Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đau lưng bên phải là biểu hiện của bệnh gì?

Ngày 17/07/2022
Kích thước chữ

Nhiều người thường có triệu chứng bị đau lưng bên phải mà không hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu. Trên thực tế, đau lưng bên phải có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm mà bạn cần hết sức lưu ý.

Viêm ruột thừa, thoát vị đĩa đệm, lạc nội mạc tử cung... đây là một số căn bệnh có thể gây ra những cơn đau lưng bên phải. Ngoài việc theo dõi các triệu chứng bệnh lý, bạn cần kết hợp với việc thăm khám, chẩn đoán để xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh nhằm chữa trị kịp thời.

Đau lưng bên phải là bệnh gì?

Tùy thuộc vào từng vị trí mà những cơn đau lưng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm. 

Đau khu vực eo lưng bên phải

Người bị đau khu vực eo lưng bên phải thường xuất hiện những cơn đau lưng âm ỉ. Các cơn đau thường có xu hướng lan rộng sang bên trái và xuống háng, mông. Người bị đau khu vực eo lưng bên phải có nguy cơ mắc phải các bệnh lý như:

Viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa chính là tình trạng ruột thừa bị viêm tắc ở trong lòng của ống ruột, từ đó sẽ dẫn đến tình trạng bị nhiễm trùng và gây nên bệnh lý. Nếu như bạn gặp những cơn đau sau lưng bên phải gần eo và kèm theo những cơn đau ở trước rốn và trước hố chậu thì cũng cần phải lưu ý. Nếu như bạn ấn tay vào rốn và cảm thấy đau, kèm theo đó là các triệu chứng như buồn nôn, sốt nhẹ, sưng tại khu vực bụng thì rất có khả năng bạn đã bị viêm ruột thừa.

Đau lưng bên phải là biểu hiện của bệnh gì?1 Đau lưng bên phải có thể là biểu hiện của viêm ruột thừa

Đau thận phải

Đau lưng hoặc đau cạnh sườn là một trong số các dấu hiệu của những người mắc bệnh thận. Mỗi khi thận phải bị thương tổn thì bệnh nhân sẽ bị đau lưng phải ở phần eo. Các cơn đau này thường xuất hiện sau khi tập luyện và sau quá trình lao động. Cơn đau có thể lan từ trên xuống phía dưới và xuất hiện một cách đột ngột với mức độ rất dữ dội.

Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm chính là tình trạng phần nhân nhầy của đĩa đệm vùng cột sống bị chệch ra khỏi vị trí bình thường. Từ đó sẽ gây ra sự chèn ép đối với các rễ thần kinh và gây đau nhức, tê bì chân tay. Chính vì vậy, khi bị thoát vị đĩa đệm, bạn sẽ luôn gặp phải những cơn đau tại vùng cột sống và vị trí ở xung quanh. 

Đau dây thần kinh liên sườn

Đau ở eo lưng bên phải cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh đau dây thần kinh liên sườn. Nguyên nhân dẫn đến các cơn đau nhức này là do dây thần kinh bị chèn ép.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Vi khuẩn khi xâm nhập vào đường tiết niệu thì có thể dẫn đến tình trạng bị nhiễm trùng. Khi ấy, bệnh sẽ gây ra triệu chứng đau buốt khi đi tiểu, tiểu rát, nước tiểu có mùi hôi, chảy mủ hoặc máu. Nếu như kéo dài, người bị nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ gặp phải một số triệu chứng khác như đau bụng phải, đau lưng bên phải, sốt, buồn nôn. 

Đau lưng bên phải là biểu hiện của bệnh gì?2 Nhiễm khuẩn đường tiết niệu có thể gây đau lưng phải

Đau vùng thắt lưng bên phải

Thắt lưng là một trong số những bộ phận rất dễ bị tổn thương do phải gánh chịu nhiều áp lực từ cơ thể. Những cơn đau xảy ra tại vùng thắt lưng bên phải là do chấn thương tại cột sống, cơ, dây chằng… Mặc dù vậy, đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm như bong gân, giãn dây chằng, u cột sống, thoát vị đĩa đệm, hội chứng kích thích ruột, sỏi thận

Đau lưng bên phải gần mông

Đau lưng bên phải ở gần mông thường có sự liên quan tới các đốt sống L2 đến S1. Những người bị đau lưng tại khu vực này thường có nguy cơ cao mắc phải một số bệnh lý như hẹp ống sống, thoát vị đĩa đệm và một số bệnh lý về phụ khoa. 

Một số nguyên nhân dẫn đến bị đau lưng dưới gần mông bên phải phải kể đến như:

  • Do làm việc nặng nhọc, thường xuyên phải đứng, mang vác đồ vật nặng, cúi người quá lâu gây áp lực lên vùng cột sống.
  • Người bệnh mắc những bệnh lý liên quan đến cột sống như thoái hóa cột sống, bệnh lý về cột sống bẩm sinh, loãng xương…
  • Do các thói quen sinh hoạt xấu như ngồi quá lâu ở một tư thế, ngồi học và làm việc sai cách, sử dụng rượu bia, thuốc lá nhiều…

Đau lưng phía bên phải phía sau hạ sườn

Đau lưng bên phải phía sau hạ sườn là triệu chứng thường gặp của một số bệnh lý về thận như thận ứ nước, thận hư, sỏi thận… Ngoài ra, những người bị đau lưng ở bên phải phía sau mạn sườn cũng có thể bị thoát vị đĩa đệm cột sống lưng. Khi ấy, phần dây thần kinh bị chèn ép bởi các khối đĩa đệm sẽ chệch ra khỏi vị trí ban đầu và gây ra tình trạng đau nhức. Những cơn đau có lúc xuất hiện rời rạc, lúc thì đột ngột dữ dội, lúc âm ỉ, dịu nhẹ. Chính vì vậy, nếu không đi khám, bệnh nhân sẽ rất khó phát hiện ra triệu chứng này. 

Đau lưng bên phải ở nữ giới

Ở nữ giới, chứng đau lưng bên phải thường là nguyên nhân của căn bệnh lạc nội mạc tử cung. Đây chính là tình trạng những tế bào nội mạc tử cung được tìm thấy ở bên ngoài của tử cung khiến cho cơ quan và các mô xung quanh bị đau nhức.

Đau lưng bên phải là biểu hiện của bệnh gì?3 Lạc nội mạc tử cung cũng có thể là nguyên nhân gây đau lưng phải

Ngoài ra, phụ nữ đang trong thời gian mang thai cũng có thể bị đau lưng tại vùng bên phải. Mặc dù vậy, đây là triệu chứng hết sức bình thường bởi bạn chỉ cần xoa bóp và nghỉ ngơi thì cơn đau sẽ thuyên giảm.

Đau lưng vùng bên phải ở nam giới

Đối với tình trạng đau lưng phải ở nam giới, đây cũng có thể là dấu hiệu của căn bệnh xoắn tinh hoàn. Đó chính là tình trạng tinh hoàn tự xoay quanh trục của nó và khiến cho mạch máy của tinh hoàn bị nghẽn và người bệnh sẽ bị sưng, đau.

Những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về vấn đề liên quan đến đau lưng bên phải đã được lý giải thông qua phần nội dung bài viết. Bạn hãy trang bị cho mình nguồn kiến thức này để có thể kiểm soát và điều chỉnh được tình trạng bệnh, tránh trường hợp bệnh trở nên nặng hơn.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm