Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Công dụng của Glucosamine? Uống Glucosamine có hại thận không?

Ngày 20/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Glucosamine là loại hợp chất cần thiết cho những ai cần cải thiện tình trạng xương khớp. Tuy nhiên bạn cần thận trọng khi sử dụng hợp chất này. Vậy uống Glucosamine có hại thận không?

Glucosamine là loại hợp chất quan trọng trong quá trình tái tạo sụn. Vì thế, các loại thuốc có chứa thành phần này thường được kê đơn cho đối tượng cần cải thiện tình trạng xương khớp. Tuy nhiên liệu uống glucosamine có hại thận không và những ai không nên dùng?

Glucosamine có vai trò gì?

Để biết được uống glucosamine có hại thận không, chúng ta cần tìm hiểu xem Glucosamine có vai trò gì? Glucosamine là hợp chất có sẵn trong cơ thể chúng ta, nó có vai trò như là chất dẫn giúp hình thành và phát triển các lớp sụn và mô xương khớp. Khi càng lớn tuổi thì lượng hợp chất này trong cơ thể cũng bị giảm dần, làm xương khớp không còn khỏe mạnh và dần dần khiến cơ thể dễ mắc các bệnh về xương khớp.

Glucosamine có tác dụng gì?Glucosamine có tác dụng gì?

Đến độ tuổi nhất định, xương khớp của chúng ta sẽ không còn dẻo dai như trước và bắt đầu quá trình lão hóa thì khả năng tự tổng hợp glucosamine cũng giảm theo. Lúc này việc bổ sung glucosamine dưới dạng thực phẩm chức năng sẽ giúp cơ thể tổng hợp chất này.

Glucosamine có nguồn gốc từ mô động vật, như vỏ của các loài giáp xác như tôm, cua, vỏ sò,... Sau đó, glucosamine được xử lý và điều chế thành viên uống để cơ thể con người dễ xử lý và hấp thu.

Sau khi bước sang tuổi 50, việc bổ sung glucosamine là việc đóng vai trò quan trọng, nếu như chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn không đủ đáp ứng nguồn nguyên liệu để sản xuất glucosamine. Đa số những loại thuốc có chứa glucosamine được dùng trong điều trị hỗ trợ các bệnh lý liên quan đến xương khớp, viêm khớp mạn tính.

Ngoài ra, glucosamine còn dùng ở dạng thực phẩm chức năng, có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau nhức xương khớp.

Bổ sung glucosamine cũng góp phần làm chậm quá trình lão hóa tế bào xương, kích thích sản sinh canxi và phòng ngừa thoái hóa khớp và loãng xương.

Công dụng của Glucosamine

Glucosamine có công dụng giúp cơ thể:

  • Thúc đẩy quá trình tái tạo sụn mới, giúp các khớp xương đang bị tổn thương được nhanh chóng phục hồi.
  • Hạn chế tình trạng đau nhức và sưng đỏ xương khớp.
  • Liên kết các mô ở khớp lại, giúp cơ thể hoạt động linh hoạt, dẻo dai hơn.

Đối với những loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có chứa glucosamine thì chủ yếu công dụng của nó đó là hỗ trợ giúp giảm thiểu nguy cơ thoái hóa khớp. Các loại thuốc và viên uống có chứa glucosamine không giúp giảm đau tức thời. Vì thế, người mắc bệnh đau nhức xương khớp, thoái hóa hoặc viêm khớp không nên dùng glucosamine như một loại thuốc giảm đau. Để điều trị viêm khớp, bệnh nhân nên dùng thêm các thuốc kháng viêm để đạt hiệu quả điều trị tốt hơn.

Uống glucosamine có hại thận không?

Vậy uống glucosamine có hại thận không? Việc bổ sung glucosamine thông qua chế độ ăn uống hàng ngày giúp đảm bảo tính an toàn tuyệt đối và không gây ra những phản ứng phụ. Tuy nhiên, đối với hình thức bổ sung này thường không đáp ứng đủ lượng glucosamine của cơ thể cần. Vì thế mà, phần lớn chúng ta đều chọn cách bổ sung glucosamine mỗi ngày dạng uống (thực phẩm chức năng).

Ở dạng viên uống, glucosamine được chiết xuất từ vỏ của loài giáp xác và một số sinh vật có vỏ. Chế phẩm dùng ở dạng uống, có tác dụng giảm đau và cải thiện những triệu chứng liên quan đến viêm xương khớp. Uống glucosamine cũng giống như những loại thực phẩm chức năng khác, bạn cần duy trì từ 3 – 6 tháng thì mới có thể nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

Dùng glucosamine có hại thận không?Dùng glucosamine có hại thận không?

Hầu hết các sản phẩm giúp bổ sung glucosamine đều thuộc thực phẩm chức năng. Vì thế mà việc sử dụng glucosamine như thuốc điều trị bệnh xương khớp là điều hoàn toàn sai lầm mà nhiều người mắc phải. Nếu lạm dụng glucosamine lâu dài sẽ làm ảnh hưởng xấu đến chức năng của gan và thận.

Liều lượng, thành phần giữa các loại glucosamine khác nhau có sự khác biệt và không có nghiên cứu nào đo lường được mức bổ sung an toàn đối với dạng thực phẩm chức năng có chứa glucosamine này.

Trong một số thống kê cho kết quả rằng những người dùng glucosamine hơn 2 năm sẽ gặp tác dụng phụ là bệnh lý viêm thận kẽ cấp tính. Bên cạnh đó, cũng có những bệnh nhân có dấu hiệu bị suy thận không đặc hiệu và xét nghiệm thấy lượng độc tính cao trong thận và gan, trước đó người bệnh đã có thời gian dài dùng các chế phẩm liên quan đến glucosamine.

Tóm lại, hiện nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác cho thắc mắc liệu uống glucosamine có hại thận không. Vì vậy, nếu bạn đang mắc bệnh thận hoặc có thể trạng yếu thì nên thận trọng khi sử dụng glucosamine. Nếu đang dùng glucosamine, bệnh nhân nên chú ý theo dõi chức năng thận để phòng tránh những tác dụng phụ nguy hiểm có thể xảy ra.

Những ai không nên dùng Glucosamine?

Những tác dụng phụ của glucosamine có xác suất cao xảy ra ở một số đối tượng nhất định. Đặc biệt đã có những trường hợp ghi nhận glucosamine gây dị ứng ở một số người bị dị ứng với hải sản, tôm, ốc,...

Ai không nên uống Glucosamine?Ai không nên uống Glucosamine?

Ngoài ra, những đối tượng sau cũng nên cân nhắc khi dùng glucosamine ở dạng thuốc và thực phẩm chức năng:

  • Glucosamine không nên dùng cho người dưới 18 tuổi hoặc dị ứng với các thành phần của sản phẩm.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.
  • Tránh dùng glucosamine cho bệnh nhân suy thận nặng
  • Không nên sử dụng glucosamine nếu bệnh nhân đang trong giai đoạn lọc máu chu kỳ.
  • Người có vấn đề liên quan đến tim mạch, đang bị cảm cúm hoặc đang điều trị nhiễm vi khuẩn tai, mũi, họng.
  • Người lớn tuổi có vấn đề về huyết áp, hoặc bị bệnh đái tháo đường cần thận trọng khi dùng glucosamine.
  • Nếu mắc chứng bệnh rối loạn đông máu bẩm sinh hoặc chảy máu không ổn định thì cũng không nên dùng thực phẩm chức năng này.
  • Trường hợp điều trị kéo dài với kháng sinh cần phải có sự thông qua của bác sĩ để được kê liều dùng cẩn thận.
  • Không kết hợp glucosamine với các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc điều trị tăng lipid máu để tránh tình trạng tương tác thuốc.
  • Một số kích ứng từ glucosamine sẽ gây kích thích các cơn hen, vì thế nếu bạn bị bệnh hen suyễn thì nên hạn chế dùng loại thực phẩm chức năng này.

Bài viết này đã giúp bạn trả lời câu hỏi uống glucosamine có hại thận không? Khi muốn dùng glucosamine thì người bệnh cần xem xét liệu bản thân có cần thiết dùng glucosamine cho việc điều trị hay không? Khi dùng glucosamine, mọi người cũng cần kiên trì, tuân thủ theo liều lượng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nếu bạn đang điều trị thuốc và muốn sử dụng glucosamine như thực phẩm hỗ trợ, bạn nên nhận lời khuyên và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm