Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thời điểm vàng để tắm nắng bổ sung vitamin D cho trẻ

Ngày 12/06/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chúng ta đều biết tắm nắng cho trẻ mang lại nhiều lợi ích. Tắm nắng đúng cách sẽ giúp cho trẻ hấp thụ được lượng vitamin D qua đó giúp xương và răng của bé chắc khỏe.

Tuy nhiên, không phải lúc nào tắm nắng cũng tốt. Nếu tắm nắng không đúng thời điểm, không đúng cách và tắm nắng quá lâu có thể khiến làn da non nớt chưa hoàn thiện của các bé bị tổn thương.

Vai trò của Vitamin D

Cùng với hormon tuyến cận giáp và calcitonin, vitamin D có tác dụng duy trì nồng độ bình thường của canxi và phosphat trong huyết tương bằng cách giúp hấp thu tốt các chất này qua ruột, làm giảm sự đào thải của chúng qua thận và qua đó giúp tạo xương bình thường.

Thiếu vitamin D sẽ gây một số bệnh lý như bệnh còi xương ở trẻ em và bệnh loạn dưỡng xương người lớn. Vitamin D được dùng điều trị bệnh giảm canxi máu mạn tính, bệnh giảm phosphat máu và bệnh thiểu năng tuyến cận giáp.

Các loại tia có trong ánh nắng mặt trời

Để biết được thời điểm tắm nắng tốt nhất thì trước hết cần phải hiểu các loại tia nắng có vai trò gì trong tác động và kích thích quá trình tổng hợp vitamin D, từ đó biết được tia nào có hại và tia nào có lợi cho làn da.

Ánh nắng mặt trời gồm các tia nhìn thấy được (cầu vồng) và các tia không nhìn thấy được là tia cực tím hay tia UV. Tia UV có 3 loại khác nhau là tia UVC, tia UVA và tia UVB.

Thời điểm vàng để tắm nắng bổ sung vitamin D cho trẻ 1Mặt trời có 3 loại tia khác nhau là UVC, tia UVA và tia UVB.

Tia UVC

Có bước sóng ngắn khoảng từ 200 - 190 nm. Đây là loại tia độc hại nhất đối với sức khỏe của con người. Nhưng tia UVC lại được tầng ozone hấp thụ trước khi chiếu xuống mặt đất nên hầu như không ảnh hưởng đến da và không có tác dụng tổng hợp vitamin D.

Tia UVA

Chiếm 95% tổng số bức xạ UV trong ánh nắng mặt trời chiếu xuống mặt đất, có bước sóng dài nhất khoảng 320 - 400 nm.

Tia UVA có khả năng xuyên thấu qua tầng ozone, mây, nước, kính, quần áo mỏng. Thậm chí một số loại kem chống nắng cũng không cản được tác động của tia UVA. Như vậy, tia UVA xuất hiện xuyên suốt trong thời gian có ánh nắng mặt trời, ngay cả khi trời nhiều mây âm u hay có mưa thì tia UVA vẫn xuất hiện.

Tia UVA trong ánh nắng mặt trời chính là tác nhân gây đen da, lão hóa da, sạm da, tàn nhang và làm tăng nguy cơ ung thư da. Cũng giống như tia UVC, tia UVA hoàn toàn không có khả năng tổng hợp vitamin D.

Tia UVB

Là tia duy nhất có trong ánh nắng có khả năng kích thích tiền chất vitamin D, hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi ở cơ thể con người. Tia UVB có bước sóng ngắn hơn tia UVA, khoảng 290 - 320nm. Có tới 95% tia UVB đã bị tầng ozone hấp thụ giữ lại nên chỉ còn rất ít tia UVB xuyên qua được để xuống tới bề mặt Trái Đất.

Thời điểm vàng để tắm nắng bổ sung vitamin D cho trẻ

Việc chọn lựa thời gian tắm nắng cho trẻ sơ sinh là điều vô cùng quan trọng. Vitamin D ngoài giúp cơ thể hấp thụ canxi trong các loại thực phẩm nhằm phát triển chiều cao tối đa của trẻ, nó còn có công dụng tăng cường hệ miễn dịch cho bé và giúp sản xuất insulin ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, phát triển cơ bắp.

Thời điểm vàng để tắm nắng bổ sung vitamin D cho trẻ 2Vitamin D giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé.

Tia UVB là tia duy nhất có khả năng tổng hợp vitamin D tốt cho sức khỏe, nên cần lựa chọn thời điểm có tia UVB nhiều nhất để tắm nắng.

Khoảng 1 tuần sau khi sinh, bé đã có thể tắm nắng để cơ thể bổ sung vitamin D. Thời gian thích hợp cho bé tắm nắng nằm trong khoảng từ 6-9 giờ sáng và sau 5 giờ chiều. Từ 6-9 giờ sáng, tia hồng ngoại và tia cực tím trong ánh mặt trời khá yếu, thích hợp để giúp bé thúc đẩy quá trình trao đổi chất cho cơ thể.

Khoảng thời gian sau 5 giờ chiều, tia X-quang trong ánh mặt trời sẽ giúp bé hấp thụ canxi và phốt pho một cách tốt nhất, có ích cho sự phát triển xương.

Cha mẹ nên lưu ý rằng khoảng thời gian từ 10-16 giờ, tuyệt đối không nên cho bé tiếp xúc với ánh nắng. Tia cực tím xuất hiện trong ánh nắng mặt trời vào khoảng thời gian này sẽ gây tổn thương da của trẻ.

Hướng dẫn cha mẹ tắm nắng đúng cách cho trẻ

Tắm nắng đúng giúp bổ sung tới 90 đến 95% vitamin D cho cơ thể. Khi tắm nắng cần đội mũ, đeo kính râm để tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào đầu, mắt. Không sử dụng các loại kem để bôi vào da trong thời gian tắm nắng.

Cho trẻ tắm nắng hàng ngày ngay từ tháng đầu sau khi sinh, chỉ nên để lộ một phần da chân, tay, lưng, bụng, ngực của bé, cho bé ở trong bóng râm trong khoảng 10 phút, và tiếp tục tăng thời gian lên 20 phút trong ngày thứ hai, 30 phút cho ngày thứ ba.

Thời điểm vàng để tắm nắng bổ sung vitamin D cho trẻ 3Cho trẻ tắm nắng hàng ngày ngay từ tháng đầu sau khi sinh.

Lưu ý nên cho trẻ mặc quần áo để hở từ bàn chân, che mặt và mắt cho bé, lựa chọn một địa điểm tắm nắng thoáng mát. Thời gian tắm không nên quá 30 phút mỗi ngày.

Trên đây là hướng dẫn đối với cha mẹ về tắm nắng đúng cách cho bé, từ đó việc bổ sung vitamin D cho trẻ được theo cách tự nhiên và tốt nhất. Bên cạnh đó, phụ huynh nên cung cấp một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng cho các bé để chúng có thể phát triển một cách toàn diện.

Thanh Hoa

Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm