Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Da bị dị ứng mỹ phẩm, phải làm sao?

Ngày 17/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trong quá trình sử dụng mỹ phẩm, đôi khi bạn gặp những trường hợp da có đấu hiệu bị dị ứng với một trong số những thành phần của sản phẩm đang dùng. Vậy da bị dị ứng mỹ phẩm phải làm sao?

Trong quá trình sử dụng mỹ phẩm, đôi khi bạn gặp những trường hợp da có đấu hiệu bị dị ứng với một trong số những thành phần của sản phẩm đang dùng. Vậy da bị dị ứng mỹ phẩm phải làm sao?

Dấu hiệu da bị dị ứng mỹ phẩm

Có rất nhiều loại mỹ phẩm có thể gây nên dị ứng như: dị ứng son môi, dị ứng kem chống nắng, sữa rửa mặt, phấn phủ, kem lót, keo xịt tóc, dị ứng thuốc nhuộm tóc,...

Da bị dị ứng mỹ phẩm, phải làm sao? 1

Có một số kiểu da bị dị ứng mỹ phẩm như: mề đay, chàm, sạm da,...

Có một số kiểu da bị dị ứng mỹ phẩm như:

-Mề đay: da có những sẩn phù rất giống như những vết nổi gồ trên mặt da như muỗi cắn hay những lằn roi đánh vào mặt da, kèm theo ngứa.

-Khô da với biểu hiện da khô và tróc vảy.

-Chàm: có các mảng hồng ban giới hạn rõ kèm theo mụn nước và ngứa.

-Sạm da là tình trạng tăng các hắc tố da sẫm màu

-Teo da là biến chứng thường gặp ở những người dùng nhóm thuốc có corticoid kéo dài.

-Lão hóa da là tình trạng như: nhăn da, đốm nâu, khô, nhám, tăng sừng.

Cách xử trí khi da bị dị ứng mỹ phẩm

Khi da bị kích ứng khi dùng mỹ phẩm thì việc đầu tiên là bạn nên ngừng ngay tất cả các sản phẩm mỹ phẩm đang dùng. Bởi khi đó, da đã bị tổn thương do bị kích ứng nên bạn cần hạn chế tiếp xúc với nắng, không được sờ tay lên mặt, không cạy mụn hay chà xá lên vùng da bị tổn thươngt. Rửa mặt nhẹ nhàng ngày 2 lần bằng nước.muối hòa loãng hoặc các loại sữa thích hợp.

Khi các vết tổn thương trên da bị viêm khô hơn thì có thể bôi ngày hai lần, trong 1 tuần các chế phẩm chứa thành phần corticoid hoạt phổ nhẹ như: fucicort, eumovate, ….

Nếu da mặt bị sần sùi như vỏ cam sành vào có nhiều mụn trứng cá thì phải điều trị như một bệnh cảnh viêm da dầu và trứng cá. Nếu vẫn không có gì tiến triển thì phải dùng thuốc uống điều trị dưới sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu, tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc.

Phòng tránh da bị dị ứng mỹ phẩm

Da bị dị ứng mỹ phẩm, phải làm sao? 2

Nên thử phản ứng của da với các loại mỹ phẩm trước khi sử dụng

Để phòng tránh tình trạng da bị dị ững mỹ phẩm nên tránh lạm dụng mỹ phẩm và cần thử phản ứng của da trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, nhất là những mỹ phẩm mới sử dụng lần đầu tiên, có thể áp dụng:

- Phương pháp thử da ở mặt trong cánh tay: thoa mỹ phẩm vào vùng da ở mặt trong cánh tay để trong 24-48 giờ.

- Phương pháp provocative use test viết tắt là PUT hay phương pháp repeat open application test viết tắt là  ROAT - phương pháp xác định phản ứng với mỹ phẩm chậm: Bạn thoa mỹ phẩm lên vùng da mặt trong cánh tay 2 lần một ngày trong khoảng thời gian 2 tuần với trong diện tích khoảng 5cm2, để xác định phản ứng. Nếu sau khoảng thời gian trên mà các vùng da thoa thuốc không biểu hiện gì như: ngứa, nổi mụn nước, hồng ban,… thì chứng tỏ bạn không bị dị ứng với mỹ phẩm đó, có thể sử dụng an toàn.

Khi bị bệnh nên tư vấn bác sĩ và kiểm tra kỹ sản phẩm đã dùng cũng như phản ứng đã mắc để xác định cụ thể nguyên nhân gây bệnh dị ứng mỹ phẩm. Không nên giấu bệnh, tự điều trị có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bảo Bảo

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:dị ứng