Long Châu

Đau thượng vị từng cơn là dấu hiệu của bệnh gì?

Ngày 26/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau vùng thượng vị từng cơn là dấu hiệu của bệnh gì? Cùng theo dõi những chia sẻ trên đây để điều trị bệnh nhanh khỏi tại nhà bạn nhé!

Đau vùng thượng vị từng cơn thường xuất hiện khi người bệnh có chế độ ăn uống không khoa học hoặc bị stress kinh niên. Tuy nhiên, đôi khi tình trạng này có thể thể liên quan đến tình trạng bệnh lý khác nghiêm trọng hơn cần được chăm sóc y tế để tránh những rủi ro không đáng có.

Đau thượng vị từng cơn là gì?

Vùng thượng vị là vùng bụng nằm trên rốn và dưới xương ức. Đau thượng vị là tình trạng đau theo chu kỳ, có thể âm ỉ hoặc dữ dội.

Đau thượng vị là tình trạng phổ biến và ai cũng có thể gặp phải. Thông thường, bệnh do chế độ ăn uống sinh hoạt không hợp lý. Ăn nhiều đồ ăn gây khó tiêu như đồ cay, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chứa nhiều axit, sử dụng nhiều chất kích thích,… sẽ khiến người bệnh bị đau thượng vị. Ngoài ra, sống trong tâm trạng căng thẳng, lo lắng trong thời gian dài cũng có thể khiến bạn bị đau vùng thượng vị.

Tuy nhiên, nếu đó là đau bụng trên, nó có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn. Chúng có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị sớm.

dau thượng vị từng con có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng

Đau thượng vị từng cơn có thể là dấu hiệu của một số bệnh nghiêm trọng

Đau vùng thượng vị là biểu hiện của bệnh gì?

Như đã đề cập trước đó, đau thượng vị thường là triệu chứng của rối loạn tiêu hóa nhẹ. Tuy nhiên, nếu đau thượng vị từng cơn thì đó có thể là triệu chứng của một bệnh lý khác. Mức độ đau và các triệu chứng kèm theo sẽ khác nhau tùy theo bệnh và mức độ bệnh, cụ thể:

Trào ngược dạ dày

Nếu cơn đau bụng trên diễn ra từng cơn thì có thể bạn đã mắc bệnh viêm loét dạ dày hoặc trào ngược dạ dày thực quản. Ngoài đau bụng trên, bệnh còn có thể gây ợ hơi, ợ chua, tức ngực và các triệu chứng khác. Cơn đau vùng thượng vị có thể âm ỉ hoặc từng cơn. Người bệnh có thể thấy đau hơn khi cúi người về phía trước. Điều này có thể kéo dài hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, thậm chí hàng năm. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra các biến chứng như viêm loét thực quản, thủng dạ dày…

Đau thượng vị từng cơn có thể là dấu hiệu của bệnh trào ngực dạ dày

Đau thượng vị từng cơn có thể là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày

Xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày là chảy máu từ niêm mạc của dạ dày. Các triệu chứng thường gặp khi bị bệnh là đau vùng thượng vị, vã mồ hôi, nước da xanh xao, nôn ra máu,... Nếu có hiện tượng ra máu cần đi khám và điều trị càng sớm càng tốt. Khi bệnh kéo dài có thể dẫn đến thiếu máu và tăng nguy cơ mắc các biến chứng khác.

 Thủng dạ dày

Viêm loét dạ dày và chảy máu dạ dày có thể dẫn đến thủng dạ dày nếu không được điều trị sớm. Người bệnh cảm thấy đau dữ dội ở vùng bụng trên và dưới. Đau bụng như dao cắt, bụng cứng như gỗ. Ngoài ra, người bệnh có thể bị chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu,… Đây là một tình huống nguy hiểm cần được cấp cứu ngay lập tức, tránh gây nguy hiểm đến tính mạng của bạn.

Các bệnh về gan mật

Những người bị bệnh gan như viêm gan, xơ gan, sỏi mật, polyp túi mật và các vấn đề về tuyến mật như áp xe ống mật chủ cũng có thể bị đau vùng thượng vị.

Ngoài ra, sự xâm nhập của giun vào đường mật cũng có thể gây ra tình trạng đau vùng thượng vị. Những cơn đau này diễn ra một cách dữ dội khiến người bệnh phải vật vã, vã mồ hôi.

dau thượng vị từng cơn có thể là dấu hiệu một số bệnh về gan

Đau thượng vị từng cơn có thể là dấu hiệu một số bệnh về gan

Viêm đại tràng

Đau vùng thượng vị có thể là dấu hiệu của bệnh viêm đại tràng cấp tính hoặc mãn tính. Bệnh có thể gây ợ hơi, đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy, táo bón.

Mắc các vấn đề về tuyến tụy

Đau thượng vị có thể là triệu chứng của bệnh viêm tụy cấp và mãn tính, ung thư đầu tụy và các bệnh lý tuyến tụy khác.

Dù là do nguyên nhân nào thì cơn đau thượng vị đôi khi cũng có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng bất thường nào, bạn nên đi khám và điều trị ngay.

Đau thượng vị từng cơn có nguy hiểm không?

Đau thượng vị thường không nghiêm trọng và có thể được cải thiện bằng các biện pháp tự chăm sóc tại nhà.

Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể liên quan đến các nguyên nhân nghiêm trọng hơn, bao gồm các nguyên nhân đe dọa tính mạng như thủng dạ dày. Vì vậy, trong hầu hết các trường hợp, nếu xuất hiện đau quặn từng cơn vùng thượng vị, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác.

Các bác sĩ khuyến cáo những người bị đau bụng trên hãy đến bệnh viện ngay lập tức nếu nhận thấy những dấu hiệu sau:

  • Một khối u trong bụng;
  • Đau vùng thượng vị lan ra sau lưng hoặc lan lên ngực;
  • Bụng cứng;
  • Nôn mửa liên tục.

Biện pháp điều trị đau thượng vị từng cơn

Tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, các phương pháp điều trị đau thượng vị bao gồm:

Uống nước ép nha đam

Nước nước ép nha đam có thể cải thiện các nguyên nhân tiêu hóa gây đau dạ dày. Cụ thể, nước nước ép nha đam có thể cải thiện các triệu chứng viêm loét dạ dày, trào ngược axit, ợ chua.

Uống trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc như gừng, bạc hà và hoa cúc có thể giúp ích cho hệ tiêu hóa của bạn và ngăn ngừa đau bụng trên.

Gừng có đặc tính chống khó tiêu, nó hoạt động bằng cách trung hòa axit dạ dày dư thừa và điều trị chứng đau bụng tại nhà. Trà gừng còn có thể ngăn ngừa tình trạng viêm thành dạ dày và ruột, chống đau bụng trên rất hiệu quả.

Trà hoa cúc có tác dụng làm dịu dạ dày, cải thiện chứng ợ chua và điều trị tình trạng đau thượng vị rất hiệu quả.

Trà bạc hà cũng có thể làm giảm đau bụng trên, đặc biệt là những chứng khó tiêu. Tuy nhiên, những người bị trào ngược axit không nên sử dụng trà bạc hà, vì có thể làm cho các triệu chứng trầm trọng hơn.

Uống trà thảo mộc có tác dụng cải thiện tình trạng đau thượng vị hiệu quả

Uống trà thảo mộc có tác dụng cải thiện tình trạng đau thượng vị hiệu quả

Sữa chua

Sữa chua là món ăn hàng ngày có thể cải thiện các vấn đề về tiêu hóa và đau thượng vị từng cơn. Sữa chua có thể cân bằng hệ vi khuẩn trong đường tiêu hóa, giảm đau và giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Chườm nóng

Chườm nóng là cách dễ nhất để giảm đau quặn từng cơn vùng thượng vị. Hơi nóng có thể tác động đến các dây thần kinh trong dạ dày và giúp các mạch máu giãn ra tốt hơn, giúp tăng tuần hoàn máu và cải thiện cơn đau.

Người bệnh sử dụng túi chườm nhiệt 10 - 15 phút mỗi lần. Ngoài ra, cần tránh để da tiếp xúc trực tiếp với vật liệu nóng, có thể gây bỏng da.

Sử dụng thuốc

Nếu các triệu chứng đau thượng vị dữ dội, người bệnh nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị thích hợp. Tùy thuộc vào chẩn đoán, bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc như:

  • Thuốc kháng axit: Những loại thuốc này thường chứa muối nhôm và magie và được sử dụng để cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày bằng cách trung hòa axit trong dạ dày.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID): NSAID thường được sử dụng để giảm đau bụng trên. Thuốc cũng có thể điều trị sốt và viêm. Tuy nhiên, những người bị viêm loét dạ dày không nên sử dụng NSAID để tránh những rủi ro không đáng có.
  • Thuốc chẹn H2: Những loại thuốc này hoạt động bằng cách hạn chế sản xuất axit dạ dày, ngăn ngừa viêm và sự hình thành vết loét.

Nói chuyện với bác sĩ nếu cơn đau thượng vị của bạn trở nên nghiêm trọng hoặc không đáp ứng với thuốc. Đau thượng vị có thể gây tử vong nếu không được điều trị đúng cách.

sử dụng thuốc để điều trị đau thượng vị từng cơn

Sử dụng thuốc để điều trị đau thượng vị từng cơn

Đau vùng thượng vị có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm. Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm là đi khám càng sớm càng tốt. Do đó, hãy chấp nhận chỉ định điều trị hợp lý của bác sĩ và tránh gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho bản thân.

Nhung Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm