Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Da nhiễm Corticoid là gì? Soi da nhiễm Corticoid bằng máy có chuẩn xác không?

Ngày 09/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với các tín đồ yêu thích làm đẹp da, chắc hẳn không còn bỡ ngỡ khi nghe nhắc đến cụm từ "Da nhiễm Corticoid". Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách soi da nhiễm Corticoid chuẩn xác nhất để nắm bắt tình trạng da bị nhiễm độc nhẹ hay nặng.

Tình trạng da bị nhiễm Corticoid là trường hợp khá phổ biến ở những người thường xuyên lạm dụng mỹ phẩm có chứa thành phần này. Khi da bị nhiễm Corticoid, chúng sẽ xuất hiện nhiều vấn đề đáng quan ngại như giãn tĩnh mạch - mao mạch, viêm da tiết bã nhờn, viêm da mất nước,... Để chẩn đoán làn da có đang bị nhiễm Corticoid hay không, bạn cần phải soi da bằng máy. Vậy soi da nhiễm Corticoid bằng máy có chuẩn xác không?

Tìm hiểu về Corticoid

Glucocorticoid hoặc Corticoid là một loại hormone do tuyến vỏ thượng thận sản xuất, có tác dụng giúp chuyển hóa đường trong cơ thể. Trung bình, cơ thể sản xuất khoảng 15 - 30 mg glucocorticoid mỗi ngày, trong đó 50% lượng hormone này được tiết ra vào lúc 6 đến 8 giờ sáng. Khi nồng độ glucocorticoid trong máu cao hơn mức bình thường, tác dụng của hormone này sẽ trở nên rõ rệt.

Cụ thể, nồng độ glucocorticoid trong máu trung bình vào lúc 8 giờ là 10 - 12μg/dl (276 - 331 nmol/l), và vào lúc 16 giờ chỉ còn bằng một nửa so với lúc 8 giờ. Vào khoảng thời gian từ 22 giờ đến 2 giờ sáng, nồng độ glucocorticoid trong máu thường dưới 3μg/dl (80 nmol/l). Khi cơ thể trải qua tình trạng stress, nồng độ glucocorticoid trong máu có thể tăng lên đến 40 - 60μg/dl (1100 - 1600 nmol/l).

Da nhiễm Corticoid là gì? Soi da nhiễm Corticoid bằng máy có chuẩn xác không 1

Corticoid là một loại hormone do tuyến vỏ thượng thận sản xuất, giúp chuyển hóa đường trong cơ thể

Vì những tác dụng sinh học của glucocorticoid, nó được sử dụng trong lĩnh vực điều trị với ba công dụng chính là kháng viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch. Tuy nhiên, glucocorticoid cũng được sử dụng trong mỹ phẩm dưới dạng "kem trộn". Nếu sử dụng glucocorticoid trong thời gian dài, nó có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng, dẫn đến viêm da corticoid.

Da nhiễm Corticoid là gì?

Da nhiễm Corticoid (hay còn gọi là viêm da Corticoid) là một tình trạng da bị kích ứng và viêm nhiễm do sử dụng thuốc Corticoid trong thời gian dài và quá liều. Tình trạng này thường xảy ra khi sử dụng kem hoặc thuốc có chứa corticoid trên da để điều trị các vấn đề da như viêm da cơ địa, eczema, viêm da tiếp xúc, và các vấn đề da khác.

Da nhiễm Corticoid là gì? Soi da nhiễm Corticoid bằng máy có chuẩn xác không 2 Da nhiễm Corticoid là một tình trạng da bị kích ứng, viêm nhiễm do lạm dụng thuốc Corticoid

Corticoid có tác dụng giảm viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch, nhưng khi sử dụng quá liều hoặc trong thời gian dài, nó có thể gây ra các tác dụng phụ như làm giảm độ dẻo dai của da, làm giảm độ ẩm và cấu trúc da, gây kích ứng và viêm nhiễm da. Cụ thể như sau:

  • Gây ra các biến chứng nghiêm trọng hoặc lan rộng tình trạng nhiễm trùng da hiện tại của bạn.
  • Gây viêm nang lông.
  • Làm mỏng da, làm tăng khả năng tổn thương cho vùng da liên quan.
  • Gây viêm da tiếp xúc, làm kích ứng da và gây phản ứng dị ứng nhẹ với các thành phần có trong corticosteroid.
  • Làm trầm trọng hóa hoặc gây sự phát triển thêm mụn trứng cá.
  • Gây bệnh rosacea, một tình trạng khiến cho khuôn mặt của bạn đỏ và ửng đỏ.
  • Gây ra sự thay đổi màu sắc trên da, đặc biệt là ở những người có làn da sẫm màu.

Nếu khi soi da nhiễm corticoid, thì bạn cần phải ngừng sử dụng thuốc, sau đó tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ để điều trị và khắc phục tình trạng da bị tổn thương.

Soi da nhiễm Corticoid bằng máy có chuẩn xác không?

Để chẩn đoán tình trạng da nhiễm corticoid chính xác nhất, không thể thiếu công cụ soi da bằng máy. Phương pháp này có thể phóng đại da lên gấp 50 lần so với nền da thông thường, từ đó có thể nhìn rõ cấu trúc da. Bằng cách so sánh vân da ở vùng da bình thường và vùng da sử dụng sản phẩm chứa corticoid, ta có thể đánh giá tình trạng da như sau:

  • Da khỏe (4.1): Vân da hiển thị rõ nét, không có dấu hiệu ngậm nước hay tổn thương.
  • Da nhiễm corticoid nhẹ (4.3): Vân da không sắc nét, mờ đi so với vân da khỏe, tuy nhiên vẫn có thể nhìn thấy đường vân. Xuất hiện dấu hiệu ngậm nước ít.
  • Da nhiễm corticoid vừa (4.2): Vân da mờ nhạt, chỉ còn thấy đường vân, bề mặt da ngậm nước, căng mịn, và lỗ chân lông nhỏ dần.
  • Da nhiễm corticoid nặng: Vùng da ngậm nước rất rõ, vân da mất hoàn toàn, mô da căng bóng, mọng nước phù đục có màu trắng như sữa. Lỗ chân lông thu nhỏ đường kính, nhìn vào cảm giác rất mịn. Đây là những dấu hiệu trên hình ảnh soi da nhiễm corticoid báo hiệu mức độ nặng nhất. Lúc bấy giờ, cấu trúc da đã bị tổn thương nghiêm trọng, bạn cần phải kiên trì thực hiện các biện pháp chữa trị lâu dài mới có thể “cứu” được làn da của mình.
Da nhiễm Corticoid là gì? Soi da nhiễm Corticoid bằng máy có chuẩn xác không 3 Soi da nhiễm Corticoid bằng máy là phương pháp chuẩn xác nhất tính tới thời điểm hiện tại

Nói chúng, soi da nhiễm Corticoid bằng máy là một căn cứ chẩn đoán da có bị nhiễm thành phần này không khá chính xác. Đây cũng là yếu tố đầu tiên để bác sĩ da liễu dựa vào trong quá trình điều trị các tổn thương trên bề mặt da của bạn. Vì thế, ngay khi cảm nhận làn da đang bị nhiễm Corticoid, bạn nên đến ngay các trung tâm da liễu uy tín để soi da và điều trị càng sớm càng tốt.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm