Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dấu hiệu viêm tinh hoàn ở trẻ em

Ngày 25/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu trẻ đang có những dấu hiệu như đau nhức, cơ thể sốt cao đặc biệt là vùng kín bị sưng đỏ, rất có thể trẻ đang mắc phải bệnh viêm tinh hoàn. Với tỉ lệ mắc phải ngày càng tăng cao, đây là một trong những nỗi lo lắng của nhiều bậc cha mẹ hiện nay. Vậy làm sao có thể nhận biết dấu hiệu viêm tinh hoàn ở trẻ em một cách nhanh chóng để bảo vệ sức khỏe của trẻ?

Viêm tinh hoàn ở trẻ em thường rất dễ bị nhầm lẫn với các căn bệnh khác vì có triệu chứng giống nhau. Nếu không được chẩn đoán sớm và chính xác thì có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ sau này.

Viêm tinh hoàn ở trẻ em là gì?

Đây là hiện tượng nhiễm trùng vùng tinh hoàn do tác động bởi virus, vi khuẩn có hại xâm nhập gây ra. Trong quá trình cư trú trong niệu đạo tự nhiên các vi khuẩn này sẽ di chuyển ngược dòng theo ống dẫn tinh đi tới tinh hoàn và bám lại trên các mào tinh hoàn. Chúng sẽ phát triển và sinh sôi tại đây rồi gây ra tình trạng viêm nhiễm. 

Ở trẻ em, viêm tinh hoàn là bệnh không quá hiếm gặp và thường chỉ xuất hiện viêm ở một trong hai tinh hoàn. Tùy theo mức độ nghiêm trọng của trình trạng nhiễm trùng mà có thể gây ra những tác động nặng hoặc nhẹ đối với trẻ. Tuy nhiên, việc điều trị sớm cho trẻ là cần thiết để sức khỏe sinh sản và cơ thể của trẻ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Dấu hiệu viêm tinh hoàn ở trẻ em

Viêm tinh hoàn ở trẻ em do vi khuẩn gây ra

Phân loại viêm tinh hoàn ở trẻ em

Viêm tinh hoàn ở trẻ em là bệnh thường sẽ được tiến triển từ mức độ nhẹ đến nặng. Tùy thuộc theo mức độ và triệu chứng của bệnh mà được chia ra thành hai loại khác nhau như dưới đây:

Viêm tinh hoàn cấp tính ở trẻ em

Đối với loại này thì bộ phận sinh dục của trẻ bắt đầu có dấu hiệu bất thường, vùng bìu bị sưng tấy và bị căng bóng lên. Nếu lấy tay sờ vào, bạn sẽ cảm nhận được có một cục sưng cứng bên trong tinh hoàn, các cơn đau ở vùng tinh hoàn cũng xuất hiện và lây lan xuống vùng bẹn, bụng dưới và đùi.

Trẻ bị viêm tinh hoàn cấp tính trong một vài trường hợp sẽ cảm thấy ớn lạnh trong cơ thể và kèm theo buồn nôn, trẻ bị sốt cao,...

Dấu hiệu viêm tinh hoàn ở trẻ em

Viêm tinh hoàn ở trẻ em có hai dạng là cấp tính và mãn tính

Viêm tinh hoàn mãn tính ở trẻ em

Ở dạng mãn tính thường gặp ở trẻ không được điều trị viêm tinh hoàn cấp tính kịp thời. Ở giai đoạn này, bệnh đã tiến triển nặng hơn và kèm theo các triệu chứng trầm trọng hơn như: Sưng phù và đau nhức vùng tinh hoàn và tái phát liên tục. Bệnh khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, sốt, mất tập trung, dễ nôn, chán ăn.

Dấu hiệu viêm tinh hoàn ở trẻ em

Các bậc cha mẹ có thể dựa vào những dấu hiệu viêm tinh hoàn ở trẻ em dưới đây để có thể nhanh chóng xác định tình trạng bệnh của trẻ. Đồng thời nên nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế chất lượng uy tín để tiến hành thăm khám và can thiệp sớm. Cụ thể là:

  • Khu vực da vùng bìu bị phù nề, sưng, đỏ tấy và nóng rát.
  • Sờ vào tinh hoàn của trẻ sẽ thấy cục sưng, cứng và thấy rất đau.
  • Trẻ đi tiểu nhiều lần trong ngày và xuất hiện máu hoặc dịch mủ trắng ở trong nước tiểu và có mùi khai nồng.
  • Trẻ bị sốt nhẹ và cơ thể mệt mỏi và mất tập trung trong mọi việc.
  • Trẻ biếng ăn, không còn sức vận động, cảm thấy buồn nôn.

Dấu hiệu viêm tinh hoàn ở trẻ em

Vùng bìu bị sưng phù nề là một trong những dấu hiệu viêm tinh hoàn ở trẻ

Bệnh viêm tinh hoàn ở trẻ em có nguy hiểm không?

Trẻ em do cơ thể chưa có sức đề kháng mạnh, nên khi mắc bệnh viêm tinh hoàn, sẽ dễ đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. Thêm vào đó, các triệu chứng của bệnh, ở giai đoạn cấp tính thường khó nhận biết, trẻ lại không thể tự mình thông báo bệnh cho cha mẹ. Do đó phần lớn ghi nhận các trường hợp bệnh, khi phát hiện đã có xu hướng muộn, ảnh hưởng đến điều trị.

Nếu để bệnh kéo dài có thời gian phát triển, tinh hoàn của trẻ sẽ bị áp xe, teo, xơ hóa và hoại tử. Nếu trẻ bị viêm tinh hoàn kéo dài kèm theo hoại tử thì có thể phải tiến hành cắt bỏ.

Điều trị viêm tinh hoàn ở trẻ em

Bác sĩ sẽ dựa vào tình hình tiến triển của bệnh đang ở mức độ nào sẽ lựa chọn phương án điều trị viêm tinh hoàn ở trẻ phù hợp nhất. 

  • Sử dụng thuốc: Nếu tác nhân gây bệnh là do vi khuẩn, bác sĩ sẽ lựa chọn một số loại kháng sinh để tiêu diệt chúng và kìm hãm các tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó, trẻ cũng được cho dùng thêm một số thuốc giảm đau để khắc phục các triệu chứng của bệnh. Trên thực tế việc dùng kháng sinh cho trẻ đòi hỏi phải được thực hiện cẩn thận. Bởi trẻ nhỏ dễ bị kích ứng và ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của những loại thuốc này.
  • Kỹ thuật CRS: Kỹ thuật này là phương pháp đưa thuốc vào vị trí vi khuẩn phát triển bằng tần sóng. Kỹ thuật CRS hiện nay phù hợp với những trẻ nhỏ tuổi và không thể dùng kháng sinh toàn thân.
  • Phương pháp nâng đỡ: Cách này nhằm cố định tinh hoàn, sau đó kết hợp với phương pháp chườm lạnh, cùng với sử dụng kháng sinh để giảm triệu chứng của bệnh và ức chế nhiễm trùng.

Vì vậy để điều trị bệnh được hiệu quả và không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Cha mẹ cần thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng thuốc sử dụng. Không được dừng thuốc sớm hơn thời gian quy định dù thấy bệnh đã có dấu hiệu khỏi.

Dấu hiệu viêm tinh hoàn ở trẻ em

Kỹ thuật CRS là một trong những cách giúp điều trị viêm tinh hoàn ở trẻ

Cách phòng ngừa viêm tinh hoàn cho trẻ

Như đã nói ở trên, viêm tinh hoàn ở trẻ sẽ gây ra những ảnh hưởng nặng hơn so với người lớn do sức đề kháng của trẻ còn yếu. Vì vậy, để phòng tránh bệnh cho trẻ ngay tại nhà, cha mẹ nên thực hiện các biện pháp phòng bệnh như sau:

  • Cho trẻ tiêm vacxin quai bị khi đến thời điểm để có thể phòng ngừa, giảm nguy cơ mắc bệnh. 
  • Tránh cho trẻ tiếp xúc gần với người mắc bệnh quai bị. Đồng thời cho trẻ đeo khẩu trang thường xuyên khi đến những nơi đông người.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách cho trẻ mỗi ngày với nước sạch. Giải thích cho trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc vệ sinh các nhân mỗi ngày.
  • Cho trẻ mặc đồ thoáng mát, thay quần áo cho trẻ thường xuyên nhất là lúc thời tiết nóng bức.
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho trẻ, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng lành mạnh để trẻ có một sức đề kháng tốt giúp trẻ tránh mắc các bệnh lý truyền nhiễm.
  • Đưa trẻ đến bệnh viện kiểm tra định kỳ từ 6 tháng/ lần để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Dấu hiệu viêm tinh hoàn ở trẻ em tuy khó nhận biết do dễ nhầm lẫn với các bệnh khác. Tuy nhiên, nếu chú ý vệ sinh hằng ngày cho trẻ bạn cũng có thể nhanh chóng phát hiện các dấu hiệu bất thường. Lúc này, đưa trẻ đến các cơ sở y tế để thăm khám là phương án tốt nhất.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm