Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đậu đen rang nấu nước uống có tác dụng gì?

Ngày 19/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Từ xa xưa, người Việt đã có thói quen nấu nước đậu đen uống để thanh nhiệt, giải độc và phòng ngừa nhiều bệnh. Bạn đã biết đậu đen rang nấu nước uống có tác dụng gì chưa?

Nước đậu đen và những lợi ích tuyệt vời của nó được ghi nhận cả trong Đông Y và y học hiện đại. Đậu đen khi rang chín sẽ khử bớt tính hàn, mang nấu nước uống có nhiều tác dụng với cả sức khỏe và sắc đẹp. Vậy đậu đen rang nấu nước uống có tác dụng gì?

Tác dụng đậu đen rang nấu nước uống với sức khỏe

Nước đậu đen rang hay còn gọi là nước đỗ đen rang thường rất được yêu thích vào mùa hè bởi đây là loại nước thanh nhiệt, làm mát cơ thể. Nhưng lợi ích của loại nước này dành cho cơ thể con người không chỉ có thế.

Tăng cường sức mạnh xương khớp

Đậu đen là một trong những loại đậu tốt nhất cho sức khỏe. Thành phần của đậu đen có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Hàm lượng những chất dinh dưỡng này không bị mất đi khi chúng ta mang rang lên và nấu nước. Trong nước đậu đen có chứa nhiều kẽm, canxi, phốt pho, đồng. Đây đều là những khoáng chất giúp tăng cường sức mạnh, tăng độ đàn hồi của xương khớp và phòng ngừa loãng xương.

đậu đen rang nấu nước uống có tác dụng gì 1
Nước đậu đen có nhiều tác dụng hơn chúng ta vẫn nghĩ

Hạ huyết áp tự nhiên

Nước đậu đen có hàm lượng natri thấp. Trong loại nước này còn chứa các thành phần như canxi, kali, magie đều là những chất giúp hạ huyết áp một cách tự nhiên. Điều này cực hữu ích với những người đang bị bệnh cao huyết áp.

Nâng cao sức khỏe tim mạch

Loại nước uống dân dã này còn có tác dụng phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Trong nước đậu đen có hai thành phần có thể bảo vệ mạch máu là folate và vitamin B6. Hai chất quercetin và saponin giúp giảm cholesterol trong máu và giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Thường xuyên uống nước đậu đen đúng cách giúp nâng cao sức khỏe tim mạch.

Làm mát và giải độc cơ thể 

Nước đậu đen có tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể. Những người bị nóng trong thường xuyên nổi mẩn, mề đay, mụn nhọt... uống nước đậu đen có thể giảm hẳn.

Tăng miễn dịch, ngừa viêm nhiễm

Selen là một khoáng chất quan trọng trong nước đậu đen. Đây là một chất xúc tác cho các chất chống oxy hóa trong cơ thể, bảo vệ các mô và tế bào khỏi bị oxy hóa. Khoáng chất này cũng giúp tế bào tăng trưởng, giúp bạch cầu trung tính, đại thực bào, tế bào lympho hoạt động bình thường. Đây là cách selen giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, chống lại viêm nhiễm và chữa lành tổn thương.

đậu đen rang nấu nước uống có tác dụng gì 2
Nước đậu đen giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều bệnh nguy hiểm

Giúp phòng bệnh ung thư

Đậu đen rang nấu nước uống có tác dụng gì? Một tác dụng vô cùng quan trọng là giúp cơ thể phòng bệnh ung thư. Hợp chất folate trong nước đậu đen có thể ngăn DNA bị đột biến và sửa chữa những DNA hư hỏng có thể làm hình thành tế bào ung thư. Hợp chất saponin được các nghiên cứu khoa học chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ ung thư trực tràng. Hợp chất này cũng cô lập sự tế bào ung thư, ngăn chúng lây lan. 

Rất có lợi cho hệ tiêu hóa

Pectin là loại chất xơ hòa tan có nhiều trong nước đậu đen. Đây là thức ăn mà lợi khuẩn đường ruột rất yêu thích. Chúng giúp hệ lợi khuẩn phát triển khỏe mạnh nên hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón và góp phần nâng cao miễn dịch. Nghe có vẻ lạ nhưng đây là điều chính xác bởi có đến 70% hệ miễn dịch tập trung ở đường ruột.

Tác dụng đậu đen rang nấu nước uống với sắc đẹp

Không chỉ tốt cho sức khỏe, nước đậu đen còn mang đến nhiều lợi ích cho nhan sắc của chị em phụ nữ. 

Giúp đẹp tóc và da

Trong đậu đen có hàm lượng lớn hợp chất chống oxy hóa đặc biệt là phenolic và phytosterol. Các thành phần này sẽ làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào, kích thích tăng sinh collagen giúp chị em có mái tóc chắc khỏe và làn da căng mịn trẻ trung. Uống nước đậu đen đúng cách giúp giảm rụng tóc, kích thích tóc mọc nhanh hơn. 

đậu đen rang nấu nước uống có tác dụng gì 3
Bạn đã biết đậu đen rang nấu nước uống có tác dụng gì rồi chứ?

Duy trì vóc dáng, kiểm soát cân nặng

Dùng nước đậu đen giảm cân là cách đã được nhiều người áp dụng thành công. Nước đậu đen cung cấp calo nhưng lại ít chất béo và giàu chất xơ. Uống nước đậu đen giúp chúng ta có cảm giác no lâu, hạn chế ăn vặt nên kiểm soát cân nặng dễ dàng. Loại acid amin arginine, antoxian, gluxit trong nước đậu đen cũng kích thích quá trình chuyển hóa và tăng cường đốt cháy mỡ trong cơ thể. 

Uống nước đậu đen rang có gì cần lưu ý?

Dù đậu đen rang nấu nước uống có nhiều công dụng, nhưng nếu không uống đúng cách bạn cũng sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm. Để chăm sóc tốt nhất cho sức khỏe và sắc đẹp của mình bằng loại nước dân dã này, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Nên rang chín đậu đen trước khi mang nấu nước uống. Việc này giúp khử bớt tính hàn, tránh được tình trạng lạnh bụng, lạnh chân tay khi uống nước đậu đen.
  • Bạn nên chọn mua loại đậu đen xanh lòng (ruột của hạt đậu màu xanh nhạt). Trong thành phần của loại đậu này sẽ có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn đậu trắng lòng.
đậu đen rang nấu nước uống có tác dụng gì 4
Chọn mua đậu đen xanh lòng để nấu nước
  • Mỗi ngày bạn chỉ nên nấu một lượng nước đậu đen đủ dùng, không nên để qua ngày sẽ giảm tác dụng hoặc bị biến đổi các chất. Nếu dùng uống trong ngày tốt nhất nên bảo quản trong tủ lạnh.
  • Nếu bạn thuộc một trong những đối tượng sau đây thì không nên uống nước đậu đen rang: Người bị bệnh thận, người bị cảm lạnh, người cơ địa hàn tứ chi luôn ớn lạnh, người có tiền sử dị ứng với các loại đậu...
  • Người thừa cân có thể uống nước đậu đen nhưng người gầy yếu hoặc muốn tăng cân không nên uống loại nước này. 
  • Không uống quá 250ml nước đậu đen rang/ngày và tuyệt đối không sử dụng thay hoàn toàn nước lọc.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn biết được đậu đen rang nấu nước uống có tác dụng gì. Hãy hiểu đúng, dùng hay để loại nước dân dã này phát huy hết tác dụng chăm sóc sức khỏe của nó bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm