Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Dấu hiệu bé sắp rụng rốn mẹ bỉm nào cũng cần biết

Ngày 02/09/2022
Kích thước chữ

Trong giai đoạn mẹ mang thai, dây rốn là nơi đưa chất dinh dưỡng từ mẹ cho thai nhi phát triển. Khi bé chào đời, bác sĩ sẽ tiến hành cắt dây rốn nhưng vẫn chừa lại đoạn ngắn và nó sẽ rụng sau đó vài ngày. Bài viết sẽ mách các dấu hiệu bé sắp rụng rốn mà mẹ bỉm nào cũng cần biết khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

Sau khi bé chào đời, dây rốn không còn tác dụng nên chúng sẽ được bác sĩ kẹp và cắt đi, chỉ để lại phần gốc dài khoảng 2 – 3 cm. Nhiều chị em lần đầu làm mẹ sẽ thắc mắc không biết trẻ sơ sinh mấy ngày rụng rốn hay dấu hiệu bé sắp rụng rốn là gì. Đừng lo lắng nhé, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu.

Trẻ bao lâu thì rụng rốn?

Thông thường, phần gốc rốn bác sĩ giữ lại sau khi bé vừa chào đời sẽ tự rụng trong khoảng thời gian là hai tuần. Dĩ nhiên là đây không phải thời gian cố định mà tùy bé sẽ có thời gian rụng rốn khác nhau. Có bé cuống rốn sẽ rụng sau khoảng 7 – 10 ngày, nhưng cũng có bé sẽ lâu hơn một chút là khoảng 15 ngày.

Dấu hiệu bé sắp rụng rốn mẹ bỉm nào cũng cần biết 1 Bác sĩ kẹp và cắt đi phần rốn của trẻ và chỉ để lại phần gốc dài khoảng 2 - 3 cm.

Mẹ bỉm không cần lo lắng nếu thấy bé chậm rụng rốn, vì nhanh hay chậm hoàn toàn không biểu hiện vấn đề gì về sức khỏe của bé. Chỉ khi nào phát hiện cuống rốn của bé có biểu hiện bất thường, chẳng hạn như sưng tấy hay chảy mủ thì mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. 

Lưu ý mẹ bỉm cũng không nên tác động gì vào cuống rốn nếu thấy lâu không rụng, vì sau khoảng hai tuần là cuống rốn sẽ rụng tự nhiên để lại màu ửng hồng trên rốn.

Dấu hiệu bé sắp rụng rốn

Khi thấy những dấu hiệu sau đây là mẹ bỉm có thể biết cuống rốn sắp rụng: 

  • Rốn khô lại không còn ướt;
  • Rốn se lại, ngã sang màu nâu xám, có khi chuyển qua màu xanh;
  • Rốn khô từ 6 - 8 ngày và bắt đầu rụng trong khoảng thời gian từ 8 - 15 ngày. Nhiều trường hợp bé có xu hướng rụng rốn sớm hơn hoặc muộn hơn, tùy thuộc vào cơ thể bé cũng như cách vệ sinh của mẹ.

Cách chăm sóc rốn trẻ sơ sinh

Khi đã biết dấu hiệu bé sắp rụng rốn cũng như thời gian rụng rốn bình thường của trẻ sơ sinh, mẹ bỉm cũng cần trang bị cho mình cách chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh trước và sau khi rụng.

Dấu hiệu bé sắp rụng rốn mẹ bỉm nào cũng cần biết 2 Mẹ bỉm cần trang bị cho mình cách chăm sóc rốn trước và sau khi trẻ rụng rốn.

Trước khi trẻ sơ sinh rụng rốn

Những ngày đầu trẻ vừa ra đời, rốn có màu vàng, sáng bóng rồi sau sẽ khô dần và chuyển màu sang nâu, đen xám hoặc màu xanh. Trước khi rốn trẻ sơ sinh rụng tự nhiên, việc chăm sóc rốn của bé mẹ bỉm cần lưu ý một số điều sau:

  • Luôn giữ cuống rốn khô, thoáng, sạch sẽ;
  • Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát cho trẻ:
  • Mặc tã luôn ở vị trí dưới rốn để rốn được hở. Việc tiếp xúc với không khí thường xuyên sẽ giúp cuống rốn nhanh khô;
  • Tránh để cuống rốn trẻ bị ẩm ướt, nhất là sau khi tắm vì điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có điều kiện xâm nhập;
  • Tuyệt đối không dùng xà phòng hoặc cồn 70 độ để vệ sinh cuống rốn cho bé; 
  • Nếu phát hiện rốn của bé có dịch nhầy hoặc rỉ máu, mẹ bỉm hãy dùng tăm bông hoặc khăn vải lau nhẹ;
  • Tuyệt đối không tự ý tác động vào cuống rốn cho dù thấy dấu hiệu bé sắp rụng rốn, nhất là không được tự ý bứt cuống rốn vì có thể gây chảy máu hoặc thậm chí nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh.

Sau khi trẻ rụng rốn

Sau khi trẻ rụng rốn, nhiều trường hợp rốn bé chưa lành hẳn, chưa khô mặt. Làm sao đây? Mẹ đừng lo lắng nhé vì có thể sẽ cần thêm khoảng 7 – 10 ngày để rốn bé thật lành. Trong thời gian này, bạn cần giữ rốn của bé sạch sẽ, khô ráo bằng những cách như sau:

  • Dùng khăn mềm thấm nước lau nhẹ chất bẩn hoặc phần dịch chảy ra, tránh dùng xà phòng, cồn hoặc bất cứ dung dịch nào khác;
  • Để rốn tiếp xúc thường xuyên với không khí giúp rốn nhanh lành bằng cách mặc đồ mát mẻ, thông thoáng;
  • Vị trí tã phải nằm dưới rốn để tránh bị nhiễm bẩn từ phân và nước tiểu;
  • Không dùng băng hay bất kỳ vật gì băng rốn lại;
  • Tránh để rốn tiếp xúc quá lâu với nước khi tắm. Tắm xong thì lau rốn trẻ cho thật khô.

Lưu ý là khi trẻ sơ sinh rụng rốn thường sẽ có một ít máu chảy ra. Đây là điều hoàn toàn bình thường. Bên cạnh đó cũng có mô sẹo màu hồng hoặc một chút dịch màu vàng trong tại rốn.

Dấu hiệu bé sắp rụng rốn mẹ bỉm nào cũng cần biết 3 Cha mẹ cần thường xuyên kiểm tra rốn cho trẻ để kịp thời xử lý.

Dấu hiệu nhiễm trùng rốn mẹ cần lưu ý

Tỷ lệ trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng rốn sau khi rụng rất thấp. Theo thống kê, chỉ có 1 bé bị nhiễm trùng rốn và các vùng xung quanh trong khoảng 200 trường hợp rụng rốn ở trẻ sơ sinh. Dù là vậy, bạn vẫn nên chú ý theo dõi những dấu hiệu sau, nhất là khi rụng rốn ở trẻ sơ sinh xảy ra ở bé sinh non, sinh nhẹ cân hoặc bé rụng rốn sớm (đứt dây rốn sớm):

  • Rốn bị sưng đỏ, chảy máu nhiều và dai dẳng (sau 10 phút đè ép vẫn còn chảy máu hoặc chảy máu hơn 3 lần/ngày);
  • Chân rốn sau khi rụng xuất hiện một mảnh mô màu đỏ, có thể chảy dịch vàng. Nhiều khả năng bé đã bị u hạt rốn, mẹ hãy sớm đưa bé đi khám để được khám và điều trị phù hợp;
  • Rốn rỉ dịch hoặc bị ẩm, bề mặt có một ít mủ;
  • Hiện tượng rụng rốn sau ba tuần vẫn không xảy ra;
  • Trẻ sốt, bỏ bú, quấy khóc khi chạm vào rốn, ngủ nhiều, cuống rốn hoặc vùng xung quanh rốn sưng phồng, chảy mủ và có mùi hôi.

Khi thấy trẻ có những dấu hiệu trên, hãy đưa trẻ tới cơ sở y tế để khám và được điều trị sớm, phòng ngừa xảy ra biến chứng nguy hiểm cho trẻ. Việc chăm sóc rốn trẻ sơ sinh phải được thực hiện đúng cách, điều này nhằm hạn chế nguy cơ nhiễm trùng rốn, từ đó có thể giảm được nhiễm trùng huyết nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. 

Cha mẹ cần thường xuyên kiểm tra, phát hiện các dấu hiệu bất thường trong quá trình chăm sóc rốn cho trẻ để kịp thời xử lý.

Phúc Khang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin