Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn gì để ổn định sức khỏe?

Ngày 07/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh nên bổ sung những thực phẩm nào để giúp cân bằng sức khỏe? Việc tìm hiểu và quan tâm đến cơ thể trong thời điểm này là điều vô cùng cần thiết.

Mãn kinh là hiện tượng tự nhiên của cơ thể mà người phụ nữ nào cũng phải trải qua. Tuy nhiên, đây là thời điểm xảy ra những thay đổi rõ rệt khiến bạn gặp phải các triệu chứng không mong muốn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh nên ăn gì để giúp bổ sung nội tiết tố, ổn định sức khỏe thể chất và tinh thần?

Tiền mãn kinh là gì?

Thời kỳ mãn kinh là hiện tượng sinh lý xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi 45 – 55. Đây được xem là cột mốc đánh dấu sự kết thúc quá trình sinh sản của người phụ nữ. Đồng nghĩa với việc khi bạn kết thúc quá trình có kinh nguyệt, bạn đã bước vào thời kỳ mãn kinh.

Tiền mãn kinh chính là giai đoạn xảy ra trước thời kỳ mãn kinh hay còn gọi là giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh. Thời kỳ này thường rơi vào độ tuổi 40 - 52 tùy theo cơ địa của mỗi người. Giai đoạn tiền mãn kinh sẽ làm thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể, buồng trứng không còn sản xuất đủ estrogen, progesterone, testosterone. Từ đó dẫn đến những rối loạn ở thể chất và cả tinh thần của chị em phụ nữ, họ phải đối mặt với những tình trạng khá tệ.

Các triệu chứng tiền mãn kinh thường gặp

Rối loạn kinh nguyệt

hi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt sẽ bị thay đổi thất thường. Có thể tháng này kinh nguyệt đến sớm, tháng sau kinh nguyệt lại đến muộn. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ kéo dài từ 1 tháng thành 2 - 3 tháng. Ngoài ra, lượng máu ở mỗi chu kỳ cũng ít hơn nhiều so với trước đây.

Khô âm đạo

Estrogen trong cơ thể người phụ nữ đóng vai trò tiết dịch nhờn để bôi trơn trong khi quan hệ. Thời kỳ tiền mãn kinh sẽ làm xáo trộn và giảm lượng estrogen. Do đó sẽ làm cho âm đạo trở nên khô, kém đàn hồi khiến bạn cảm thấy khó chịu, đau rát và giảm ham muốn trong chuyện chăn gối. Ngoài ra, lượng estrogen giảm đi đột ngột còn làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu hoặc âm đạo, gây tiểu không tự chủ.

Hay bị bốc hỏa, đổ mồ hôi

Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh hay có cảm giác nóng bừng từ ngực lên vai, cổ và mặt. Biểu hiện này thường kéo dài trong khoảng 2 – 3 phút hoặc lâu hơn mỗi ngày, đặc biệt xảy ra vào ban đêm, trong lúc ngủ.

Phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn gì để ổn định sức khỏe? 1 Tiền mãn kinh làm ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của người phụ nữ

Làn da và mái tóc có sự thay đổi

Làn da của phụ nữ tiền mãn kinh sẽ có những thay đổi rõ rệt như kém đàn hồi, mỏng hơn, da khô và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Bên cạnh đó, mái tóc của bạn cũng dần dần mất đi sắc tố, chuyển màu, khô xơ và dễ gãy rụng.

Thay đổi tính tình

Với những ảnh hưởng từ sự thay đổi nội tiết tố, phụ nữ trong giai đoạn này rất dễ cáu giận, trở nên nhạy cảm hơn bình thường, đặc biệt hay lo âu và buồn phiền.

Có nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và xương khớp

Estrogen còn đóng vai trò bảo vệ tim mạch, phòng ngừa xơ vỡ động mạch và chống bệnh loãng xương ở phụ nữ mãn kinh. Vì vậy khi mức độ estrogen giảm đi trong thời kỳ tiền mãn kinh, phụ nữ sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp, huyết áp và tim mạch.

Phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn gì?

Với những thay đổi lớn có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung những thực phẩm, dưỡng chất cần thiết nhằm ổn định nội tiết tố, hạn chế những tình trạng xấu có thể xảy ra. Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh nên ăn những thực phẩm sau đây:

Các loại cá béo

Axit béo Omega-3,6,9 có tác dụng hỗ trợ giảm viêm, cải thiện tinh thần và phòng ngừa trầm cảm hiệu quả. Các loại axit béo này chiếm một hàm lượng cao từ những loại cá béo như cá ngừ, cá trích, cá thu,... rất thích hợp cho phụ nữ tiền mãn kinh. Chúng giúp duy trì lượng hormone trong máu và sản xuất đủ testosterone để cân bằng estrogen một cách hiệu quả. Bạn có thể bổ sung chất dinh dưỡng này bằng cách sử dụng viên uống dầu cá nếu không ăn được các loại cá trên.

Rau củ và trái cây tươi

Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh nên ăn những loại rau xanh như cải xoăn, bắp cải, súp lơ xanh, và một số các loại rau họ cải nói chung. Bởi chúng chứa hợp chất Diindolylmethane (DIM) có khả năng làm mát gan, hỗ trợ cân bằng estrogen trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, đột quỵ hay bệnh tim. Chất xơ có trong rau, củ, quả giúp bạn cảm thấy no lâu hơn khi ăn, từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn và giúp duy trì cân nặng. Điều này rất hữu ích đối với phụ nữ tiền mãn kinh vì họ rất dễ tăng cân do tốc độ trao đổi chất chậm lại.

Phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn gì để ổn định sức khỏe? 2 Phụ nữ tiền mãn kinh nên bổ sung chất xơ từ các loại rau xanh

Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu

Ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu như đậu nành, đậu xanh, hạt macca… có chứa nhiều canxi, vitamin D và các dưỡng chất khác rất tốt cho sức khỏe. Nó giúp hỗ trợ cân bằng estrogen và làm giảm thiểu các triệu chứng loãng xương trong thời kỳ tiền mãn kinh của người phụ nữ.

Chất đạm

Phụ nữ tiền mãn kinh cần tăng lượng đạm trong khẩu phần ăn vì protein hỗ trợ duy trì khối lượng cơ. Chất đạm có tác dụng điều chỉnh cảm giác thèm ăn và duy trì lượng đường trong máu vừa phải cũng như cân bằng lượng hormone trong cơ thể. Hãy bổ sung protein đến từ các nguồn tốt như thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, các loại đậu…

Viên uống JP Lady Jpanwell hỗ trợ phụ nữ tiền mãn kinh

Bên cạnh việc ăn các thực phẩm tự nhiên thì chị em phụ nữ cũng có thể bổ sung các dưỡng chất từ các thực phẩm chức năng. Trong đó viên uống JP Lady Jpanwell được xem là một lựa chọn hoàn hảo.

Phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn gì để ổn định sức khỏe? 3 Viên uống JP Lady Jpanwell

Viên uống JP Lady Jpanwell được sản xuất tại Nhật Bản với công nghệ dây chuyền hiện đại. Sản phẩm được bào chế từ các nguyên liệu thiên nhiên như bột chiết xuất nhau thai heo, collagen từ cá, nhân sân Hàn Quốc, chiết xuất từ các loại rau xanh, hoa quả…cùng với rất nhiều các vitamin và khoáng chất cần thiết cho phụ nữ tiền mãn kinh.

Sản phẩm JP Lady Jpanwell có tác dụng tăng cường sức khỏe cho phụ nữ tiền mãn kinh một cách an toàn và hiệu quả, cụ thể như sau:

  • Cải thiện các triệu chứng tiền mãn kinh: Đau đầu, mất ngủ, giảm trí nhớ, đau vai gáy, chứng rối loạn thần kinh mãn kinh, người mệt mỏi, đau nhức xương khớp, bốc hỏa, đổ mồ hôi vào ban đêm.
  • Giúp hoạt huyết, lưu thông mạch máu, chống xơ vữa động mạch.
  • Hỗ trợ việc điều trị sự rối loạn cân bằng hormone, tăng tiết dịch âm đạo, điều hòa kinh nguyệt, chống suy thoái chức năng của buồng trứng, tăng tính đàn hồi cho âm đạo.
  • Giúp chị em phụ nữ kéo dài tuổi thanh xuân và hạnh phúc trong cuộc sống gia đình.

JP Lady rất thích hợp dùng cho phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, thời kỳ mãn kinh. Với dạng viên uống tiện lợi, bạn chỉ cần uống 2 viên mỗi ngày cùng với nước ấm hoặc nước nguội. Lưu ý đọc kỹ hướng dẫn, các khuyến cáo trước khi sử dụng bạn nhé.

Tiền mãn kinh là gì? Phụ nữ tiền mãn kinh nên ăn gì? Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác. Bên canh việc ăn uống thì bạn cũng nên xây dựng cho mình một nếp sống sinh hoạt điều độ và lành mạnh để cải thiện chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình.

Tuyết Nhi

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm