Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đa xơ cứng: Điều gì sẽ xảy ra từ chẩn đoán đến điều trị?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chẩn đoán mắc bệnh đa xơ cứng rất đáng sợ, nhưng với phương pháp điều trị thích hợp, bạn có thể sống một cuộc sống bình thường.

Đa xơ cứng (MS) là một bệnh mãn tính, đôi khi gây tàn phế của hệ thần kinh trung ương (não và tủy sống). Sự phá hủy các bộ phận của não và tủy sống có thể ảnh hưởng đến đời sống xã hội, công việc và sức khỏe tâm thần của một người.

Đa xơ cứng là gì?

Bệnh đa xơ cứng (MS) , là một bệnh tự miễn của hệ thần kinh. Hệ thống miễn dịch tấn công myelin, lớp bảo vệ bên ngoài của các sợi thần kinh của não, cắt đứt liên lạc giữa não và cơ thể, dẫn đến tổn thương thực thể trên khắp cơ thể.

Có bốn loại MS: Hội chứng cô lập về mặt lâm sàng (CIS), MS thuyên giảm tái phát (RRMS), MS tiến triển nguyên phát (PPMS) và MS tiến triển thứ phát (SPMS).

Đa xơ cứng: Điều gì sẽ xảy ra từ chẩn đoán đến điều trị 1 Đa xơ cứng ảnh hưởng đến não và tuỷ sống của người bệnh.

CIS là một giai đoạn thần kinh đơn lẻ kéo dài 24 giờ, gây ra bởi tình trạng viêm và mất myelin. Mặc dù nó có thể đại diện cho sự khởi đầu của MS, nhưng đối với một số người, đây có thể là lần duy nhất của họ. Nếu MRI cho thấy các tổn thương não, khả năng cao là người đó sẽ bị một đợt khác và cuối cùng sẽ được chẩn đoán mắc RRMS.

Ai có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng?

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 3 lần nam giới và hầu hết bắt đầu có các triệu chứng ở độ tuổi từ 20 đến 40. Mặc dù người ta tin rằng MS phổ biến nhất ở người da trắng, một nghiên cứu của Kaiser Permanente cho thấy người da đen có nguy cơ mắc MS tăng 47%, trong đó phụ nữ da đen có nguy cơ cao nhất. Người Latinx có nguy cơ ít hơn 50% và người châu Á có nguy cơ thấp hơn 80%.

Đa xơ cứng: Điều gì sẽ xảy ra từ chẩn đoán đến điều trị 2 Phụ nữ có nguy cơ mắc đa xơ cứng cao hơn nam giới.

Các triệu chứng của đa xơ cứng

Thông thường nhất, MS bắt đầu với một triệu chứng mơ hồ và biến mất hoàn toàn trong vài ngày hoặc vài tuần. Các triệu chứng có thể xuất hiện đột ngột và sau đó biến mất trong nhiều năm sau đợt đầu tiên, hoặc trong một số trường hợp không bao giờ xuất hiện lại.

Các triệu chứng của MS rất khác nhau và có thể từ nhẹ đến nặng, hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng nhỏ. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể vô hiệu hóa hoàn toàn một người, khiến người đó không thể nói và đi lại trong những trường hợp nghiêm trọng nhất.

Các triệu chứng cụ thể liên quan đến MS có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi: Mệt mỏi đáng kể và không thể đoán trước và không tương xứng với hoạt động. Mệt mỏi là một trong những triệu chứng phổ biến nhất và là một trong những triệu chứng đáng lo ngại nhất của MS.
  • Chức năng nhận thức: Các vấn đề về trí nhớ ngắn hạn và khó tập trung và suy nghĩ, thường không đủ nghiêm trọng để can thiệp nghiêm trọng vào hoạt động hàng ngày. Khả năng phán đoán và suy luận cũng có thể bị ảnh hưởng.
  • Rối loạn thị giác: Nhìn mờ, nhìn đôi đau khi cử động mắt và (hiếm) mất thị lực hoàn toàn.
  • Các vấn đề về thăng bằng và phối hợp: Mất thăng bằng, run, đi đứng không ổn định, chóng mặt, vụng về và thiếu phối hợp.
  • Điểm yếu: Thường ở chân.
  • Co cứng: Trương lực cơ bị thay đổi có thể gây ra co thắt hoặc cứng cơ, có thể ảnh hưởng đến khả năng vận động và đi lại.
  • Thay đổi cảm giác: Ngứa ran, tê, cảm giác nóng ran ở mặt, cánh tay, chân hoặc các vùng khác trên cơ thể.
  • Giọng nói bất thường: Nói chậm, nói lắp và thay đổi nhịp điệu của lời nói.
  • Khó nuốt: Nuốt thức ăn một cách khó khăn.
  • Các vấn đề về bàng quang và ruột: Nhu cầu đi tiểu thường xuyên và/hoặc khẩn cấp, đi tiểu không hết hoặc đi tiểu vào những thời điểm không thích hợp, táo bón và mất kiểm soát ruột.
  • Tình dục và sự gần gũi: Bất lực, giảm kích thích và mất cảm giác.
  • Đau: Đau mặt và đau cơ.

Phòng ngừa đa xơ cứng như thế nào?

Đa xơ cứng: Điều gì sẽ xảy ra từ chẩn đoán đến điều trị 3 Phát hiện sớm đa xơ cứng giúp giảm mức độ nghiêm trong của các triệu chứng.

>>> Tìm hiểu thêm về Nucleo CMP Forte trị các bệnh lý thần kinh ngoại biên

Vậy điều gì sẽ xảy ra từ chẩn đoán đến điều trị đa xơ cứng? Bất kể bạn tập thể dục bao nhiêu, chế độ ăn uống lành mạnh như thế nào hoặc bạn chăm sóc bản thân tốt như thế nào, không có cách nào để ngăn ngừa bệnh đa xơ cứng (MS). Nó ảnh hưởng đến mọi người một cách ngẫu nhiên. Nhưng nó cũng có thể được quản lý. Nếu được phát hiện sớm, thuốc có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm