Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau khớp ngón tay ban đêm: Dấu hiệu nguy hiểm không thể xem thường

Ngày 29/08/2022
Kích thước chữ

Đau khớp ngón tay ban đêm khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Đây chính là dấu hiệu cảnh báo nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Việc vật lộn với chứng đau nhức ngón tay thật sự chẳng dễ dàng gì, đặc biệt là đối với những người cao tuổi thường xuyên bị khó ngủ, mất ngủ vào ban đêm. Bởi vậy, không ít người bệnh thắc mắc về nguyên nhân gây ra tình trạng này để từ đó, biết được cách xử lý dứt điểm. Nếu đang gặp phải tình trạng đau khớp ngón tay ban đêm, bạn đừng bỏ qua mà hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé! 

Nguyên nhân gây đau khớp ngón tay ban đêm 

Tình trạng đau khớp ngón tay ban đêm có thể xảy ra trong khoảng thời gian ngắn, chỉ vài phút nhưng cũng có những người phải chịu đựng cơn đau dai dẳng cả đêm. Một số nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể kể đến là: 

Do ngủ sai tư thế 

Việc nằm nghiêng quá lâu, nằm đè lên tay hoặc để tay cao hơn đầu trong thời gian dài cũng có thể khiến tay bị tê cứng, mất cảm giác. Các dây chằng bị đè nén, khớp bị vặn ngược sẽ làm cản trở quá trình tuần hoàn máu đến các cơ quan trong cơ thể, gây đau nhức dữ dội. Ngoài ra, ngủ quá say giấc cũng có thể khiến bạn không biết bàn tay bị va đập vào tường, thành giường gây tổn thương khớp ngón tay. 

Đau khớp ngón tay ban đêm - Dấu hiệu nguy hiểm không thể bỏ qua! 1 Ngủ đè lên tay có thể gây đau khớp ngón tay ban đêm 

Nhiệt độ giảm đột ngột 

Tình trạng này xảy ra thường xuyên nhất là vào mùa đông, hoặc mùa hè nếu bạn nằm trong phòng điều hòa với nhiệt độ quá thấp. Đây là tác nhân chính khiến dịch khớp bị đông đặc lại, làm mất sự linh hoạt của sụn khớp, khiến cho việc cử động trở nên nhức mỏi, khó khăn hơn. 

Viêm xương khớp 

Khi đã bước vào độ tuổi xế chiều ở nam giới và sau mãn kinh ở phụ nữ, rất nhiều người mắc phải căn bệnh viêm xương khớp. Bệnh lý này là hoàn toàn không thể tránh khỏi vì theo thời gian, các khớp bị bào mòn, dịch khớp tiết ra ít hơn nên người bệnh thường có cảm giác sưng tấy, đau nhức khớp ngón tay, cổ tay vào ban đêm và trong lúc vận động. 

Do viêm khớp dạng thấp 

Viêm khớp dạng thấp được biết đến là một căn bệnh tự miễn, thường xảy ra khi hệ miễn dịch suy giảm, tự tấn công các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Hiện tượng này thường kéo theo tình trạng các khớp bị đau nhức dữ dội, sưng tấy vào ban đêm và buổi sáng ngay khi vừa ngủ dậy. Trong đó, đau khớp ngón tay, ngón chân và khớp hông là những biểu hiện đầu tiên cảnh báo căn bệnh này. 

Đau khớp ngón tay ban đêm - Dấu hiệu nguy hiểm không thể bỏ qua! 2 Viêm khớp dạng thấp khiến ngón tay bị sưng phù 

Bệnh gout 

Dư thừa chất có thể làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh gout nguy hiểm. Theo thống kê, nam giới có khả năng bị mắc bệnh gout cao hơn 35% so với nữ giới. Tình trạng này khởi phát từ việc acid uric dư thừa và lắng đọng trong khớp, tạo thành các tinh thể và gây đau, sưng tấy nơi đầu khớp. Hiện tượng này lại càng trở nên phổ biến và dữ dội hơn vào ban đêm. 

Triệu chứng đau khớp ngón tay về đêm 

Hầu hết các bệnh nhân bị đau ngón tay vào ban đêm khi thăm khám đều có một câu trả lời chung khi hỏi về các triệu chứng thường gặp, đó là: 

Đau khớp 

Đây là biểu hiện điển hình nhất, nhưng tùy mức độ nghiêm trọng của bệnh mà mỗi người sẽ cảm giác cơn đau khác nhau. Tần suất cơn đau cũng khác nhau, xuất hiện thường xuyên nhất vào lúc cầm, nắm, co, duỗi các ngón tay. 

Khớp phát ra tiếng kêu lạo xạo 

Khi các dịch khớp bị bào mòn sẽ làm tăng ma sát giữa các khớp xương. Vì vậy, trong quá trình cử động, người bệnh có thể cảm nhận được tiếng kêu răng rắc, lộc cộc. Âm thanh này càng to thì vị trí khớp tổn thương càng đau, tập trung lớn ở phần khớp gối, khớp cổ chân, cột sống vùng cổ hoặc thắt lưng.

Đau khớp ngón tay ban đêm - Dấu hiệu nguy hiểm không thể bỏ qua! 3 Đau khớp ngón tay còn đi kèm với tiếng kêu lạo xạo 

Giới hạn cử động

Càng lớn tuổi, phần sụn khớp lại càng cứng. Hơn nữa, người bệnh còn bị hạn chế cử động. Lực tay yếu hơn, khó cầm nắm và kém linh hoạt hơn nhiều. 

Sưng tấy các khớp 

Bằng cảm quan, bạn cũng nhìn thấy các khớp đang sưng lên, tấy đỏ, khi sờ vào có cảm giác mềm, mọng và nóng bừng. Nếu tình trạng đau khớp ngón tay kéo dài, các khớp còn có thể bị biến dạng, lồi, lõm hoặc dịch chuyển khác thường. 

Điều trị đau khớp ngón tay ban đêm 

Đau khớp ngón tay ban đêm là nỗi ám ảnh của nhiều người bệnh. Tuy nhiên, nếu chữa trị sớm, bạn hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm căn bệnh này. Bạn có thể tham khảo một số cách chữa tại nhà đã được chúng tôi tổng hợp dưới đây:

  • Nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế vận động; 
  • Chườm nóng, chườm lạnh
  • Dùng thuốc giảm đau; 
  • Thực hiện các bài tập vật lý trị liệu; 
  • Sử dụng thực phẩm chức năng để cải thiện triệu chứng; 
  • Quản lý cân nặng, tránh thừa cân, béo phì; 
  • Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, tránh xa các chất kích thích.
Đau khớp ngón tay ban đêm - Dấu hiệu nguy hiểm không thể bỏ qua! 4 Massage tay giúp giảm đau hiệu quả 

Đau khớp ngón tay ban đêm cảnh báo nhiều vấn đề về sức khỏe. Nếu áp dụng tất cả các biện pháp trên mà cơn đau không thuyên giảm, bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được chữa trị kịp thời. 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin