Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Hướng dẫn bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh an toàn

Ngày 20/03/2021
Kích thước chữ

Trẻ sơ sinh là nhóm đối tượng dễ thiếu vitamin D3 nhất, đặc biệt với những trẻ bú mẹ hoàn toàn. Cùng tìm hiểu cách bổ sung Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh an toàn để bé phát triển thật khỏe mạnh nhé.

Vitamin D3 là loại được biết đến nhiều nhất của vitamin D. Các chuyên gia khuyến cáo bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với liều phù hợp theo từng độ tuổi để đảm bảo sức khỏe của trẻ. Vì việc thiếu hay thừa vitamin D3 đều để lại những vấn đề sức khỏe không tốt. 

Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh an toàn 1Trẻ sơ sinh cần được bổ sung đầy đủ vitamin D3 để phát triển khỏe mạnh.

Vì sao phải bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh?

Vitamin D là một loại vitamin tan trong dầu tồn tại ở 2 dạng: Vitamin D3 (cholecalciferol) và Vitamin D2 (ergocalciferol). Trong đó, Vitamin D3 tốt hơn các loại Vitamin D khác và làm tăng nồng độ vitamin D trong máu cao gần gấp đôi so với Vitamin D2.

Trẻ sơ sinh vốn đã có một lượng vitamin D3 được dự trữ trong cơ thể từ khi sinh ra, nhưng rất hạn chế. Thông qua sữa mẹ, trẻ sơ sinh hấp thu thêm khoảng 0,5 - 1,8 microgam vitamin D trong mỗi lít sữa nhưng theo ước tính chỉ có khoảng 5 - 13% trẻ bú mẹ được cung cấp đủ vitamin D.

Bên cạnh đó, trẻ cũng được tiếp nhận nhiều vitamin D3 hơn khi được tắm dưới ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, làn da non nớt của trẻ rất nhạy cảm với ánh nắng, nếu tắm nắng không đúng cách có thể dẫn đến những tổn thương trên da trẻ. Do đó, nguồn vitamin D3 chính của trẻ sơ sinh đa phần đến từ sữa mẹ truyền sang con khi mang thai và sau khi sinh từ chế độ ăn uống và thực phẩm bổ sung.

Trẻ sơ sinh từ 0 - 12 tháng tuổi là giai đoạn tăng trưởng mạnh nên cần nhiều vitamin D3 để phát triển xương. Việc thiếu vitamin D3 trong giai đoạn này có thể dẫn đến các vấn đề về xương (còi xương, nhuyễn xương) ở trẻ nhỏ, gây suy dinh dưỡng, tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp và tiểu đường type 1 ở trẻ.

Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh an toàn 2Trẻ sơ sinh bú mẹ thường không nhận đủ vitamin D.

Bổ sung bao nhiêu vitamin D3 cho bé là đủ? 

Khi nhắc đến việc bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh, nhiều phụ huynh băn khoăn không biết cho bé dùng bao nhiêu vitamin D3 là đủ, vitamin D3 loại nào tốt. Theo các chuyên gia, trẻ sơ sinh cần hấp thu khoảng 400 IU vitamin D mỗi ngày. Đến 1 tuổi, bé cần 600 IU và giữ nguyên cho đến khi trẻ trưởng thành. Vitamin D có tác dụng.

Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh tốt nhất nên được bổ sung ở dạng thuần vitamin D3 và bào chế dưới dạng dung dịch.

Cách dùng vitamin D3 cho trẻ sơ sinh an toàn

Cách dùng vitamin D3 cho trẻ sơ sinh phụ thuộc vào chế độ bé bú sữa mẹ, sữa công thức hay ăn dặm cụ thể như sau:

  • Bé bú sữa mẹ hoàn toàn: Cho bé uống 400IU vitamin D, bắt đầu ngay sau khi sinh cho đến khi bé đến tuổi ăn dặm.
  • Bé bú sữa công thức: Trẻ uống sữa công thức có bổ sung vitamin D nhưng chưa hẳn đã nhận đủ vitamin D. Nếu bé uống khoảng 500ml sữa công thức mỗi ngày hoặc nhiều hơn thì mới không cần bổ sung thêm vitamin D nữa. Nếu không, bạn vẫn tiếp tục bổ sung 400IU vitamin D cho trẻ.
  • Bé ăn dặm: Trẻ đến tuổi ăn dặm có thể nhận vitamin D3 thông qua thực phẩm như sữa, nước cam, sữa chua, phô mai, cá hồi, cá ngừ, trứng, ngũ cốc, đậu phụ… Ở thời điểm này, nếu bạn vẫn lo lắng bé không nhận đủ vitamin D mỗi ngày thì có thể cho trẻ uống các loại vitamin tổng hợp nhưng cần hỏi kỹ bác sĩ về liều lượng cũng như cách dùng.
Hướng dẫn cách bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh an toàn 3Bổ sung vitamin D3 cho trẻ sơ sinh bằng dung dịch vitamin D3 nhỏ giọt.

Ngoài cách bổ sung vitamin D3 cho bé thông qua dung dịch vitamin D nhỏ giọt, bạn cũng có thể cho trẻ tắm nắng để tăng cường vitamin D3. Nhưng việc này cần thực hiện đúng thời gian và đúng cách để không gây hại cho da bé. Cụ thể:

  • Bạn chỉ nên ẵm bé đi dạo dưới ánh nắng vào buổi sáng sớm (trước 8 giờ sáng) hay chiều tà (sau 5 giờ chiều). Thời gian tắm nắng mỗi ngày chỉ từ 10 - 15 phút.
  • Nếu da bé trắng mịn thì chỉ nên bế trẻ ra ngoài khoảng 10 phút. Bé có làn da sẫm màu hơn thì có thể ra ngoài lâu hơn một chút.
  • Không để bé tắm nắng nơi gió lùa và không để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào đầu, mặt và bộ phận sinh dục của bé. 
  • Luôn mang theo một chiếc mũ đề phòng trường hợp ánh nắng quá gay gắt.
  • Nếu cho trẻ ra ngoài trong thời gian dài (hơn 15 phút), hãy thoa kem chống nắng cho bé khoảng 15 phút trước khi đi và bôi lại sau mỗi vài giờ.
  • Bé dưới 6 tháng tuổi không nên ở ngoài nắng hơn 15 phút.

Tác dụng phụ của vitamin D3

Với liều lượng được các bác sĩ và chuyên gia khuyến cáo, vitamin D3 hầu như không có tác dụng phụ.

Tuy nhiên, việc dùng vitamin D3 mỗi ngày cho trẻ sơ sinh là khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của trẻ. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho trẻ sử dụng, tránh vượt quá liều lượng khuyến nghị. Việc dư thừa vitamin D3 có thể dẫn đến những tác hại như:

  • Tăng canxi máu, làm trẻ bỏ bú mẹ, hay nôn trớ.
  • Bị vôi hóa mạch máu, sỏi thận, tổn thương tim mạch.
  • Mệt mỏi, không chịu vận động, chơi đùa.

Khi thấy trẻ có các dấu hiệu này, bạn cần ngưng bổ sung vitamin D3 ngay lập tức và đưa trẻ đến gặp bác sĩ.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin