Long Châu

Da mặt sần sùi: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị

Ngày 29/07/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng da mặt sần sùi khiến các chị em cảm thấy ngứa ngáy khó chịu và gây khó khăn trong việc trang điểm. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì?

Da mặt sần sùi, da khô bong tróc là nỗi ám ảnh của các chị em. Điều này không chỉ gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu mà còn khiến các chị em cảm thấy tự ti khi giao tiếp. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này ? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Da mặt sần sùi là da như thế nào?

Da mặt sần sùi là tình trạng xảy ra khi làn da bị mất đi độ ẩm tự nhiên, khiến da trở nên khô ráp và rất dễ bị bong tróc. Những người có làn da bị sần sùi thường rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng và gây ra mụn. Điều này cũng phản ảnh rằng làn da của bạn đang không khỏe và đang bị thừa quá nhiều tế bào chết. 

Khi các lớp biểu bì da bị tổn thương sẽ khiến cho các liên kết trên bề mặt da bị sần sùi và rạn nứt, từ đó sẽ dẫn đến tình trạng da mặt bị thất thoát nước và ngày càng trở nên khô hơn. 

da-mat-san-sui-nguyen-nhan-va-dau-hieu-nhan-biet-3

Dấu hiệu nhận biết rằng bạn đang có làn da mặt sần sùi

Dấu hiệu nhận biết rằng bạn đang có làn da mặt sần sùi

Khi bị tình trạng da mặt sần sùi, bạn sẽ nhận thấy một số dấu hiệu phổ biến xuất hiện trên da như: 

  • Da tự nhiên bị khô ráp, có cảm giác căng chặt.
  • Da không mịn màng, có vảy trắng bong tróc, nứt nẻ, bề mặt da đột nhiên nổi mụn, mẩn đỏ có cảm giác ngứa rát khó chịu.
  • Da mặt sần sùi, lỗ chân lông to, hai bên má bị sần sùi và làn da không đều màu.
  • Da mặt có dấu hiệu lão hóa nhanh, da bị đổi màu hoặc da không đều màu, đen sạm.
  • Khi dùng tay sờ vào sẽ cảm thấy bề mặt da bị cộm, có cảm giác không mịn màng.

Nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời, da mặt của bạn có thể bị ảnh hưởng trầm trọng hơn, vì vậy hãy lưu tâm chăm sóc nhé!

Một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến da bị sần sùi

1. Do da bị khô

Da khô là một trong những biểu hiện rõ rệt của sự thiếu hụt lipid khiến hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da. Từ đó da sẽ bị thiếu nước dẫn đến tình trạng bong tróc. Tình trạng này rất dễ gặp vào mùa lạnh hoặc những ngày nắng khô hanh.

Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa hoạt động không theo trật tự của tuyến bã nhờn và sự thay đổi thành phần lipid của tế bào sẽ khiến da ngày càng trở nên khô ráp, sần sùi hơn.

da-mat-san-sui-nguyen-nhan-va-dau-hieu-nhan-biet-2

Da bị khô - Nguyên nhân phổ biến dẫn đến da bị sần sùi

2. Da không được tẩy tế bào chết thường xuyên

Tế bào chết trên da mặt nếu thường xuyên không được loại bỏ sẽ dễ dẫn đến tình trạng tích tụ nhiều, lâu dần sẽ khiến da trở nên sần sùi và không còn mịn màng nữa. Do đó, bạn cần phải thường xuyên tẩy da chết ít nhất 1 lần/tuần để giúp làn da được làm sạch và thông thoáng hơn. Bên cạnh đó, việc tẩy tế bào chết thường xuyên còn giúp da dễ hấp thụ dưỡng chất hơn, đồng thời loại bỏ lớp sừng già cỗi trên mặt.

3. Không được tẩy trang kỹ

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng, chỉ cần sử dụng sữa rửa mặt thôi là đủ mà không cần phải sử dụng đến các sản phẩm tẩy trang. Điều này là hoàn toàn sai lầm, việc không tẩy trang sẽ khiến các lớp trang điểm, bụi bẩn, bã nhờn vẫn sẽ còn tích tụ trên da, gây bít tắc lỗ chân lông. Theo thời gian, chúng sẽ khiến da mặt bạn bị nổi mụn, thậm chí là viêm nhiễm nặng. Nên bạn cần phải tẩy trang trước khi rửa mặt để làm sạch bụi bẩn kỹ hơn.

4. Dị ứng với mỹ phẩm

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng da mặt sần sùi là do sử dụng mỹ phẩm trang điểm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Điều này sẽ khiến làn da của bạn ngày càng xấu đi, da mặt sẽ dễ bị kích ứng và nổi mẩn, thậm chí dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. 

5. Do không uống đủ nước

Da mặt bị khô hoặc tiết quá nhiều dầu chính là dấu hiệu cho thấy làn da của bạn bị thiếu nước nghiêm trọng. Để cải thiện tình trạng này, việc dưỡng da bên ngoài thôi là chưa đủ mà bạn cần phải thường xuyên cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể hàng ngày. 

6. Dị ứng thời tiết

Khi thời tiết quá khô hanh sẽ khiến làn da của bạn thường xuyên bị thiếu nước và dẫn đến tình trạng da bị sần sùi, nứt nẻ. Ngoài ra, việc thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng và không khí khói bụi, ô nhiễm cũng sẽ dễ khiến sức khỏe làn da bị ảnh hưởng. 

Bên cạnh đó, nếu bạn là một vận động viên bơi lội thì da mặt cũng sẽ dễ bị sần sùi, nguyên nhân là do việc thường xuyên phải tiếp xúc với nước trong hồ bơi có chứa nhiều clo.

da-mat-san-sui-nguyen-nhan-va-dau-hieu-nhan-biet-1

Dị ứng thời tiết - Nguyên nhân phổ biến dẫn đến da bị sần sùi

7. Dị ứng thực phẩm

Dị ứng thực phẩm cũng là một trong những phản ứng của hệ miễn dịch sau khi ăn phải những loại thức ăn nhất định. Tình trạng này thường sẽ có các triệu chứng như phát ban, rối loạn tiêu hóa, sưng đường hô hấp hoặc xuất hiện các nốt mẩn đỏ, ngứa ngáy trên bề mặt da. 

8. Chế độ sinh hoạt không tốt

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng da mặt sần sùi là do chế độ sinh hoạt không điều độ. Việc thường xuyên thức khuya, sử dụng chất kích thích, đồ ăn nhanh, đồ ăn cay nóng… cũng đều là những tác nhân khiến da bạn ngày càng tệ hơn. 

Cách chữa trị tình trạng da mặt bị sần sùi hiệu quả nhất

Dưới đây là một số phương pháp điều trị mà bạn có thể cân nhắc và lựa chọn phương pháp thích hợp với da mặt và cơ địa của mình nhé: 

  • Cung cấp đủ vitamin C: Điều này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho việc điều trị da sần sùi và lỗ chân lông to. Bạn có thể bổ sung bằng cách sử dụng các thực phẩm giàu vitamin C như dâu tây, bông cải xanh, đu đủ, ổi, kiwi….Ngoài ra, bạn nên sử dụng viên uống vitamin C để bổ sung thêm nữa nhé.
  • Thường xuyên tẩy tế bào chết cho da: Trong các loại da thì da khô dễ tồn đọng nhiều tế bào chết nhất. Do đó, bạn nên làm sạch vô cùng quan trọng trước khi sử dụng lotion, serum và kem dưỡng ẩm.
  • Sử dụng serum, kem dưỡng ẩm: Serum có nồng độ các thành phần dinh dưỡng cao giúp gắn lại các vết rạn và khôi phục sự sống cho tế bào da. Kem dưỡng ẩm sẽ giúp cung cấp dưỡng chất cần thiết để dưỡng ẩm và chăm sóc da tốt nhất. 
  • Sử dụng đúng sữa rửa mặt: Nên chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ có thành phần an toàn, lành tính cho làn da. Không nên dùng loại sữa rửa mặt có chứa chất tẩy rửa mạnh vì chúng dễ gây khô và kích ứng da. Khi lựa chọn một loại sữa rửa mặt, bạn nên tránh sản phẩm có chứa các thành phần như cồn, retinoids, hoặc axit alpha hydroxy.
  • Dùng kem dưỡng ẩm da mặt
  • Đắp mặt nạ cho da: Nên ưu tiên những loại mặt nạ dưỡng da có nguyên liệu tự nhiên như muối biển và sữa tươi, bã cà phê và dầu oliu, bột trà xanh và mật ong… 
  • Bảo vệ da khi ra ngoài: Một điều quan trọng khi chăm sóc da mặt sần sùi chính là bảo vệ, che chắn da cẩn thận khi đi ra ngoài bằng cách sử dụng kem chống nắng. Nên chọn loại  kem chống nắng có chỉ số SPF và PA phù hợp, kết hợp cùng áo, mũ để bảo vệ da khỏi sự tác động của ánh nắng mặt trời, tránh tình trạng da bị khô và sạm đen đi.
  • sử dụng kem chống nắng bảo vệ da
  • Thói quen ăn uống, sinh hoạt khoa học: Thường xuyên bổ sung nước và hạn chế sử dụng các loại nước ngọt, cà phê, rượu bia và nên uống các loại nước trà xanh hoặc nước ép sẽ rất tốt cho da. Đồng thời, nên ngủ đủ giấc để da được tái tạo và phục hồi tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về tình trạng da mặt sần sùi cũng như nguyên nhân chính gây nên tình trạng này. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về vấn đề này và nhận biết sớm những dấu hiệu để có cách khắc phục kịp thời nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm