Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có nên xông tinh dầu cho bà bầu không? Tác dụng của tinh dầu đối với bà bầu

Ngày 27/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có nên xông tinh dầu cho bà bầu không? Tác dụng của tinh dầu đối với bà bầu là gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Bởi lẽ, đây là giai đoạn nhạy cảm, cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ và dược sĩ trước khi lựa chọn bất kỳ loại sản phẩm nào để tránh các tác dụng không mong muốn cho cơ thể.

Tinh dầu khi được hấp thu vào cơ thể sẽ hoạt động giống như thuốc, làm ngăn ngừa một số tình trạng sức khỏe xấu, giúp bà bầu cảm thấy mạnh khỏe hơn. Do đó, trước khi lựa chọn bất kỳ loại tinh dầu nào để sử dụng, bà bầu cần hiểu được tác dụng và có an toàn trên cơ thể của bản thân không. Để hiểu rõ hơn về việc có nên xông tinh dầu cho bà bầu không và tác dụng của tinh dầu đối với bà bầu là gì, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Có nên xông tinh dầu cho bà bầu không?

“Không có hồ sơ nào về bào thai bất thường hoặc bào thai bị hủy hoại do sử dụng các loại tinh dầu thông thường, bằng cách hít hoặc bằng cách bôi tại chỗ.” - Nguồn: “Clinical Aromatherapy: Essential Oils in Healthcare”, của Tiến sĩ Jane Buckle.

“Đối với hầu hết phụ nữ, nhiều loại tinh dầu là một lựa chọn thích hợp và an toàn trong thời kỳ mang thai.” - Nguồn: Doterra, Hoa Kỳ.

Trên đây là 2 phát ngôn được trích dẫn từ các chuyên gia uy tín về vấn đề này.

Thực tế, đến thời điểm hiện tại, chưa có bất kỳ báo cáo nào về các triệu chứng, phản ứng của cơ thể về việc sử dụng tinh dầu cho bà bầu, mặc dù xông tinh dầu cho bà bầu được sử dụng rất phổ biến. Các hình thức liên quan đến việc sử dụng tinh dầu như xông tinh dầu, phun tinh dầu... có thể giúp bà bầu chống được các triệu chứng thường gặp trong quá trình mang bầu của mình như chuột rút, mất ngủ, buồn nôn hay căng thẳng.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu lâm sàng về các trường hợp sử dụng tinh dầu ở các bà bầu cũng rất khan hiếm. Bởi việc nghiên cứu đối với thai nhi và phụ nữ có liên quan đến các vấn đề về nhân đạo và pháp lý. Các kết luận được nêu ra hầu hết đều dựa trên những kết quả mà người sử dụng cung cấp. 

Không phải chỉ đối với tinh dầu mà khi sử dụng bất kỳ phương pháp nào có ảnh hưởng đến sức khỏe, các mẹ bầu cần tham khảo, tìm hiểu kỹ để biết bản thân mình có thể sử dụng được không và có bị kích ứng hay có tác dụng không mong muốn nào khác với phương pháp mình sử dụng hay không. Bởi trong giai đoạn mang thai, các mẹ bầu thường rất nhạy cảm. 

Cần lưu ý: Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, mẹ bầu không nên sử dụng tinh dầu. Nếu muốn sử dụng để làm giảm một số triệu chứng khi mang thai như giảm căng thẳng, giảm đau thì cần tham khảo và sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ và dược sĩ.

Có nên xông tinh dầu cho bà bầu không? Tác dụng của tinh dầu đối với bà bầu 1 Xông tinh dầu cho bà bầu cần tham khảo hướng dẫn của bác sĩ và dược sĩ

Tác dụng của tinh dầu đối với bà bầu

Nhiều mẹ bầu vẫn còn thắc mắc về tính an toàn của tinh dầu bởi lẽ đây là một phương pháp có hiệu quả rất tốt cho sức khỏe. Vậy xông tinh dầu cho mẹ bầu đem những công dụng như thế nào?

Giảm triệu chứng buồn nôn và ốm nghén

Công dụng này có được nhờ việc sử dụng tinh dầu vỏ cam, chanh tươi, vỏ bưởi. Không chỉ riêng buồn nôn do ốm nghén mà các dạng buồn nôn khác như say tàu, say xe thì việc sử dụng tinh dầu đem lại hiệu quả rất tốt. Chắc rất nhiều bạn đã từng ngửi vỏ cam, vỏ quýt khi đi tàu xe.

Xông tinh dầu cho bà bầu giúp dễ ngủ

Việc sử dụng tinh dầu hoa oải hương hay tinh dầu hoa ngọc lan tây massage trước khi ngủ 30 phút hoặc để khuếch tán trong phòng có thể giúp mẹ bầu dễ dàng phục hồi sức khỏe và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ hơn.

Giải cảm và trị bệnh vặt

Ngoài việc giúp làm giảm các triệu chứng buồn nôn, ốm nghén thì các loại tinh dầu chiết xuất từ vỏ cam, bưởi… còn giúp giải cảm cho các mẹ bầu. Sử dụng những loại tinh dầu này sẽ mang đến cảm giác thanh nhiệt cho bà bầu.

Triệt tiêu căng thẳng, lo lắng, stress

Quá trình mang thai rất dễ khiến bà bầu có những trạng thái cảm xúc, tinh thần không tốt như lo lắng, căng thẳng, stress… do có sự thay đổi những hormone trong cơ thể cũng như sự thay đổi quá lớn về thói quen sinh hoạt trong cuộc sống. Mặc dù vậy, việc giữ cho bản thân có trạng thái tinh thần tích cực là điều cần thiết phải làm để giúp cho em bé được phát triển tốt nhất.

Có nên xông tinh dầu cho bà bầu không? Tác dụng của tinh dầu đối với bà bầu 2 Xông tinh dầu đem lại nhiều tác dụng cho sức khỏe của bà bầu

Một số loại tinh dầu nên lựa chọn cho bà bầu

Mẹ bầu là đối tượng rất dễ nhạy cảm với bất kỳ loại kích thích trực tiếp hay gián tiếp nào đối với cơ thể. Vì vậy, việc lựa chọn loại tinh dầu phù hợp với bản thân rất quan trọng.

  • Tinh dầu sả chanh: Đây là loại tinh dầu có mùi hương rất dễ chịu, giúp bạn thư giãn, thoải mái hơn. Đặc biệt, sả chanh là một loại tinh dầu có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả, đồng thời bảo vệ bản thân trước các tác nhân gây bệnh.
  • Tinh dầu oải hương: Oải hương là loại tinh dầu nổi tiếng nhất trong tất cả các loại tinh dầu có tác dụng dễ ngủ, giảm đau, trị viêm. Ngoài ra khi massage tinh dầu oải hương còn giúp giảm rạn nứt da. 
  • Tinh dầu cam ngọt: Đây là loại tinh dầu hồi phục tinh thần cho mẹ bầu hiệu quả và nhanh chóng trở nên vui vẻ, phấn chấn nhất.
  • Tinh dầu vỏ bưởi: Tinh dầu vỏ bưởi là một trong những loại tinh dầu có tác dụng chống buồn nôn, khó chịu, thanh mát cơ thể nhất.
  • Tinh dầu ngọc lan tây: Ngọc lan tây là loại tinh dầu tương tự như oải hương. Giúp mẹ bầu có thể thư giãn, giảm bớt căng thẳng, stress hiệu quả.

Một số loại tinh dầu mà bà bầu cần tránh

Dưới đây là một số loại tinh dầu chứa các tác nhân kích thích có ảnh hưởng xấu đến nội tiết tố trong cơ thể của mẹ bầu.

  • Tinh dầu hoa hồng;
  • Tinh dầu húng quế;
  • Tinh dầu ngải cứu;
  • Tinh dầu tía tô đất;
  • Tinh dầu xạ hương;
  • Tinh dầu trắc bách diệp;
  • Tinh dầu lộc đề xanh;
  • Tinh dầu hoàng đàn;
  • Tinh dầu hương thảo.
Có nên xông tinh dầu cho bà bầu không? Tác dụng của tinh dầu đối với bà bầu 3 Bà bầu sử dụng tinh dầu hương thảo có thể gây co thắt và tăng huyết áp

Hy vọng thông qua bài viết trên đây, Nhà thuốc Long Châu đã chia sẻ một số thông tin bổ ích, giúp mọi người hiểu đúng hơn về việc xông tinh dầu cho bà bầu và tác dụng của tinh dầu đối với bà bầu. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm