Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau lưng ở nam giới nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục

Ngày 17/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau lưng ở nam giới là tình trạng xảy ra khá phổ biến. Ngoài các tác nhân bên ngoài thì đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà tình trạng đau lưng xảy ra ở nam giới sẽ có những mức độ và tính chất khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến đau lưng ở nam giới và những biện pháp mà bạn có thể tham khảo để khắc phục triệu chứng mà bệnh gây ra.

Đau lưng ở nam giới do đâu?

Đau lưng ở nam giới có thể xuất phát từ một số nguyên nhân sau đây:

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng

Những cơn đau lưng do thoát vị đĩa đệm thường xảy ra khi phần nhân nhầy bị thoát ra khỏi vị trí ban đầu và gây ra sự chèn ép đối với rễ thần kinh. Tình trạng này sẽ gây ra các cơn đau đột ngột hoặc đau nhức âm ỉ tại vùng lưng xuống tới chân. 

Thoái hóa cột sống lưng

Đau lưng ở nam giới nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục1 Đau lưng ở nam giới do thoái hóa cột sống lưng

Theo thời gian, hệ xương khớp sẽ dần bị thoái hóa và gây ra các cơn đau tại vùng lưng do đây là vị trí phải gánh chịu áp lực lớn từ cơ thể. 

Đau thần kinh tọa

Những cơn đau thần kinh tọa thường xảy ra khi dây thần kinh tọa bị chèn ép và gây ra triệu chứng đau nhức, tê bì từ hông xuống đến bàn chân. 

Viêm khớp dạng thấp

Những cơn đau lưng do viêm khớp dạng thấp thường xảy ra khi khớp xương bị viêm do tuổi tác, ma sát khi vận động, di chuyển. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm nhân nhầy, dịch khớp.

Bệnh lý về dạ dày

Đau thắt lưng do hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày cũng là các nguyên nhân có thể dẫn đến đau lưng ở nam giới. Tuy nhiên, những triệu chứng mà bệnh lý này gây ra phổ biến nhất vẫn là mệt mỏi, đau quặn bụng, ợ hơi…

Đau lưng ở nam giới nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục2 Các bệnh lý về dạ dày có thể gây đau lưng ở nam giới

Loãng xương

Loãng xương có thể dẫn đến những cơn đau lưng ở nam giới. Tình trạng này thường xảy ra ở những người cao tuổi và đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa dần. Loãng xương sẽ gây ra sự thương tổn và nứt vỡ tại một số vùng xương ở cột sống tại vùng thắt lưng.

Bệnh đường tiết niệu

Các bệnh lý về đường tiết niệu như sỏi tiết niệu, sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu cũng có thể gây đau lưng. Thông thường, những cơn đau sẽ biến mất sau khi bệnh được chữa khỏi.

Thói quen sinh hoạt

Những thói quen sinh hoạt như nằm sai tư thế, ngồi lâu tại một vị trí, stress, thức khuya, mang vác túi xách nặng, đeo giày cao gót… cũng là nguyên nhân dẫn đến đau lưng kéo dài. 

Điều trị tình trạng đau lưng xảy ra ở nam giới

Bạn có thể thực hiện những cách trị đau lưng ở nam giới như:

Uống thuốc giảm đau

Một số loại thuốc giảm đau lưng ở nam giới có thể kể đến như aspirin, acetaminophen (Tylenol), natri naproxen (Aleve)... Bạn cũng có thể dùng thuốc mỡ để bôi lên vùng da bị đau. Tuy đây là những loại thuốc không cần kê toa nhưng bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi dùng thuốc. Nếu như bạn bị đau lưng với mức độ mãn tính, bác sĩ có thể kê cho bạn sử dụng thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc giãn cơ. 

Chườm nóng hoặc lạnh

Trong trường hợp không muốn dùng thuốc, bạn cũng có thể thử cách trị đau lưng ở nam giới bằng chườm nóng hoặc lạnh. Nếu như việc chườm nóng giúp cho bạn giảm tình trạng co thắt cơ và đau nhức thì chườm lạnh có tác dụng giảm sưng và tê cơn đau.

  • Đối với chườm nóng: Bạn có thể đổ nước ấm vào trong túi, chai hoặc thấm nước vào trong khăn rồi chườm lên vị trí đau nhức. Nếu như bạn không sử dụng nước thì bạn có thể rang muối hột để chườm. Bên cạnh đó, bạn có thể đi tắm hơi hoặc ngâm bồn nước nóng.
  • Đối với chườm đá: Bạn có thể đổ nước vào trong túi, đặt khăn ở trong tủ lạnh hoặc sử dụng túi gel lạnh để chườm lên lưng.
Đau lưng ở nam giới nguyên nhân do đâu? Cách khắc phục3 Chữa đau lưng bằng phương pháp chườm nóng

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Để giảm đau lưng, bạn hãy nhấc, kéo và đẩy vật nặng đúng cách để làm giảm áp lực trên lưng. Bạn cũng nên dành ra thời gian để nghỉ ngơi và không nên ngồi quá lâu. Ngoài ra bạn có thể sử dụng đai lưng cột sống để hỗ trợ điều trị 

Tập thể dục

Việc cải thiện sức mạnh của cơ lưng dưới và cơ bụng sẽ giúp ích rất lớn trong việc ngăn ngừa những cơn đau lưng. Bạn có thể tham khảo một số bài tập chữa đau lưng ở nam giới như:

  • Bài tập tư thế rắn hổ mang: Bạn nằm sấp ở trên sàn, để lòng bàn tay và hai chân ép xuống sàn. Sau đó, bạn hãy duỗi cả hai tay để đẩy phần thân lên trên rồi hít vào, kéo cả hai vai về phía sau.
  • Bài tập co gối vào với ngực: Bạn nằm ngửa rồi co chân lên sát với ngực, chân còn lại thì duỗi thẳng. Bạn nên duy trì tập từ 10 đến 15 lần ở mỗi chân.
  • Xoay cột sống: Bạn nằm ngửa, dang cả hai tay ra hai bên, chân hơi co lên. Bạn xoay cả hai chân và hông sang một bên của cơ thể, mặt thì hướng về phía ngược lại. Bạn giữ trong 5 giây rồi xoay về phía trước. Mỗi bên duy trì tập từ 10 đến 15 lần.
  • Bài tập tư thế dựa lưng vào với tường: Bạn nằm xuống rồi nâng cả hai chân lên dựa vào tường. Bạn hãy giữ phần hông chạm sát với tường nhé. 

Đau lưng ở nam giới gây những ảnh hưởng không nhỏ đến công việc cũng như chất lượng cuộc sống hằng ngày. Do đó, khi nhận thấy có dấu hiệu bị đau lưng, tốt nhất bạn nên tìm cho mình giải pháp khắc phục phù hợp để bệnh không trở nên nghiêm trọng và gây khó khăn cho việc điều trị.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm