Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Có thật rung tâm nhĩ có thể dẫn đến nguy cơ suy giảm trí nhớ?

Ngày 18/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rung tâm nhĩ - sự rối loạn nhịp tim gây ra nhịp tim không đều - ảnh hưởng đến khoảng 46,3 triệu người trên khắp thế giới. Một nghiên cứu cho rằng rung tâm nhĩ có thể là yếu tố tiềm ẩn gây nên sự suy giảm nhận thức và mất trí nhớ.

Ngày nay các nhà nghiên cứu từ Trường Y thuộc Đại học Washington phát hiện ra rằng những người mắc bệnh rung tâm nhĩ mới được chẩn đoán có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao. Các nhà khoa học cũng nhận thấy nguy cơ này cao hơn ở những người dưới 65 tuổi và những người không mắc bệnh thận mãn tính. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Rung tâm nhĩ là gì?

Rung tâm nhĩ là vấn đề về nhịp tim phổ biến nhất. Nó xảy ra khi hai ngăn trên của tim - được gọi là tâm nhĩ - không đồng bộ, dẫn tới nhịp tim bất thường. Điều này ảnh hưởng đến lượng máu chảy từ tâm nhĩ đến các ngăn dưới của tim, được gọi là tâm thất.

Có thật rung tâm nhĩ có thể dẫn đến nguy cơ suy giảm trí nhớ? 1Rung tâm nhĩ là vấn đề bất thường về nhịp tim

Rung tâm nhĩ bao gồm các triệu chứng sau:

  • Tim đập nhanh.
  • Cảm giác rung đập ở ngực hoặc đau ngực kiểu đau thắt ngực ở những người mắc bệnh tim từ trước.
  • Cực kỳ mệt mỏi.
  • Chóng mặt hoặc ngất xỉu.
  • Hụt hơi.

Rung tâm nhĩ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, song phổ biến nhất vẫn là ở người lớn tuổi.

Hiện tại chưa có cách chữa trị rung tâm nhĩ. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể điều trị tình trạng này bằng thuốc và thủ thuật phẫu thuật nếu cần.

Những người bị rung tâm nhĩ có nguy cơ cao bị đột quỵ, đông máu và suy tim.

Rung tâm nhĩ và nguy cơ suy giảm trí nhớ

Về mặt sinh học, có vẻ hợp lý khi cho rằng rung tâm nhĩ có liên quan đến các biến chứng thần kinh quan trọng khác, ngay cả khi không có đột quỵ, điều này đã thúc đẩy nghiên cứu về rung tâm nhĩ và sự liên hệ với suy giảm trí nhớ.

Có thật rung tâm nhĩ có thể dẫn đến nguy cơ suy giảm trí nhớ? 2Rung tâm nhĩ liên quan đến nhiều biến chứng thần kinh

Trong nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sức khỏe của gần 200.000 người trưởng thành ở California. Sau khi phân tích, các nhà khoa học nhận thấy trung bình có 2,79 chẩn đoán mắc chứng mất trí nhớ xảy ra trong số 100 người mắc rung tâm nhĩ trong hơn một năm, so với 2,04 chẩn đoán ở những người không mắc bệnh trong cùng khoảng thời gian. Do đó những người bị rung tâm nhĩ có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 13%.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người trưởng thành dưới 65 tuổi có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 65% so với những người lớn từ 65 tuổi trở lên. Và những người không mắc bệnh thận mãn tính có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn 14% so với những người mắc bệnh này.

Rung tâm nhĩ làm tăng nguy cơ mất trí nhớ như thế nào?

Có thật rung tâm nhĩ có thể dẫn đến nguy cơ suy giảm trí nhớ? 3Rung tâm nhĩ dễ gây ra đột quỵ dẫn đến suy giảm trí nhớ

Có nhiều giả thuyết về việc điều này có thể xảy ra như thế nào. Những bệnh nhân bị rung tâm nhĩ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn và có thể bị những cơn đột quỵ nhỏ, dẫn đến chứng mất trí nhớ do mạch máu.

Có giả thuyết cho rằng khi bị rung tâm nhĩ, tim không thể co bóp tốt, dẫn tới việc gây nên nhịp tim bất thường, do đó có khả năng sẽ không nhận được nhiều máu lên não. Và hơn 100.000 nhịp tim mỗi ngày, ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, liệu điều đó có làm tăng tốc độ mắc chứng mất trí nhớ của một người không?

Các nhà nghiên cứu cho biết, những người mắc bệnh rung nhĩ nói chung thường khó sống lâu hơn những người không mắc bệnh. Và với trình độ khoa học hiện đại ngày một phát triển, các nhà nghiên cứu hứa hẹn sẽ tìm hiểu sâu hơn về mối liên hệ giữa rung tâm nhĩ với sự suy giảm trí nhớ cũng như cách điều trị.

Hà My

Nguồn tham khảo: Medicalnewstoday.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin