Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Có nên uống nước chanh trước khi ngủ không?

Ngày 17/01/2023
Kích thước chữ

Có nhiều người cho rằng việc ăn uống sau buổi tối là điều không tốt đối với sức khỏe cơ thể. Tuy nhiên, có một loại nước uống có khả năng cải thiện giấc ngủ và giúp bạn duy trì thói quen sống lành mạnh. Việc uống một cốc nước chanh trước khi đi ngủ sẽ đem lại nhiều lợi ích và giúp cho cơ thể giải độc vào ban đêm.

Một giấc ngủ ngon chính là khởi đầu cho một ngày mới tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, trong cuộc sống có nhiều lo toan nên không phải ai cũng may mắn ngủ được một giấc trọn vẹn. Có nhiều người tin rằng việc uống nước chanh trước khi đi ngủ sẽ giúp cho giấc ngủ được ngon và sâu giấc hơn. Vậy thực hư điều này là như thế nào? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về vấn đề có nên uống nước chanh trước khi đi ngủ qua bài viết dưới đây nhé.

Uống nước chanh đem lại công dụng gì?

Nâng cao sức khỏe hệ miễn dịch

Trong chanh có chứa nhiều hàm lượng vitamin C nên có tác dụng cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch và sức đề kháng vô cùng hiệu quả. Khi cơ thể khỏe mạnh thì những mầm bệnh, virus, vi khuẩn không thể xâm nhập vào cơ thể bạn, từ đó hạn chế được nguy cơ mắc một số bệnh vặt như ho, cảm cúm, cảm lạnh,... Do đó, để cải thiện sức khỏe thì bạn nên xây dựng thói quen uống nước chanh ấm trước khi đi ngủ nhé. 

Có nên uống nước chanh trước khi ngủ? 1 Trong chanh có chứa nhiều hàm lượng vitamin C nên vô cùng tốt cho sức khỏe

Phục hồi thể lực 

Sau một ngày dài phải đối mặt với những áp lực trong công việc và học tập, cơ thể sẽ dễ bị mệt mỏi, stress và mất năng lượng. Lúc này, uống một cốc nước chanh ấm là sự lựa chọn tuyệt vời giúp bạn giải tỏa căng thẳng và phục hồi sức khỏe hiệu quả. Không chỉ vậy, nước chanh còn giúp bạn bổ sung lượng nước cần thiết cũng như những chất đã mất trong ngày.

Cải thiện chứng táo bón 

Nếu như bạn duy trì thói quen uống nước chanh ấm đều đặn vào mỗi buổi tối sẽ giúp điều chỉnh sự co bóp ở ruột và nâng cao sự hoạt động của hệ tiêu hóa, từ đó giúp làm giảm hiện tượng đầy bụng, khó tiêu và cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả. 

Bảo vệ tim mạch 

Một cốc nước chanh ấm có tác dụng giúp cho các thành mạch máu ra khỏi mảng bám, hạn chế người bệnh mắc các bệnh tim mạch. Đồng thời, nước chanh còn loại bỏ sự hình thành và phát triển của sỏi thận.

Có nên uống nước chanh trước khi ngủ? 2 Một cốc nước chanh ấm có thể bảo vệ tim mạch rất hiệu quả

Thanh lọc và thải độc cơ thể 

Việc thải độc bằng chanh tươi được khá nhiều người áp dụng. Nước chanh có công dụng làm đều màu da, cải thiện tâm trạng và đem lại tinh thần sảng khoái cho ngày hôm sau. Không chỉ vậy, các hoạt chất có ở trong chanh sẽ tiếp tục hoạt động giúp loại bỏ độc tố và thanh lọc cơ thể trong suốt quá trình bạn ngủ.

Chống lão hóa da 

Đối với những chị em yêu thích làm đẹp thì dưỡng chất có trong vitamin C có sự liên quan mật thiết đến việc làm giảm nếp nhăn ở phụ nữ. Do đó, việc uống nước chanh là một trong những cách làm đẹp tự nhiên được các chuyên gia khuyến khích để cải thiện và bảo vệ làn da không bị lão hóa sớm.

Có nên uống nước chanh trước khi ngủ? 3 Uống nước chanh là một trong những cách làm đẹp tự nhiên giúp da không bị lão hóa sớm

Có nên uống nước chanh trước khi ngủ?

Vấn đề “Có nên uống nước chanh trước khi ngủ?” là điều được nhiều người quan tâm đến. Không có ít người hoài nghi về lợi ích của việc uống nước chanh trước khi đi ngủ. Liệu chúng có làm cho dạ dày trở nên nhạy cảm hơn hay không. 

Thực tế, một cốc nước chanh ấm uống vào buổi tối là sự lựa chọn tuyệt vời bởi chúng có khả năng kích thích hệ tiêu hóa, phòng ngừa chứng đầy bụng và táo bón. Không chỉ vậy, tinh dầu trong chanh còn giúp cho đầu óc trở nên thư giãn, nhờ đó mà giấc ngủ của bạn sẽ được sâu giấc và ngon hơn.

Ngoài ra, sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, cơ thể sẽ bị kiệt sức. Nước chanh sẽ có tác dụng giải tỏa những điều căng thẳng đó. Nước sẽ bảo vệ thành mạch ra khỏi mảng bám. Tim mạch và thận cũng sẽ được thư giãn sau chuỗi ngày làm việc cật lực. Nói tóm lại, uống nước chanh trước khi đi ngủ sẽ rất tốt cho cơ thể và bạn cũng sẽ có nguồn năng lượng dồi dào để bắt đầu ngày mới vào hôm sau.

Có nên uống nước chanh trước khi ngủ? 4 Uống nước chanh ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp cho bạn có một giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn

Những điều cần lưu ý khi uống nước chanh

Tuy nước chanh đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cũng cần lưu ý vài điều trong quá trình sử dụng để không bị ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Không nên uống nước cốt chanh đậm đặc. Một ly nước chanh quá chua sẽ chứa nhiều lượng axit và làm cho dạ dày cảm thấy khó chịu. Từ đó mà nguy cơ viêm loét dạ dày và đường tiêu hóa cũng tăng cao.
  • Không nên pha nước chanh với nước quá lạnh hoặc quá nóng. Nước quá lạnh có thể sẽ gây sốc cho cơ thể còn nước quá nóng sẽ làm cho các enzym có lợi ở trong chanh bị phá vỡ và làm mất hiệu quả khi uống. Không chỉ vậy, cơ thể bạn còn dễ bị nôn nao, cồn cào hoặc mất ngủ. Do đó bạn chỉ nên sử dụng nước ấm vừa phải để pha nước chanh.
  • Không nên uống khi đang cảm thấy đói mà bạn nên uống nước chanh sau bữa ăn khoảng 30 phút. Việc uống nước chanh khi đói có thể làm cho đường tiêu hóa bị tổn thương, lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh dạ dày. Những người có cơ địa âm hàn, bị lạnh người hoặc đau dạ dày,... cũng không nên uống nước chanh để tránh làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.
  • Nên uống nước chanh trước khi đi ngủ ít nhất 2 tiếng. Nếu như bạn uống nhiều nước sát giờ đi ngủ sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn. Không chỉ vậy, có khi bạn còn phải thức dậy liên tục để đi vệ sinh. Điều này chính là nguyên nhân gây ra những căn bệnh nguy hiểm như trầm cảm, tiểu đường, tim mạch,...

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giải đáp cho bạn đọc về vấn đề “Có nên uống nước chanh trước khi đi ngủ?” cũng như một số điều cần lưu ý khi uống nước chanh. Thói quen uống nước chanh trước khi đi ngủ hoàn toàn có lợi đối với sức khỏe nếu như bạn biết cách sử dụng đúng đắn đó nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin