Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cổ tử cung ngắn có làm tăng nguy cơ sinh non không?

Ngày 31/08/2022
Kích thước chữ

Sinh non là điều mà không người mẹ nào mong muốn. Do đó không ít mẹ bầu được chuẩn đoán bị cổ tử cung ngắn lo lắng liệu cổ tử cung ngắn có làm tăng nguy cơ sinh non không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Mang thai là thiên chức của người phụ nữ và một đứa trẻ chào đời là cả một quá trình mang nặng đẻ đau chín tháng mười ngày của mẹ. Do đó không một ai muốn mình bị sinh non và đối với những thai phụ được chuẩn đoán bị cổ tử cung ngắn lại càng lo lắng hơn.

Cổ tử cung có vai trò gì trong thai nghén?

Cổ tử cung nằm phía trên âm đạo và là cửa vào của tử cung. Cổ tử cung dài và dày lên lúc có thai tùy vào sự đổi thay về trọng lượng của thai nhi. Nhìn chung, thai sẽ nằm trong buồng tử cung, tới lúc đủ tháng theo hiện tượng sinh lý thì chuyển dạ sẽ hình thành cơn gò tử cung kích thích làm cổ tử cung ngắn lại và mở to ra trong khoảng 1cm tới 10cm để em bé dễ dàng chui ra khỏi buồng tử cung và chào đời.

Cách thức chẩn đoán cổ tử cung ngắn

Cách dễ nhất và phổ biến nhất để chẩn đoán cổ tử cung ngắn là siêu âm. Các bác sĩ chẳng thể chẩn đoán bằng cách khám bụng hoặc khám phụ khoa thủ công. Chỉ có phương pháp siêu âm là đáng tin cậy.

Công nghệ hiện tại có thể đo chiều dài cổ tử cung trong thai kỳ là siêu âm qua đầu dò âm đạo, kỹ thuật này dễ quan sát hơn và có độ chính xác cao hơn so với siêu âm qua thành bụng. Siêu âm qua đầu dò âm đạo cũng thoải mái và an toàn, không tăng nguy cơ nhiễm trùng dù bệnh nhân có hiện tượng vỡ ối non.

Cổ tử cung ngắn có làm tăng nguy cơ sinh non không? 1 Siêu âm đầu dò có thể giúp xác định bệnh lý cổ tử cung ngắn

Thai phụ sẽ được Nhận định chiều dài cổ tử cung phụ thuộc siêu âm qua vấp ngã âm đạo. Kích thước đo được trong khoảng 30 - 50mm là phổ biến, trong trường hợp kết quả dưới 25mm được gọi là cổ tử cung ngắn. Cổ tử cung ngắn có thể không đủ lực để giữ thai, đặc biệt là trong những trường hợp song thai, cổ tử cung ngắn để dẫn đến chuyển dạ sớm và sinh non. Nguy cơ này sẽ tăng thêm khi cổ tử cung càng ngắn.

Sinh non là gì?

Sinh non hay đẻ non là hiện trạng chuyển dạ sinh trong quá trình thai từ 22 - 37 tuần. Trẻ sinh non có nguy cơ tử vong và mắc nhiều bệnh và di chứng tâm thần cao hơn trẻ đủ tháng.

Hiện tại việc phát hiện sớm và điều trị dọa sinh non là vấn đề quan trọng.

Cổ tử cung ngắn có làm tăng nguy cơ sinh non không?

Đây là thắc mắc thường gặp, nhất là ở những chị em được chẩn đoán cổ tử cung ngắn. Nữ giới có hiện tượng này vẫn mang thai được nhưng mà có khả năng dễ gặp tình trạng sinh non hơn so với những phụ nữ có cổ tử cung bình thường, vẫn dài và dày trong suốt thai kỳ.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng: “Phụ nữ có chiều dài cổ tử cung bé hơn 25mm ở khoảng tuần thứ 24 sẽ có nguy cơ sinh non trước 35 tuần tuổi gấp 6 lần so với nữ giới có chiều dài cổ tử cung hơn 40mm. Chỉ có 2% phụ nữ trong khoảng thai kỳ có chiều dài cổ tử cung bé hơn 15mm, nhưng lại có đến 60% trong số họ sẽ sinh non trước 28 tuần tuổi và 90% sinh non trước 32 tuần tuổi”.

Cổ tử cung ngắn có làm tăng nguy cơ sinh non không? 2 Chiều dài cổ tử cung và hiện tượng sinh non có quan hệ với nhau

Các trường hợp nào cần kiểm tra chiều dài cổ tử cung?

Đo chiều dài cổ tử cung để tầm soát cổ tử cung ngắn sẽ được thực hiện thường quy trong lần siêu âm tầm soát dị tật bẩm sinh quý hai. Tuy nhiên một số trường hợp thai phụ cần thăm khám sớm nếu:

  • Đã từng sinh non trước đây hoặc gia đình có người nhà (bà, mẹ hoặc chị em gái) đã từng sinh non.
  • Có thai nhiều lần.
  • Tiền sử khoét chóp cổ tử cung.
  • Thai phụ lớn tuổi.
  • Thiếu chăm sóc trước sinh, dinh dưỡng kém.
  • Dùng rượu bia, hút thuốc lá.

Khi được phát hiện sớm, có nhiều cách thức có thể giúp ngăn ngừa đề phòng sinh non ở các phụ nữ sở hữu cổ tử cung ngắn.

Khi bị cổ tử cung ngắn nên kiêng gì?

Khi được chẩn đoán cổ tử cung ngắn, thai phụ cần:

  • Không làm việc nặng, giảm thiểu gắng sức.
  • Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.
  • Giảm thiểu đi lại nhiều, giảm thiểu các động tác thay đổi đột ngột.
Cổ tử cung ngắn có làm tăng nguy cơ sinh non không? 3 Mẹ bầu nên chú ý tới chế độ dinh dưỡng trong thai kỳ

Kết luận

Nếu như quý độc giả được chẩn đoán cổ tử cung ngắn, hãy khoan lo âu.

Y khoa ngày càng tân tiến hơn trong việc chẩn đoán và điều trị hiện tượng này trước khi chuyển dạ, có thể giúp đề phòng sinh non. Điều quan trọng là người mẹ phải được chăm nom trước sinh sớm và thường xuyên kiểm tra định kỳ để phát hiện và điều trị sớm.

Những thai phụ được chẩn đoán có cổ tử cung ngắn nên chủ động khám thai thường xuyên hơn trong 3 tháng cuối thai kỳ. Lúc thân thể có bất kỳ triệu chứng bất thường nào cần phải báo ngay cho bác sĩ để được điều trị, xử lý kịp thời.

Trên đây là một vài giải đáp của nhà thuốc Long Châu về vấn đề: “Cổ tử cung ngắn có làm tăng nguy cơ sinh non không?”. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên, quý độc giả có thể không cần quá lo lắng nếu được chẩn đoán cổ tử cung ngắn mà có một kế hoạch chăm sóc và theo dõi thai kỳ phù hợp để mẹ tròn con vuông.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin