Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt báo hiệu bạn đến thời kỳ mãn kinh?

Ngày 25/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mãn kinh là giai đoạn diễn ra tự nhiên sau chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của phụ nữ. Chị em phụ nữ cần biết rõ các dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt để biết khi nào mình đến thời kỳ mãn kinh.

Để chuyển đổi sang giai đoạn mãn kinh, phụ nữ phải trải qua giai đoạn tiền mãn kinh. Lúc này, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi cả về thể chất và tinh thần. Bạn có thể tìm hiểu các dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt, tiền mãn kinh trong bài viết dưới đây để chuẩn bị tinh thần cho giai đoạn này của mình.

Thời kỳ mãn kinh bắt đầu khi nào?

Dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt báo hiệu bạn đến thời kỳ mãn kinh? 1 Phụ nữ đến tuổi mãn kinh có độ tuổi trung bình là 51 tuổi

Thông thường mãn kinh nữ bắt đầu một năm sau khi kết thúc kỳ kinh cuối cùng nhưng cũng có trường hợp xuất hiện các triệu chứng sớm hơn. Phụ nữ đến tuổi mãn kinh có độ tuổi trung bình là 51 tuổi. Tuy nhiên, độ tuổi mãn kinh lại khác nhau ở mỗi phụ nữ, có thể sớm hoặc muộn. Phụ nữ ở độ tuổi bốn mươi hoặc ở độ tuổi cuối 50 có thể xảy ra các dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt của thời kỳ mãn kinh.

Sự bắt đầu của thời kỳ mãn kinh cũng có thể xảy ra sau phẫu thuật cắt bỏ tử cung, phẫu thuật hoặc các phương pháp điều trị ung thư khác do làm giảm chức năng buồng trứng hoặc nội tiết tố. Do tác dụng phụ của các thủ thuật này, các triệu chứng có thể bắt đầu nhanh chóng hơn.

Quá trình kết thúc kinh nguyệt trải qua những giai đoạn nào?

Quá trình hết kinh nguyệt diễn ra từ từ qua ba giai đoạn:

  • Tiền mãn kinh: Hội chứng tiền mãn kinh xảy ra khi kinh nguyệt không đều, giãn cách giữa các chu kỳ. Hầu hết phụ nữ ở tuổi 47 sẽ bước vào giai đoạn này. Bạn sẽ có các triệu chứng như bốc hỏa, vã mồ hôi nhưng vẫn có thể mang thai trong giai đoạn này.
  • Thời kỳ mãn kinh: Khi kinh nguyệt dừng lại hoàn toàn trong một năm nghĩa là bạn đang ở thời kỳ mãn kinh. Lúc này, cơ thể người phụ nữ thường xuất hiện các triệu chứng nóng bừng, khó ngủ, khô âm đạo.
  • Thời kỳ hậu mãn kinh: Sau khi dừng kinh nguyệt hơn 1 năm, bạn bước vào thời kỳ hậu mãn kinh. Kinh nguyệt của bạn sẽ dừng hẳn. Bạn cần lưu ý nếu bạn không có kinh nguyệt do mãn kinh được một năm, đột nhiên chảy máu âm đạo hoặc có bất kỳ triệu chứng nào khác là dấu hiệu bất thường cần đi khám ngay.

Các dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt

Khi mức độ estrogen của phụ nữ bắt đầu giảm sẽ xuất hiện các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Thông thường, điều này diễn ra trong 3-5 năm trước khi bắt đầu thời kỳ mãn kinh. Sau đây là các dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi khi lượng estrogen giảm xuống. Lúc này, phụ nữ có thể bị trễ kinh hoặc trải qua nhiều thời gian hơn giữa các kỳ kinh. Lượng kinh nguyệt cũng có thể nhiều hơn hoặc ít hơn so với thời điểm chưa có sự thay đổi nội tiết tố.

Khô âm đạo

Sự suy giảm nồng độ estrogen có thể dẫn đến dịch nhờn âm đạo giảm theo. Khi sự bôi trơn giảm khiến các mô âm đạo cũng trở nên mỏng hơn. Do đó, khi giao hợp bạn sẽ có cảm giác đau và viêm âm đạo.

Giảm khả năng sinh sản

Việc mang thai có thể trở nên khó khăn hơn khi lượng estrogen giảm trong giai đoạn tiền mãn kinh do buồng trứng của phụ nữ đến tuổi mãn kinh không còn giải phóng trứng nữa, nên không thể mang thai.

Tăng cân

Thời kỳ mãn kinh sẽ làm chậm lại sự trao đổi chất của phụ nữ và có thể đột ngột tăng khối lượng cơ thể. Sự tăng cân này có thể xảy ra dù bạn không thay đổi chế độ ăn uống hoặc thói quen tập thể dục.

Các dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt Bốc hỏa là một trong những dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt ở phụ nữ trung niên

Bốc hỏa

Bạn cũng có thể bị bốc hỏa, đau đầu hoặc đột ngột cảm thấy nóng và đỏ bừng ở mức độ nhẹ. Đây là những dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt, tiền mãn kinh thường gặp. Cảm giác nóng bừng xảy ra chủ yếu ở phần trên cơ thể hoặc cũng có thể xảy ra khắp cơ thể và kéo dài từ vài giây đến nhiều phút.

Đổ mồ hôi ban đêm

Khi bị bốc hỏa xảy ra trong khi ngủ, bạn bị đổ mồ hôi ban đêm. Có khi những cơn bốc hỏa có thể khiến người bệnh đổ mồ hôi nhiều đến mức tỉnh giấc giữa đêm.

Rối loạn giấc ngủ

Thời kỳ mãn kinh thường khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ trở nên khó ngủ thường xuyên. Những xáo trộn có thể do đổ mồ hôi ban đêm.

Tâm trạng

Một số phụ nữ có thể bị thay đổi tâm trạng do sự dao động nội tiết tố. Nếu phụ nữ đang bị căng thẳng cộng với sự xáo trộn này sẽ khiến tâm trạng thay đổi xấu hơn trong khoảng thời gian mãn kinh. Tâm trạng không tốt còn có thể do rối loạn giấc ngủ gây mệt mỏi hoặc sự điều chỉnh tâm lý dẫn đến mất khả năng sinh sản.

Khó tập trung

Phụ nữ có thể khó tập trung trong thời kỳ mãn kinh và có thể bị suy giảm trí nhớ. Nguyên nhân vẫn chưa được chứng minh, có thể là do lượng estrogen giảm hay do quá trình lão hóa tự nhiên.

Da và tóc mỏng

Sự thay đổi đột ngột về mức độ hormone có thể khiến da, tóc của phụ nữ trở nên mỏng và khô hơn, thậm chí có thể bị rụng tóc.

Tần suất đi tiểu và són tiểu

Vào khoảng thời kỳ mãn kinh, phụ nữ có thể đi tiểu nhiều do sự suy yếu của các cơ kiểm soát sàn chậu.

Cách giảm các triệu chứng thời kỳ sắp hết kinh nguyệt 

Có nhiều cách để giảm các triệu chứng gây khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh. Dưới đây là một số giải pháp mà bạn có thể áp dụng gồm:

Dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt báo hiệu bạn đến thời kỳ mãn kinh? 3 Tập thể dục thường xuyên có thể giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh
  • Thay đổi lối sống: Để giúp kiểm soát các dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt, bạn nên xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và chương trình tập thể dục thường xuyên. Đặc biệt, bạn nên bỏ thói quen không lành mạnh như hút thuốc hoặc uống quá nhiều rượu, bia, tránh ăn cay, các chất kích thích như caffeine. Ăn mặc nhẹ nhàng và nhiều lớp có thể giúp giảm cơn bốc hỏa. Hoạt động tình dục có thể giúp bảo vệ niêm mạc âm đạo.
  • Sử dụng thuốc để giảm các cơn bốc hỏa: Để giảm các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi vào ban đêm đồng thời ngăn ngừa loãng xương, bạn có thể dùng liệu pháp hormone kết hợp (HT) hoặc liệu pháp thay thế hormone (HRT) bằng estrogen và progesterone. Các loại thuốc khác cũng có tác dụng giảm cơn bốc hỏa và thay đổi tâm trạng như thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật, thuốc huyết áp.
  • Sử dụng thuốc để giảm chứng khô âm đạo, rối loạn giấc ngủ: Để điều trị khô và đau rát âm đạo khi quan hệ tình dục, có thể dùng các đơn thuốc có chứa estrogen, chất bôi trơn không chứa estrogen tại chỗ. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ không kê đơn hoặc theo đơn của bác sĩ để trị chứng khó ngủ.
  • Châm cứu, thiền và thư giãn có tác dụng giảm bớt căng thẳng trong thời kỳ mãn kinh. Nhiều phụ nữ có xu hướng dùng các biện pháp tự nhiên và thảo dược. Trước khi thực hiện các biện pháp này, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

Nắm rõ các dấu hiệu sắp hết kinh nguyệt là cách để nhận biết bản thân sắp đến thời kì tiền mãn kinh. Việc này giúp các chị em chuẩn bị tốt và phòng ngừa các triệu chứng mệt mỏi khi bước vào thời kỳ mãn kinh. Theo dõi nhà thuốc Long Châu để cập nhật thêm các kiến thức về mãn kinh ở nữ như phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn gì, các triệu chứng và thay đổi khi mãn kinh.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm