Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Dấu hiệu của mối quan hệ toxic

Ngày 22/12/2022
Kích thước chữ

Mối quan hệ toxic khiến cho tinh thần và chất lượng cuộc sống của chúng ta đi xuống. Bạn có đang ở trong một mối quan hệ như vậy và phải làm sao để thoát ra khỏi nó? Mời bạn theo dõi bài viết sau để có câu trả lời nhé! 

Hiện nay rất nhiều người đang mắc kẹt trong các mối quan hệ toxic mà thậm chí chính bản thân họ không biết điều đó. Theo thời gian nó bào mòn năng lượng của cả hai và khiến đời sống vật chất, tinh thần của mỗi người đi xuống. Hãy cùng tìm hiểu khái niệm quan hệ toxic là gì và những biểu hiện của nó để nhanh chóng thoát ra nhé! 

Định nghĩa mối quan hệ toxic

Toxic là một từ tiếng Anh có nghĩa là độc hại. Đó là theo nghĩa đen còn nghĩa bóng thì nó chỉ những tác động tiêu cực làm ảnh hưởng xấu đến người khác. Ngày nay từ toxic được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày và ngay cả trên mạng xã hội. Tùy theo từng ngữ cảnh mà từ toxic sẽ có những nét nghĩa khác nhau. 

Mối quan hệ toxic hay còn gọi là toxic relationship hoặc mối quan hệ độc hại là điều rất nhiều người quan tâm. Đây là mối quan hệ đi theo chiều hướng xấu, tất cả những người trong mối quan hệ đó sẽ bị tổn thương hoặc gây ra sự tiêu cực cho nhau về thể chất lẫn tinh thần. 

dấu hiệu mối quan hệ toxic 1 Mối quan hệ toxic không tốt cho cả hai người, làm tinh thần kiệt quệ

Biểu hiện của một người có tính toxic

Có thể bạn đã từng gặp hoặc chưa từng gặp những người có tinh cách toxic. Tuy nhiên họ vẫn luôn tồn tại xung quanh chúng ta. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết người toxic: 

  • Họ luôn suy nghĩ tiêu cực tất cả mọi vấn đề. Không những vậy họ còn thường xuyên đi gieo rắc sự tiêu cực cho những người xung quanh. 
  • Người toxic khó kiểm soát cảm xúc, khi gặp chuyện không như ý thì dễ cáu gắt, nổi nóng. Họ là người sống lệ thuộc vào cảm xúc nhiều hơn và cảm xúc quyết định lý trí. 
  • Thường xuyên đổ lỗi và đóng vai nạn nhân trong mọi việc. Bởi họ không biết nhìn thấu đáo nên luôn quy chụp, đổ lỗi cho người khác. Người toxic cũng sẽ không bao giờ nhận sai về phía mình. Họ dù là nạn nhân hay là thủ phạm thì cũng đều tỏ ra đáng thương để mong nhận được sự thương hại của người khác. 
  • Người toxic còn thường xuyên đố kỵ, ganh ghét vì lòng dạ vô cùng hẹp hòi. Một khi thấy ai đó làm tốt hơn mình, thì thay vì phấn đấu nhiều hơn họ đi nói xấu hoăc hạ bệ đối phương. 
  • Một biểu hiện khác của nhóm người toxic là rất thích kiểm soát mọi việc xung quanh theo ý mình, thậm chí cho bản thân quyền điều khiển cuộc sống của người khác. 
  • Đặc điểm cuối cùng của người toxic đó là thiếu đạo đức, gian lận. Họ thường hành động bất chấp để đạt được kết quả mà bỏ qua đạo đức và pháp luật. 
dấu hiệu mối quan hệ toxic 2 Biểu hiện của việc đang ở trong mối quan hệ toxic là bạn bị áp đặt, kiểm soát và không được tôn trọng 

Biểu hiện và hậu quả của mối quan hệ toxic

Dấu hiệu của mối quan hệ độc hại 

Nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ có các đặc điểm dưới đây thì đó chính là một dấu hiệu cảnh báo cho thấy đây là một mối quan hệ toxic cần phải xem xét: 

  • Bạn bị đối phương kiểm soát chặt chẽ từ việc gặp ai hay không gặp ai. Họ cô lập bạn với gia đình và bạn bè xung quanh, đồng nghiệp, những người bạn khác giới. Họ khao khát giữ bạn làm của riêng và thậm chí là kiểm soát chặt đến cả các chi tiêu, sở thích riêng hay công việc của bạn.
  • Đối phương khiến bạn có cảm giác mình là người có lỗi. Thay vì thẳng thắn trao đổi với nhau khi có vấn đề, họ sẽ vòng vo để bạn cảm thấy mình có lỗi, bạn phải chịu trách nhiệm 100% cho những gì đang xảy ra, thậm chí là phải có trách nhiệm với cuộc đời của họ. 
  • Đối phương không coi trọng cảm xúc của bạn, bỏ mặc bạn buồn bã, tức giận hay khó chịu. Khi đó thay vì quan tâm, hỏi han hay vỗ về bạn, họ sẽ đổ lỗi thêm để khiến bạn càng chìm sâu vào sự tiêu cực. 
  • Bạn phải gồng mình lên khi ở bên cạnh đối phương. Vì để làm hài lòng người kia mà bạn sẵn sàng xin lỗi trước, sẵn sàng làm mọi thứ chỉ để họ vui. Điều đó vô tình đánh mất đi sự cân bằng trong mối quan hệ. 
  • Bạn bị đem ra so sánh với người khác, thậm chí là với người bạn không thích. Đây chính là điều khó chấp nhận nhất của một mối quan hệ khi người đó luôn nhắc đến một người khác bằng sự ngợi khen và dìm bạn xuống. 
  • Một đặc điểm nữa của các mối quan hệ toxic chính là việc cả hai thường xuyên cãi vã với tần suất ngày càng tăng lên. 
  • Có sự mất cân bằng về tiền bạc khi không có sự rạch ròi ngay từ đầu. Vì vậy bạn có thể lâm và cảnh túng thiếu, áp lực về tài chính. 

Hậu quả của mối quan hệ toxic

Mối quan hệ toxic để lại những hậu quả nặng nề về cả thể chất và tinh thần cho cả hai người. Bạn bị hao hụt tài sản, bị lợi dụng, bị đánh mất các mối quan hệ giá trị khác. Ngoài ra tinh thần bạn cũng bị ảnh hưởng, mất niềm tin vào cuộc sống, ám ảnh tinh thần.

Thậm chí nhiều bạn còn đi đánh đập, bạo lực và chịu đau đớn về thể xác. Ngay cả bản thân người toxic ở trong một mối quan hệ cũng khiến họ không nhận ra sự thiếu sót của mình để thay đổi và hoàn thiện. 

dấu hiệu của mối quan hệ toxic 3 Muốn thoát khỏi mối quan hệ độc hại chỉ có bạn tự nỗ lực và quyết đoán rời đi 

Cách để thoát khỏi mối quan hệ toxic

Nếu bạn cảm thấy mình đang ở trong một mối quan hệ độc hại và mong muốn thoát ra khỏi nó, hãy thực hiện các bước sau đây: 

  • Nhận thức vấn đề: Đầu tiên bạn cần nhận thức được vấn đề và chính bạn mong muốn thay đổi. Khi cảm thấy bầu không khí tiêu cực và những tương tác giữa hai người trở nên không thoải mái. 
  • Xác định các hành vi độc hại: Hãy quan sát cách họ giao tiếp với bạn, sự ghen tuông, sự kiểm soát, cách bạn nhìn họ khiến bạn cảm thấy mình không được ghi nhận, ủng hộ và giúp đỡ.
  • Tự bạn phải có trách nhiệm thoát ra. Đây là điều quan trọng nhất bởi vì sẽ không ai có thể giúp đỡ bạn khi chính bạn không muốn điều đó. 

Như vậy bài viết đã giúp bạn định nghĩa và hình dung như thế nào là mối quan hệ toxic độc hại cho bạn. Hy vọng nếu bạn đang ở trong mối quan hệ này sẽ nhanh chóng thoát ra được để bắt đầu một cuộc sống mới tích cực, tươi vui hơn. Chúng ta ai cũng xứng đáng được hạnh phúc, đừng tự giam hãm mình trong một mối quan hệ khiến bạn kiệt quệ và đi xuống. 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin