Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Viêm tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Ngày 24/11/2020
Kích thước chữ

Có nhiều nguyên nhân gây viêm tinh hoàn dẫn đến giảm sản sinh tinh trùng và tăng nguy cơ vô sinh ở nam giới. Tùy theo nguyên nhân mà cách điều trị có sự khác biệt.

Tinh hoàn là cơ quan sản xuất tinh trùng giúp duy trì khả năng sinh sản của nam giới. Viêm tinh hoàn không chỉ gây bất tiện mà còn ảnh hưởng sức khỏe hay thậm chí là gia tăng nguy cơ vô sinh. Mỗi trường hợp bị viêm tinh hoàn được áp dụng phương pháp điều trị khác nhau tùy theo nguyên nhân gây bệnh.

Viêm tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả 1

Viêm tinh hoàn có thể dẫn đến vô sinh.

Nguyên nhân gây viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là tình trạng sưng đau ở một hoặc cả hai tinh hoàn trong bìu. Nguyên nhân là do tinh hoàn bị viêm do chấn thương, dị ứng, nhiễm khuẩn hoặc nhiễm virus.

  • Tinh hoàn bị nhiễm khuẩn: Chủ yếu do quan hệ tình dục không an toàn dẫn đến mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (như bệnh lậu hay chlamydia) hoặc vệ sinh niệu đạo kém gây viêm nhiễm niệu đạo và tinh hoàn.
  • Tinh hoàn bị nhiễm virus: Khoảng 20% bệnh nhân mắc bệnh quai bị dẫn đến viêm tinh hoàn.
  • Tinh hoàn bị tổn thương: Nguyên nhân do những chấn thương do va chạm mạnh khi quan hệ tình dục hoặc tai nạn khiến tinh hoàn bị đụng dập.
  • Dị ứng: Một số trường hợp bị dị ứng với bao cao su latex hoặc vải quần lót nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến viêm tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả 2

Quan hệ tình dục không an toàn có thể dẫn đến viêm tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn cấp tính nếu không được điều trị có thể chuyển biến thành viêm tinh hoàn mãn tính. Bệnh nam khoa này có thể dẫn đến tình trạng xơ hóa tinh hoàn làm giảm sản sinh testosterone và sinh tinh kém. Vô sinh là rủi ro hoàn toàn có thể xảy đến.

Triệu chứng viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn được đặc trưng bởi các triệu chứng như:

  • Tại tinh hoàn: Bìu sưng đau, tấy đỏ, đau nhiều hơn bên bị viêm; tinh hoàn có cảm giác nặng nề, sờ vào đau và đau nhiều khi quan hệ tình dục; có tình trạng chảy mủ lẫn tinh dịch khi xuất tinh.
  • Đường tiết niệu: Xuất hiện các dấu hiệu viêm tiết niệu như tiểu buốt hay cảm giác đau vùng hạ vị.
  • Các biểu hiện khác: Mệt mỏi, uể oải, nặng nề, có thể sốt, chán ăn.

Đối tượng có nguy cơ cao mắc viêm tinh hoàn là nam giới quá phóng thoáng trong đời sống tinh dục và không có biện pháp phòng tránh bệnh. Nếu có những dấu hiệu trên, hãy đi khám nam khoa ngay để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Cách chẩn đoán và điều trị viêm tinh hoàn

Bác sĩ thường hỏi bệnh kết hợp với nhìn, sờ để phát hiện những dấu hiệu bất thường của bệnh như tình trạng sưng đỏ, đau nhức tinh hoàn. Bên cạnh đó, người bệnh có thể được chỉ định siêu âm tinh hoàn để có cơ sở chắc chắn, rõ ràng hơn. Phương pháp siêu âm tinh hoàn cho thấy kích thước tinh hoàn, mức độ sưng viêm và nhận biến chính xác có viêm mào tinh hoàn hay tình trạng tràn dịch màng tinh hoàn hay không.

Viêm tinh hoàn không thể tự khỏi nếu không được điều trị nguyên nhân gây bệnh. Một số trường hợp như bệnh nhân bị mắc bệnh quai bị có triệu chứng viêm tinh hoàn thoáng qua nhưng khả năng là vẫn để lại di chứng ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Do đó, bệnh nhân viêm tinh hoàn cần được điều trị đúng cách để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Phương pháp điều trị viêm tinh hoàn bao gồm:

  • Nội khoa: Tùy theo nguyên nhân mà bác sĩ kê thuốc và lập phác đồ điều trị phù hợp. Viêm do vi khuẩn được điều trị bằng kháng sinh, giảm đau, chống viêm, chống phù nề tùy theo loại vi khuẩn và tình trạng cụ thể. Nếu bị viêm do virus, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc chống viêm, giảm đau, ứng chế phản ứng miễn dịch. Nếu viêm do dị ứng, thuốc chống dị ứng tương ứng sẽ được chỉ định.
  • Phẫu thuật: Được chỉ định với những trường hợp viêm tinh hoàn mãn tính dẫn đến xơ hóa; viêm tinh hoàn có biến chứng áp xe tinh hoàn hoặc tràn màng dịch tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả 3

Tùy nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ kê loại thuốc tương ứng.

Cách phòng ngừa viêm tinh hoàn

Để tránh bị viêm tinh hoàn, nam giới cần thực hiện những biện pháp như:

  • Có chế độ ăn hợp lý: Ăn các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và chất khoáng để tăng cường hệ miễn dịch.
  • Sinh hoạt lành mạnh: Hạn chế nhịn tiểu, lạm dụng thức uống có cồn, chất kích thích…
  • Vệ sinh cá nhân đúng cách: Thường xuyên vệ sinh đường tiết niệu và cẩn thận để tránh bị nhiễm nguồn bệnh từ người khác.
  • Quan hệ tình dục an toàn: Không quan hệ bừa bãi và áp dụng biện pháp an toàn như mang bao cao su khi quan hệ.
  • Trẻ em bị mắc quai bị hoặc những bệnh lây nhiễm khác cần được khám và điều trị tại cơ sở y tế.

Viêm tinh hoàn: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả 4

Biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục giúp hạn chế nguy cơ viêm tinh hoàn.

Viêm tinh hoàn là tình trạng bất thường không nên bỏ qua. Nếu phát hiện những dấu hiệu của bệnh thì nên thăm khám để được điều trị đúng cách.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin