Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau khớp cổ tay lâu ngày không khỏi có nguy hiểm không?

Ngày 20/02/2022
Kích thước chữ

Vì sao bị đau khớp cổ tay lâu ngày không khỏi? Đau khớp cổ tay lâu ngày làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày nhưng có gây nguy hiểm không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này.

Bị đau khớp cổ tay lâu ngày không khỏi có thể gây ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Vì vậy, để điều trị hiệu quả thì điều quan trọng là xác định nguyên nhân gây đau.

Vì sao bị đau khớp cổ tay lâu ngày không khỏi?

Đau khớp cổ tay có thể là do các chấn thương cấp tính hay liên quan đến các bệnh lý tiềm ẩn khác Đau khớp cổ tay có thể là do các chấn thương cấp tính hay liên quan đến các bệnh lý tiềm ẩn khác

Cổ tay là bộ phận được sử dụng trong suốt cả ngày với hầu hết tất cả các hoạt động như cầm, nắm, thao tác trên bàn phím, chuột và nhiều hoạt động khác. Việc đau khớp cổ tay lâu ngày không khỏi gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc sinh hoạt hằng ngày.

Đau khớp cổ tay có thể là do các chấn thương cấp tính hay liên quan đến các bệnh lý tiềm ẩn khác. Trong trường hợp đau khớp cổ tay lâu ngày không khỏi, các nguyên nhân có thể bao gồm:

Bong gân cổ tay

Bong gân là tình trạng dây chằng ở cổ tay bị tổn thương. Dây chằng là những mô liên kết có tác dụng kiểm soát chuyển động của khớp. Những dây chằng xung quanh cổ tay giúp ổn định vị trí và cho phép tay thực hiện các chuyển động có kiểm soát.

Bong gân cổ tay xảy ra khi các dây chằng bị kéo căng quá mức. Các triệu chứng bong gân phổ biến như đau khi cử động, sưng xung quanh khớp cổ tay, có cảm giác bỏng rát hoặc ngứa ran,...

Các triệu chứng bong gân thay đổi tùy theo cường độ của chấn thương. Nếu cơn đau trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài không khỏi thì người bệnh nên đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị phù hợp, kịp thời.

Viêm bao gân cổ tay

Gân là những dải mô giúp kết nối các cơ ở cẳng tay với xương bàn tay và các ngón tay. Viêm bao gân cổ tay là tình trạng xảy ra khi có một hoặc nhiều gân bị viêm. Các triệu chứng của viêm bao gân gồm: Đau âm ỉ và nhức nhối, sưng nhẹ hoặc cứng khớp vào buổi sáng,...

Các biện pháp điều trị viêm gân được áp dụng tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng. Mục đích của các biện pháp thường bao gồm kiểm soát tình trạng viêm và giúp gân lành lại. Nếu không được chăm sóc đúng cách, viêm gân có thể khiến đau khớp cổ tay lâu ngày không khỏi và tăng nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng này thường xảy ra khi cổ tay bị lạm dụng quá mức, đặc biệt là các chuyển động lặp lại nhiều lần. Việc này có thể dẫn đến viêm cũng như hình thành các mô sẹo, và khiến các dây thần kinh đi qua khớp cổ tay bị chèn ép.

Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi cổ tay bị lạm dụng quá mức, đặc biệt là các chuyển động lặp lại nhiều lần Hội chứng ống cổ tay xảy ra khi cổ tay bị lạm dụng quá mức, đặc biệt là các chuyển động lặp lại nhiều lần

Các dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay bao gồm: ngứa ran và tê tay, sưng tấy ở các ngón tay, có cảm giác đau cổ tay và gặp có khăn khi sử dụng tay,...

Hội chứng ống cổ tay có thể khiến tình trạng đau khớp cổ tay lâu ngày. Người bệnh cần liên hệ với bác sĩ nếu các triệu chứng này kéo dài hơn 2 tuần hoặc ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Viêm khớp

Đây là bệnh mãn tính và có thể ảnh hưởng đến cổ tay, gây đau khớp cổ tay lâu ngày không khỏi. Các loại viêm khớp thường gặp gồm:

  • Viêm khớp dạng thấp là bệnh tự miễn gây tổn thương các khớp trong đó có khớp cổ tay.
  • Gout là tình trạng hình thành các tinh thể bên trong khớp gây nên tình trạng đau khớp kéo dài.
  • Viêm khớp cổ tay do nhiễm trùng vi khuẩn.

Viêm khớp là bệnh mãn tính và không có biện pháp điều trị dứt điểm. Nhưng người bệnh có thể tham khảo nhiều biện pháp cải thiện cũng như phòng ngừa các biến chứng ảnh hưởng lâu dài.

Đau khớp cổ tay lâu ngày có nguy hiểm không?

Cổ tay là bộ phận có cấu trúc tương đối phức tạp. Đồng thời hệ thống gân, dây chằng và các mô ở cổ tay tương đối mỏng. Do đó, cổ tay rất dễ bị tổn thương. Bên cạnh đó, cổ tay gần như hoạt động suốt ngày với bất cứ hoạt động nào. Điều này dẫn đến quá tải và khiến cổ tay bị đau lâu ngày.

Đau khớp cổ tay lâu ngày không khỏi cần được điều trị phù hợp để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống Đau khớp cổ tay lâu ngày không khỏi cần được điều trị phù hợp để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống

Bị đau khớp ở cổ tay thường tự cải thiện trong vài ngày. Tuy nhiên, người bệnh nên đến bệnh viện trong trường hợp đau khớp cổ tay lâu ngày hoặc có bất cứ dấu hiệu nào sau đây:

  • Không có khả năng cầm, nắm đồ vật hoặc sử dụng cánh tay.
  • Khớp bị biến dạng.
  • Đau vào ban đêm hoặc khi nghỉ ngơi, thư giãn.
  • Sưng hoặc có dấu hiệu bầm tím xung quanh khớp cổ tay.
  • Có các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, nóng cổ tay hoặc nổi mẫn đỏ.

Đau khớp cổ tay lâu ngày không khỏi cần được điều trị phù hợp để tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Để nhanh chóng phục hồi và hạn chế biến chứng thì người bệnh nên dành thời gian nghỉ ngơi và lên kế hoạch vận động phù hợp. Hy vọng những thông tin trong bài viết có thể giúp bạn giải đáp những thắc mắc về tình trạng đau khớp cổ tay lâu ngày.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm