Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Vitamin B5 có tác dụng gì?

Ngày 05/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vitamin B5 hay còn được gọi là acid pantothenic, cơ thể chúng ta hầu hết đều hấp thụ loại vitamin này mỗi ngày vì vitamin B5 được tìm thấy nhiều trong thực phẩm như thịt, cá, sữa… Vậy vitamin B5 có tác dụng gì? Vitamin B5 ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta như thế nào?

Vitamin B5 thuộc vitamin nhóm B, là loại vitamin tan trong nước và bài tiết qua nước tiểu. Chúng thường ít được đề cập đến vì hiếm có người bị thiếu loại vitamin này. Vitamin B5 có mặt ở các thực phẩm hàng ngày, tùy theo loại thực phẩm mà tỷ trọng của vitamin B5 cũng khác nhau. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm câu trả lời vitamin B5 có tác dụng gì trong bài viết dưới đây nhé!
Vitamin B5 có tác dụng gì Vitamin B5 có tác dụng gì?

Vitamin B5 là gì?

Vitamin B5 còn có tên khoa học là Acid pantothenic hoặc Pantothenate, chúng là một vitamin thuộc nhóm B. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin B5 có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe con người như:

  • Sản xuất hồng cầu.
  • Hỗ trợ tóc, đôi mắt và làn da khỏe mạnh.
  • Tăng cường hệ miễn dịch.
  • Hỗ trợ chức năng cho gan và hệ thần kinh…

Giống với các vitamin nhóm B khác, vitamin B5 tan tốt trong nước, chúng giúp cơ thể có thêm năng lượng bằng cách chuyển hóa chất béo, đường và cacbonhydrat từ thức ăn được đưa vào.

Khi có sự thiếu hụt vitamin B5 có thể dẫn đến các triệu chứng như: Buồn nôn, mệt mỏi, phiền muộn, cáu gắt, rối loạn giấc ngủ, hạ đường huyết... Khi mức độ hấp thụ vitamin B5 được khôi phục lại bình thường, đa số các triệu chứng trên đều sẽ biến mất.

Vitamin B5 có tác dụng gì?

Chống sự lão hóa của da

Vitamin B5 là một chất dưỡng ẩm tự nhiên, giữ ẩm và ổn định hàng rào bảo vệ da, làm gia tăng khả năng giữ nước của da. Chính vì vậy, vitamin B5 thường có trong các sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da. Người có làn da khô hoặc thô ráp sử dụng vitamin B5 để cấp nước và dưỡng ẩm cho da hiệu quả.

Vì thế vitamin B5 có tác dụng giảm sự lão hóa của làn da, giúp chúng ta có một làn da khỏe mạnh và căng bóng. Ngoài ra, vitamin B5 còn là chất chống oxy hóa, ngăn ngừa đỏ da và chống viêm hiệu quả.

Chống lão hoá là một trong các tác dụng của vitamin B5 Một trong những tác dụng của vitamin B5 là chống lão hóa da

Tăng cường hệ miễn dịch

Hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus… Vì vậy, việc tăng cường để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh là điều rất quan trọng. Vitamin nhóm B giúp cơ thể kiểm soát những căng thẳng, mệt mỏi, giúp tăng cường hệ miễn dịch để cơ thể ít đối diện với các căn bệnh hơn.

Cải thiện tinh thần, giảm căng thẳng stress

Vitamin B5 có vai trò trong quá trình điều chỉnh hormone của con người, do đó nó có khả năng làm giảm tình trạng stress, những căng thẳng lo âu… Vitamin B cũng có thể làm giảm tình trạng mệt mỏi bởi vì nó cân bằng hormone, đồng thời thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể.

Thi thoảng chúng ta sẽ gặp tình trạng thiếu hụt vitamin B5 ở những người bị căng thẳng kéo dài. Khi chúng ta thiếu vitamin B5, chúng ta có thể gặp các triệu chứng khó ngủ, giảm hoạt động, stress, thay đổi tâm trạng, tăng cân hoặc sút cân…

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Vitamin B5 đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp, sử dụng và điều hòa lượng cholesterol trong máu. Giúp duy trì mức cholesterol cho phép trong các động mạch nhằm ngăn ngừa tích tụ mảng bám nguy hiểm có thể dẫn đến đau tim, đột quỵ hoặc một số bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, vitamin B5 còn giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể. Vitamin B5 đã được chứng minh là có khả năng làm tăng cường mức hemoglobin trong cơ thể của chúng ta.

Ngoài ra, vitamin B5 đóng vai trò quan trọng trong việc giúp đỡ vitamin B2 thực hiện tốt hoạt động của nó (Vitamin B2 có liên quan đến phòng ngừa và điều trị thiếu máu). Vitamin B2 rất cần thiết để tổng hợp hormon steroid, sản xuất hồng cầu và giúp vận chuyển oxy đến các tế bào để huy động sắt cho cơ thể.

Thực phẩm chứa vitamin B5

Vitamin B5 có trong thực phẩm nào? Theo nghiên cứu, vitamin B5 có mặt ở hầu hết các loại thực phẩm hàng ngày mà chúng ta sử dụng. Tùy theo độ tuổi mà liều lượng vitamin B5 hàng ngày cũng khác nhau:

  • Trẻ em: 2 - 4mg/ngày.
  • Người lớn từ 14 tuổi trở lên: 5mg/ngày.
  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú: 6 - 7mg/ngày.

Chính vì vậy, việc bổ sung những thực phẩm chứa vitamin B5 là điều cần thiết, vậy những thực phẩm đó là gì? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu ngay nhé!

Các loại thịt

Theo các chuyên gia, các loại thịt như thịt lợn, thịt gà, thịt bò… và trong các cơ quan của chúng như gan, thận đều cung cấp một lượng vitamin B5 khá lớn, đặc biệt là trong thịt bò và gan bò.

Ngoài vitamin B5 thì trong các loại thịt còn chứa nhiều vitamin nhóm B khác như B1, B6, B12… Chính vì thế, các chị em nên chú ý đưa thêm những cơ quan của động vật như gan và thận vào trong thực đơn các bữa ăn cho gia đình.

Vitamin B5 có tác dụng gì đối với làn da Các loại thịt chứa nhiều vitamin B5, đặc biệt là thịt bò

Cá hồi

Cá hồi là một loại thực phẩm bổ ích, không chỉ chứa vitamin B5 cá hồi còn chứa các chất dinh dưỡng khác như: Vitamin nhóm B (B1, B2, B3 và B6), omega-3, protein… Mặc dù cá hồi có chứa thủy ngân nhưng hàm lượng rất thấp và không gây nguy hiểm đến sức khỏe của con người.

Ngoài cá hồi, bạn có thể sử dụng những loại hải sản có vỏ hay cá ngừ để thay thế vì hàm lượng vitamin B5 có trong chúng cũng rất đáng kể.

Vitamin B5 có tác dụng gì đối với sức khoẻ Cá hồi cũng là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin B5

Các loại ngũ cốc

Vitamin B5 có nhiều trong các loại ngũ cốc nguyên hạt, tuy nhiên khi thêm các loại ngũ cốc vào thực đơn bổ sung hàng ngày thì bạn cần chú ý về phương pháp chế biến chúng vì lượng vitamin B5 này dễ bị mất đi đến 75% khi chế biến hay xay xát.

Những loại hạt họ đậu như đậu lăng, đậu hà lan, đậu nành chứa rất nhiều loại vitamin nhóm B rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, đậu hà lan, đậu nành còn chứa nhiều vitamin A, kali, mangan… chúng là những dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe.

Các loại rau củ và trái cây

Rau củ chính là nguồn cung cấp lượng lớn vitamin cho cơ thể. Để bổ sung vitamin B5, bạn có thể lựa chọn những loại rau củ dễ tìm kiếm như: Nấm, bắp cải, khoai tây, cà chua… Bông cải xanh là một loại rau chứa ít calo nhưng rất giàu khoáng chất và vitamin, như mangan, kali, folate và vitamin B5, A, C và K. Bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe, chính vì thế bạn hãy bổ sung chúng vào thực đơn ăn uống nhé!

Vitamin B5 có tác dụng gì đối với tóc Việc bổ sung vitamin B5 từ rau củ, trái cây cũng rất quan trọng

Vitamin B5 có rất nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể chúng ta, nhà thuốc Long Châu hy vọng qua bài viết trên có thể giải đáp được phần nào thắc mắc cho câu hỏi vitamin B5 có tác dụng gì, qua đó bạn đọc có thể biết thêm nhiều kiến thức về loại vitamin này. Hãy bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin B5 vào thực đơn hàng ngày để tăng cường sức khỏe của bạn và gia đình nhé!

Hữu ích: Thiếu Vitamin B5 gây bệnh gì

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm