Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau tinh hoàn và bụng dưới là dấu hiệu của bệnh gì? Mẹo giảm đau nhanh

Ngày 01/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau tinh hoàn và bụng dưới là dấu hiệu của bệnh gì? Đây là một trong những tình trạng phổ biến thường gặp ở nam giới trong tuổi sinh sản. Phổ biến là vậy, tuy nhiên không phải quý ông nào cũng hiểu rõ các mối nguy hại mà hiện tượng này gây ra.

Đau tinh hoàn và bụng dưới là dấu hiệu của bệnh gì? Đây là một trong những tình trạng phổ biến thường gặp ở nam giới trong tuổi sinh sản. Phổ biến là vậy, tuy nhiên không phải quý ông nào cũng hiểu rõ các mối nguy hại mà hiện tượng này gây ra.

Như chúng ta đã biết, tinh hoàn là nơi sản sinh ra tinh trùng vì thế khi tinh hoàn bị chấn thương hoặc đau nhức sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của phải mạnh.  Vì thế, nam giới tuyệt đối không nên chủ quan và xem nhẹ khi gặp phải tình trạng này. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về hiện tượng đau bụng dưới và tinh hoàn qua bài viết dưới đây.

Đau tinh hoàn và bụng dưới là dấu hiệu của bệnh gì?

Đau tinh hoàn và bụng dưới có thể do các nguyên nhân như: Viêm mào tinh hoàn, thoát vị bẹn, xoắn tinh hoàn, ung thư tinh hoàn. Nếu phát hiện các biểu hiện sau đây kèm theo các cơn đau, nam giới nên thăm khám bác sĩ nam khoa càng sớm càng tốt: Phát triển khối u trên bìu, sốt, da bìu sưng đỏ, nóng rát hoặc bị mềm nhũn, đau xảy ra bất ngờ và càng nặng hơn, đau tinh hoàn kèm theo buồn nôn hoặc nôn mửa. 

Đau tinh hoàn và bụng dưới ở nam giới là dấu hiệu của nhiều bệnh lý

Đau tinh hoàn và bụng dưới ở nam giới là dấu hiệu của nhiều bệnh lý

Chấn thương tinh hoàn

Khi bị va chạm mạnh vào bìu thường gây đau tinh hoàn dữ dội. Khi rơi vào tình trạng chấn thương nặng, cơn đau thường kéo dài xuống vùng bụng dưới có thể kèm theo buồn nôn và có thể khó đi tiểu. Một cú đánh và bìu cũng có thể là hỏng tinh hoàn hoặc gây chảy máu trong bìu.

Nếu không may bị sưng, đau hoặc bầm tím bìu thì bạn nên đi kiểm tra ngay. Túi chườm lạnh hoặc thuốc giảm đau đủ để sử dụng cho chấn thương  nhẹ.

Viêm mào tinh hoàn và viêm tinh hoàn

Các bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu, bệnh chlamydia có thể gây ra sự nhiễm khuẩn dẫn đến bệnh viêm mào tinh hoàn. Đau bìu một bên phát triển dần với viêm mào tinh hoàn. Cơn đau kéo dài nhiều ngày đến vài tuần, sưng bìu, nóng rát khi tiểu. Đau bụng dưới cũng phát triển ở một số nam giới.

Viêm mào tinh hoàn và viêm tinh hoàn ở nam

Viêm mào tinh hoàn và viêm tinh hoàn ở nam

Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn hay còn gọi thoát vị háng thường hình thành ở các vị trí nơi dây tinh trung đi từ bụng vào bìu ở nam giới. Hầu hết thoát vị bẹn phát triển dần dần và không gây ra các triệu chứng đau đớn. Chúng thường gây ra một số khối u ở háng có thể kéo dài vào bìu. Thoát vị háng có thể gây ra những cơn đau ở bụng dưới và bìu.

Xoắn tinh hoàn

Tình trạng xoắn dây tinh trùng trong bìu làm gián đoạn nguồn cung cấp máu dẫn đến đau và sưng tinh hoàn đột ngột, nghiêm trọng. Đau bụng dưới, buồn nôn cũng thường xuyên xảy ra. Xoắn tinh hoàn cần điều trị khẩn cấp để tránh tình trạng hỏng tinh hoàn (có thể xảy ra trong 4 - 8h).

Hầu hết các bệnh nhân đau tinh hoàn đều có thể điều trị thành công. Ngược lại, các trường hợp bệnh nhân nhiễm trùng lâu ngày không được điều trị có thể dẫn đến tổn thương tinh hoàn ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và suy giảm đời sống tình dục của nam giới. 

Nguyên nhân gây đau tinh hoàn và bụng dưới do sinh lý

Không phải tất cả các trường hợp đau tinh hoàn và bụng dưới đều là do bệnh lý. Vì ở một số trường hợp, cơ đau có thể phát sinh do các nguyên nhân sau:

  • Quan hệ tình dục lâu: Khi nam giới rơi vào tình trạng quá kích thích trong quan hệ tình dục, máu sẽ bị dồn về dương vật hoặc tinh hoàn. Điều này khiến tinh hoàn bị căng tức, chèn ép dây thần kinh và phát sinh cơn đau. 
  • Thủ dâm quá mức: Nam giới có thể bị đau nhói dương vật, tinh hoàn và vùng bụng dưới, nhất là khi sử dụng những vật dụng cứng, sắc nhọn để tác động. 
  • Quan hệ tình dục thô bạo: Do sự hưng phấn quá độ và việc va đập quá mức vào bộ phận sinh dục nữ khiến tinh hoàn tổn thương và đau nhức ở bụng dưới sau khi quan hệ.

Tình trạng đau tinh hoàn khi quan hệ lâu

Tình trạng đau tinh hoàn khi quan hệ lâu

Ngoài những nguyên nhân trên, cảm giác đau tinh hoàn và bụng dưới có thể xuất hiện do: Béo phì, căng thẳng, stress hoặc thường xuyên sử dụng các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

Đau tinh hoàn và bụng dưới có nguy hiểm không?

Đau tinh hoàn và bụng dưới là triệu chứng của nhiều loại bệnh lý nguy hiểm nên tình trạng này mức độ nghiêm trọng cao, cần được thăm khám và theo dõi điều trị sớm. Trong trường hợp không can thiệp bằng các phương pháp y khoa, người bệnh có nguy cơ đối mặt với các vấn đề sau:

  • Giảm chất lượng tinh trùng: Hoạt động sản xuất tinh hoàn sẽ gặp vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng và không đủ khả năng để tham gia vào quá trình thụ tinh. Điều này làm tăng nguy cơ mắc chứng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.
  • Tinh hoàn bị teo: Sau khi tinh hoàn bị đau kéo dài trong một thời gian, tinh hoàn gặp một số vấn đề và bị đau, số lượng, chất lượng tinh hoàn sẽ bị giảm, nội tiết tố giảm, tinh trùng khó khăn trong khi di chuyển để gặp trứng. 
  • Viêm tinh hoàn: Tình trạng đau tinh hoàn và bụng dưới nếu không được chữa trị kịp thời sẽ lan sang các khu vực xung quanh. Tạo nên các vùng bị sưng viêm, mưng mủ dẫn đến viêm nhiễm nặng kèm theo sự ngứa rát.

 

​​​​​​​Tinh hoàn bị teo

Tinh hoàn bị teo

Cách chữa trị đau tinh hoàn và bụng dưới hiệu quả 

Ngay khi nam giới thấy cơ quan sinh dục nam gặp các triệu chứng bất thường như bị đau tinh hoàn bên trái hoặc bên phải cần chủ động đi khám bác sĩ ngay, tuyệt đối không được chủ quan hay điều trị tại nhà. 

Khi bị đau tinh hoàn và bụng dưới, nam giới không nên làm việc nặng nhọc hoặc cần gắng sức dừng hẳn việc chơi thể thao. Cần theo dõi cơn  đau để giảm dần và tăng dần theo thời gian. Nếu chỉ đau trong thời gian ngắn và cơn đau không lặp lại thì không đáng lo. Những cơn đau tăng hoặc đau âm ỉ thường lặp đi lặp lại thì cần chủ động gặp bác sĩ nam khoa để được điều trị kịp thời.

Điều trị đau tinh hoàn và bụng dưới không quá khó khăn, chỉ cần điều trị đúng phương pháp, theo liệu trình của bác sĩ sẽ khắc phục được sự tổn thương tinh hoàn tối đa, đảm bảo chức năng sinh lý của bệnh nhân.

Thăm khám bác sĩ khi gặp các biểu hiện nặng về tinh hoàn

Thăm khám bác sĩ khi gặp các biểu hiện nặng về tinh hoàn

Trong sinh hoạt hằng ngày, nam giới nên vận động nhẹ nhàng, tham gia các môn thể thao vừa sức. Khi mới chơi thể thao, không nên chơi các môn đòi hỏi nhiều về thể lực mà cần lượng sức. Tránh mọi va chạm có thể dẫn đến chấn thương cơ  thể đặc biệt là vùng hạ bộ.

Như vậy, đau tinh hoàn và bụng dưới nam giới dù không có các triệu chứng khác đi kèm thì vẫn tuyệt đối không được chủ quan. Vì hiện tượng này có thể dẫn đến các dấu hiệu của bệnh lý nam khoa nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Vì vậy, khi bị đau, bạn cần chủ động tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định nguyên nhân và điều trị sớm. 

Cẩm Thơ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm