Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau đầu hai bên thái dương: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Đau đầu hai bên thái dương nguyên nhân do đâu và nên làm gì để làm thuyên giảm tình trạng bệnh lý? Cùng theo dõi phần nội dung dưới bài viết sau để được giải đáp cụ thể hơn nhé.

Những cơn đau đầu hai bên thái dương thường khiến cho người bệnh cảm thấy rất khó chịu và mệt mỏi. Để khắc phục và điều trị bệnh lý, bạn cần tìm hiểu kỹ càng về đặc điểm của chứng bệnh này.

Thế nào là đau đầu hai bên thái dương? 

Đau đầu hai bên thái dương là sự xuất hiện của những cơn đau tại vùng thái dương. Triệu chứng điển hình của căn bệnh này đó là xuất hiện những cơn đau âm ỉ hoặc đau buốt tại vùng thái dương, gây cho người bệnh cảm giác rất khó chịu và mệt mỏi.

Khi mắc bệnh, bạn thường hay bị đau đầu vào một thời điểm nhất định ở trong ngày. Những cơn đau thường xuất hiện vào buổi sáng sớm và gây ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ, thậm chí những cơn đau còn xảy ra ngay cả khi bạn vừa mới thức dậy. Nhức đầu hai bên thái dương thường kéo dài từ vài phút cho đến vài giờ với các triệu chứng khác nhau ở mỗi người.

Đau đầu hai bên thái dương: Nguyên nhân và cách khắc phục1 Đau đầu hai bên thái dương

Nguyên nhân dẫn đến đau đầu hai bên thái dương

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng đau đầu hai bên thái dương. Trong đó có thể kể đến như:

  • Căng thẳng thần kinh: Đây vốn là một dạng đau đầu điển hình nhất mà rất nhiều người mắc phải. Các cơn đau thường khiến cho bệnh nhân bị căng tức tại vùng thái dương, thậm chí còn lan sang cả vùng gáy. Bên cạnh đó, những vùng cơ tại điểm đau còn bị căng tức mỗi khi chạm vào.
  • Đau nửa đầu: Nhức đầu hai bên thái dương là bệnh gì? Đây có thể là dấu hiệu của chứng đau nửa đầu. Biểu hiện đặc trưng của tình trạng này đó là bệnh nhân xuất hiện các cơn đau nhói hoặc đau dồn dập tại một bên thái dương hoặc nửa đầu. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn bị nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng, chóng mặt, buồn nôn, mất thị lực tạm thời.
  • Đau đầu ở thái dương do hậu sang chấn: Hậu sang chấn, bệnh nhân có thể bị đau nhức hai bên thái dương dù không gặp phải bất cứ tổn thương nào tạo vùng não. Ngoài ra, người bệnh còn có thể bắt gặp một số triệu chứng khác như cảm xúc thay đổi, mặt mày xây xẩm, rối loạn trí nhớ
  • Một số nguyên nhân khác: Do các bệnh lý về răng miệng, viêm màng não, xuất huyết nội…

Cách chữa đau đầu hai bên thái dương

Khi bị đau đầu hai bên thái dương, bạn nên thăm khám bác sĩ để có thể tìm ra hướng điều trị phù hợp. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo một số cách chữa đau đầu hai bên thái dương như sau:

Sử dụng các loại thuốc Tây y

Ở đa số các trường hợp bị đau đầu, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm đau không kê đơn. Trong đó có thể kể đến một số loại thuốc phổ biến như:

  • Thuốc giảm đau: Tiêu biểu như Alaxan, Paracetamol, Acetaminophen…
  • Thuốc chống trầm cảm: Điển hình như Fluvoxamine (Luvox), Citalopram (Celexa), Amitriptyline…
  • Thuốc chống co giật: Bạn có thể sử dụng thuốc Valium Diazepam, Phenytoin, Topiramate…
  • Thuốc chẹn beta: Bao gồm các loại thuốc như Bisoprolol, Propranolol, Atenolol, Metoprolol, Acebutolol.
Đau đầu hai bên thái dương: Nguyên nhân và cách khắc phục2 Chữa đau đầu bằng thuốc Tây y

Massage vùng đầu, vai gáy

Việc massage tại những khu vực này sẽ giúp bạn được tăng cường khả năng lưu thông, tuần hoàn máy và giảm đau đầu một cách nhanh chóng. Điều này sẽ giúp bạn giảm stress, mệt mỏi, căng thẳng, nhất là đối với những người ngồi làm việc với máy tính trong khoảng thời gian dài.

Chườm lạnh hoặc chườm nóng lên đầu và vai gáy

Việc chườm lạnh hoặc chườm nóng sẽ giúp khả năng lưu thông và tuần hoàn máu lên não tốt hơn. Nhờ vậy mà sẽ giúp bạn làm giảm những cơn đau đầu dai dẳng.

Sử dụng trà gừng

Gừng là nguyên liệu có vị cay, tính ấm nên thường được sử dụng để chống viêm, làm ấm cơ thể và giảm bớt căng thẳng. Không chỉ vậy, gừng còn được dùng để chữa trị những cơn đau nhức tại hai bên thái dương. Rất nhiều người cho biết rằng việc duy trì thói quen uống 2 đến 3 lần trà gừng mỗi ngày sẽ cải thiện những cơn đau nặng đầu âm ỉ.

Trị đau đầu bằng lá ngải cứu

Một số thành phần có trong lá ngải cứu có tác dụng thư giãn thần kinh và làm giảm đau đầu một cách nhanh chóng. Bên cạnh đó, loại lá này còn thường được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt, trị đau nhức xương khớp và mẩn ngứa.

Đau đầu hai bên thái dương: Nguyên nhân và cách khắc phục3 Dùng ngải cứu chữa đau đầu

Bệnh nhân có thể dùng ngải cứu để chữa đau đầu hai bên thái dương với 3 cách đơn giản như sau:

  • Cách 1: Kết hợp sử dụng lá sả với lá ngải cứu, khuynh diệp, lá bưởi để nấu nước và xông hơi trong 15 đến 20 phút mỗi ngày.
  • Cách 2: Lấy nước cốt từ lá ngải cứu pha thêm với 1 thìa mật ong và nước cốt chanh để uống mỗi ngày.
  • Cách 3: Lấy ngải cứu để nấu với trứng ăn 2 đến 3 bữa mỗi tuần để cải thiện tình trạng đau đầu một cách hiệu quả.

Đau đầu hai bên thái dương gây những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Do đó, ngay khi phát hiện ra các triệu chứng, bạn nên có hướng khắc phục và điều trị kịp thời. Nếu lựa chọn dùng thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ được tư vấn nhé.

Xem thêm:

Lê Hồng

Nguồn tham thảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin