có thể từ 7 - 8 giờ sáng và buổi chiều lúc 4 - 6 giờ. Vì những thời điểm này không làm tổn thương da. Sau khi tắm nắng, cho trẻ bú sữa, uống nước để phục hồi năng lượng.
Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh buổi chiều? 3 Bên cạnh việc tắm nắng mẹ có thể bổ sung thêm vitamin D cần thiết bằng cách uống hoặc nhỏ giọt

Tắm nắng là một cách tuyệt vời để kích thích sản xuất vitamin D ở trẻ và hỗ trợ hấp thụ canxi. Bên cạnh hiểu rõ việc tắm nắng là cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho trẻ sơ sinh còn non nớt thì cần hiểu rõ thời điểm và thời gian tắm nắng.

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc của các mẹ về vấn đề tắm nắng cho trẻ sơ sinh buổi chiều. Hy vọng bài viết đem đến những thông tin hữu ích cho ba mẹ trong việc chăm sóc cho trẻ sơ sinh nói chung.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm