Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Có thể bạn chưa biết: "Vitamin B5 có trong thực phẩm nào?"

Ngày 17/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin B là một nhóm gồm có 8 loại vitamin khác nhau, tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, hỗ trợ hệ thống miễn dịch và thần kinh, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Trong các món ăn hàng ngày cũng có sẵn một ít lượng vitamin B5. Vậy vitamin B5 có trong thực phẩm nào?

Chọn đúng thực phẩm dùng mỗi ngày không chỉ mang lại những giá trị dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể mà còn cung cấp các loại vitamin, nhất là vitamin B5 cần thiết. Vậy bạn đã biết vitamin B5 có trong thực phẩm nào chưa? Hãy lưu ý và bổ sung chúng vào chế độ ăn hàng ngày nhé!

Công dụng của vitamin B5 với cơ thể

Nếu thiếu đi vitamin B5 sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe hay sức đề kháng của bạn, bởi vitamin B5 mang lại những hiệu quả sau:

  • Hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo và carbohydrate trong cơ thể: Vitamin B5 tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể, làm tăng sự chuyển hóa chất béo và carbohydrate thành năng lượng.
  • Tăng sức đề kháng: Vitamin B5 kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động, tăng sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc bệnh.
  • Duy trì sức khỏe của da, tóc và móng: Vitamin B5 là chất đệm tự nhiên trên da và tóc, giữ cho da, tóc mềm mại, khỏe mạnh và đẹp hơn.
  • Hỗ trợ chức năng thần kinh: Vitamin B5 là một thành phần của axit amin taurine, tăng cường chức năng thần kinh và cải thiện trí nhớ.
  • Tốt cho hệ tiêu hoá: Duy trì hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiêu hóa.
  • Giảm stress, trầm cảm: Tăng cường chức năng thần kinh, giảm bớt căng thẳng và hạn chế nguy cơ trầm cảm.
Vitamin B5 có trong thực phẩm nào? Vitamin B5 mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ

Vitamin B5 có trong thực phẩm nào? 

Vitamin B5, còn được gọi là axit pantothenic - một loại vitamin nhóm B cần thiết cho sức khỏe của con người. Vitamin B5 được tìm thấy trong nhiều thực phẩm khác nhau, bao gồm.

Cá hồi

Cá hồi mang nhiều nguồn dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể, bao gồm cả vitamin B5. Theo Cơ quan An toàn Thực phẩm của Hoa Kỳ (USDA), 100 gram cá hồi nướng chứa khoảng 1,2 mg vitamin B5. Không chỉ thế, cá hồi còn giàu omega-3, protein, vitamin B12 và selen. Bên cạnh cá hồi, cá ngừ, tôm hùm và hải sản có vỏ cũng là những hải sản chứa nhiều vitamin B5.

Cá hồi có nhiều Vitamin B5 Vitamin B5 có trong thực phẩm nào? Cá hồi là thực phẩm có nhiều vitamin B5

Ngũ cốc

Nhìn chung, tất cả các loại ngũ cốc từ lúa mì, yến mạch, gạo lứt, gạo nâu hay các loại hạt đều có nhiều vitamin B5 cực kỳ tốt cho cơ thể. Ngoài ra, chúng còn là nguồn cung cấp vitamin A, folate, các khoáng chất như mangan, kali. Thế nhưng khi ngũ cốc được đem đi xay hay tinh chế chúng sẽ mất khoảng 75% tổng hàm lượng vitamin B5. Do đó, hãy sử dụng loại ngũ cốc nguyên hạt bạn nhé!

Rau củ xanh

Các loại rau xanh như bina (rau chân vịt), rau muống, các loại củ như khoai lang, khoai tây, cà rốt và củ cải đều là nguồn cung cấp vitamin B5 tốt cho cơ thể. Để đảm bảo cung cấp đủ vitamin B5, bạn nên chọn các loại rau củ tươi, không bị héo, đảm bảo chất lượng và giá trị dinh dưỡng.

Rau bina cung cấp Vitamin B5 cho cơ thể Rau bina cung cấp Vitamin B5 cho cơ thể

Sữa chua

Ngoài canxi và vitamin D - hai thành phần thường được nhắc đến có trong sữa chua thì vitamin B5 cũng chiếm một lượng lớn dồi dào.

Những nguồn vitamin B5 khác

Bên cạnh những loại thực phẩm trên, vitamin B5 còn có trong nội tạng động vật, trứng, thịt gà, thịt bò, nấm men bia, sữa ong chúa,... Bạn có thể cân nhắc để lựa chọn cho bữa ăn hằng ngày.

Tuy nhiên, các phương pháp chế biến thực phẩm như đun, nấu có thể làm giảm lượng vitamin B5 trong thực phẩm. Vì vậy, cần bảo quản và chế biến thực phẩm đúng cách để đảm bảo lượng vitamin B5 cần thiết cho cơ thể.

Sữa ong chúa giàu Vitamin B5 Sữa ong chúa giàu Vitamin B5

Bổ sung Vitamin B5 từ thực phẩm chức năng

Ngoài thực phẩm, vitamin B5 cũng có thể được bổ sung thông qua các loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm bổ sung vitamin nào, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, dùng đúng theo liều lượng được khuyến cáo. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đang uống thuốc khác hoặc có bất kỳ vấn đề về sức khỏe nào.

Tuy nhiên, vitamin B5 nên được lấy từ các nguồn thực phẩm tự nhiên, việc dùng thực phẩm chức năng chỉ là một phương pháp hỗ trợ thêm mà thôi.

Bổ sung Vitamin B5 từ thực phẩm chức năng Bổ sung vitamin B5 từ thực phẩm chức năng

Như vậy qua bài viết bạn đã biết được "Vitamin B5 có trong thực phẩm nào?". Hãy bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B5 để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt vitamin B5 gây rối loạn cơ thể. Đồng thời tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để được tư vấn chế độ ăn uống phù hợp nếu cần thiết. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng!

Hoàng Vi

Nguồn tham khảo: Medlatec.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm