Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Công dụng thuốc Tylenol là gì? Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng Tylenol

Ngày 12/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc Tylenol với thành phần chính là paracetamol thuộc nhóm thuốc không cần kê đơn của bác sĩ. Vậy công dụng thuốc Tylenol như thế nào? Tác dụng phụ và lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc mà người bệnh cần chú ý là gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Nhắc tới công dụng thuốc Tylenol không thể không nhắc tới tác dụng giảm đau và hạ sốt nhanh chóng, dùng được cho cả đối tượng người lớn và trẻ em. Thuốc nằm trong danh mục thuốc không cần kê đơn. Tuy nhiên, thuốc vẫn gây nên một số tác dụng phụ cũng như gây ngộ độc nếu người bệnh dùng không đúng liều lượng. 

Tylenol là thuốc gì?

Thuốc Tylenol có thành phần dược chất chính là paracetamol hay acetaminophen. Đây là thành phần quen thuộc với tác dụng chính giúp giảm đau và hạ sốt nhanh chóng.

Thuốc được bào chế dưới dạng viên nén. Thuốc đóng gói theo vỉ, 10 viên trong mỗi vỉ.

Thuốc Tylenol được sản xuất bởi nhiều hãng dược phẩm. Thông dụng có sản phẩm với dạng bào chế khác nhau như sau:

  • Sản phẩm Tylenol 8 Hour với dạng viên nén phóng thích kéo dài, chứa paracetamol 650 mg.
  • Sản phẩm Tylenol Extra Strength dạng viên nén với liều paracetamol 500 mg trong mỗi viên.
  • Sản phẩm Tylenol Cold & Flu Severe dạng viên nén, mỗi viên chứa paracetamol 325 mg, Guaifenesin 200 mg, Dextromethorphan HBr và Phenylephrine HCl 5 mg.
  • Sản phẩm Tylenol Janssen được bào chế dạng dung dịch với vị ngọt hương anh đào, dễ sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi, mỗi chai chứa 60ml dụng dịch.
Công dụng thuốc Tylenol là gì? Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng thuốc Tylenol 1 Thuốc Tylenol có thành phần hoạt động chính là paracetamol

Công dụng thuốc Tylenol

Công dụng thuốc Tylenol là gì? Thuốc Tylenol có tác dụng chính là hạ sốt, giảm đau nhẹ tới vừa do các nguyên nhân sau:

Dựa vào tình trạng bệnh nhân và bệnh lý, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc với liều lượng khác nhau. Mức độ đau hay sốt của người bệnh sẽ là tham chiếu giúp bác sĩ kê thuốc cũng như đưa ra tư vấn, hướng dẫn phù hợp.

Ngoài ra, với bệnh nhân lần đầu sử dụng thuốc, đặc biệt ở đối tượng trẻ em sẽ được bác sĩ theo dõi trong những giờ đầu sử dụng thuốc. Điều này giúp thầy thuốc xử trí kịp thời nếu bệnh nhân xuất hiện phản ứng mẫn cảm với thuốc, tránh nguy hại tới sức khỏe người bệnh.

Với bệnh nhân sử dụng thuốc điều trị khác cần trao đổi với bác sĩ để điều chỉnh liều lượng thuốc phù hợp, tránh quá liều hoặc ảnh hưởng tới mục tiêu điều trị.

Công dụng thuốc Tylenol là gì? Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng thuốc Tylenol 2 Công dụng thuốc Tylenol là gì?

Về liều lượng:

  • Với người trưởng thành: Sử dụng liều 325 – 650 mg paracetamol trong mỗi 4 - 6 giờ khi lần sốt hoặc/và đau hoặc liều 1 g paracetamol trong mỗi 6 giờ. Chỉ dùng tối đa 4 g/ngày. Với người thường xuyên uống rượu bia, liều khuyến cáo tối đa của thuốc là 2 g/ngày.
  • Với trẻ em dưới 12 tuổi: Sử dụng 10 - 15 mg/kg/lần mỗi 4 - 6 giờ. Không dùng quá 5 liều/ngày và không dùng quá liều tối đa một lần là 75 mg/kg/ngày. Với trẻ nhỏ nặng hơn 53kg không được sử dụng quá liều dung nạp tối đa là 4g/ngày.

Thuốc được dùng theo đường uống, có thể dùng cùng hoặc xa bữa ăn.

Tác dụng phụ của thuốc Tylenol

Trong thời gian điều trị thuốc, bệnh nhân có thể gặp phải một số tác dụng phụ sau đây:

  • Nổi mẩn, dị ứng, nổi mày đay trên da.
  • Mất thính lực tạm thời.
  • Rối loạn tiêu hóa như chướng bụng, đau bụng thượng vị, tiêu chảy
  • Dấu hiệu gây độc cho tế bào gan như vàng mắt, vàng da, buồn nôn, nước tiểu sẫm màu… thường gặp ở nam trung niên, uống nhiều rượu.

Tùy từng cơ địa của bệnh nhân mà phản ứng dị ứng trên da có thể nhẹ nhàng hoặc rầm rộ. Bởi vậy, bác sĩ cần cảnh báo cho bệnh nhân về dấu hiệu phản ứng nghiêm trọng như hội chứng Steven-Johnson (SJS), hội chứng Lyell, hội chứng ngoại ban mụn mủ toàn thân cấp tính (AGEP) hay hội chứng hoại tử da nhiễm độc (TEN).

Công dụng thuốc Tylenol là gì? Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng thuốc Tylenol 3 Thuốc Tylenol có thể gây rối loạn tiêu hóa

Ngoài ra, người bệnh khi sử dụng quá liều thuốc có thể dẫn tới ngộ độc và suy giảm chức năng gan. Biểu hiện ban đầu là buồn nôn, đau bụng, vã mồ hôi hay ngủ li bì. Ghi nhận trường hợp người bị ngộ độc có thể biểu hiện hoàn toàn bình thường trong khoảng 24 giờ đầu tiên. 

Sau đó, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng do suy chức năng của gan như vàng da, xuất huyết hay đau vùng dưới sườn phải. Nặng hơn, tế bào gan có thể bị hoại tử không phục hồi.

Chính vì vậy, người bệnh khi sử dụng thuốc Tylenol cần tuân theo liều lượng được hướng dẫn. Đồng thời, nếu thuốc được sử dụng cho trẻ em cần có sự giám sát và theo dõi của người lớn. 

Nếu người bệnh xuất hiện triệu chứng ngộ độc, cần dừng sử dụng thuốc ngay lập tức và liên hệ với bác sĩ điều trị để được xử trí sớm nhất.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Tylenol

Lưu ý khi sử dụng thuốc

Thành phần chính của thuốc là paracetamol có khả năng chống viêm, giảm đau và hạ sốt hiệu quả. Tuy nhiên, một số đối tượng chống chỉ định tuyệt đối không được sử dụng thuốc, bao gồm:

  • Bệnh nhân suy giảm hay thiếu hụt men G6PD (glucose-6-phosphate dehydrogenase).
  • Bệnh nhân có tiền sử mẫn cảm hay dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Ngoài ra, một số trường hợp bệnh nhân cần thận trọng khi sử dụng thuốc Tylenol, đó là:

  • Phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ và cho con bú.
  • Bệnh nhân bị suy gan, suy thận vừa tới nặng. Khi sử dụng thuốc cần được chỉ định liều lượng và theo dõi bởi bác sĩ điều trị.
  • Không sử dụng thuốc đồng thời với thuốc điều trị khác cũng có thành phần chứa paracetamol.
Công dụng thuốc Tylenol là gì? Tác dụng phụ và lưu ý khi sử dụng thuốc Tylenol 4 Bệnh nhân bị suy gan, suy thận cần cẩn trọng khi sử dụng thuốc Tylenol

Về tương tác thuốc, người bệnh khi dùng thuốc cần chú ý như sau:

  • Rượu sử dụng chung với paracetamol có thể tăng gây hại cho gan, làm giảm chức năng gan.
  • Ghi nhận thuốc chống co giật và kháng sinh Isoniazid cùng thời gian với paracetamol có thể làm tăng nguy cơ nhiễm độc tế bào gan.
  • Một số thuốc khi sử dụng cùng paracetamol cần được bác sĩ theo dõi và điều chỉnh liều lượng: Hydantoin, Carbamazepine và Diflunisal.

Lưu ý khi bảo quản thuốc Tylenol

Khi bảo quản thuốc, cần lưu ý:

  • Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản và hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng thuốc.
  • Bảo quản hộp thuốc ở nơi khô ráo, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp và để thuốc trong nhiệt độ phòng.
  • Nếu thuốc có dấu hiệu hết hạn, mốc hay chảy nước, tuyệt đối không được dùng tiếp.

Trên đây là bài viết của Nhà thuốc Long Châu về công dụng thuốc Tylenol. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về tác dụng, tác dụng phụ có thể gặp phải cũng như những lưu ý cần biết trong quá trình sử dụng thuốc Tylenol. Khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được chỉ định và sử dụng với liều lượng hiệu quả nhất nhé!

Xem thêm:

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Medlatec.vn

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm