Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Đau tức ngực hậu Covid có nghiêm trọng không?

Ngày 28/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau tức ngực hậu Covid là triệu chứng phổ biến của những người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã khỏi bệnh. Tình trạng này khiến họ bất an và lo lắng liệu bệnh tình có trở nên nghiêm trọng. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Theo nghiên cứu, triệu chứng đau tức ngực hậu Covid ảnh hưởng đến người bệnh trong 2 tháng sau khi khỏi Covid-19. Nguyên nhân dẫn đến những cơn đau tức ngực cụ thể gồm các biến chứng tim mạch như viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim (viêm màng bao xung quanh tim) cũng như các biến chứng hô hấp như xẹp phổi, viêm phổi, thuyên tắc phổi (xuất hiện cục máu đông trong phổi).

Đau tức ngực hậu covid có nghiêm trọng không? 1 Đau tức ngực hậu Covid có nghiêm trọng?

Hội chứng hậu Covid là gì?

Định nghĩa đầu tiên về hội chứng hậu Covid-19 chính thức được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra vào tháng 10/2021. Những người nhiễm virus SARS-CoV-2 được 3 tháng thường xảy ra hội chứng này trong thời gian ít nhất 2 tháng, với các triệu chứng kèm theo như đau tức ngực, khó thở.

Theo thống kê của tổ chức WHO thì có đến 10 - 20% người từng mắc bệnh cho thấy hội chứng hậu Covid ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống của họ. Chất lượng và năng suất công việc sẽ bị tác động nghiêm trọng khi sức khỏe suy giảm. Bên cạnh đó, tinh thần người bệnh vì lo lắng quá mức mà không ổn định, sa sút hơn.

Hội chứng hậu covid là nỗi ám ảnh, lo sợ của nhiều người đã điều trị khỏi Covid-19, trong đó triệu chứng thường gặp là đau tức ngực. Vậy, tại sao vẫn có tình trạng đau tức ngực sau khi khỏi Covid-19? Sau khi virus Sars-CoV-2 tấn công, hệ tim mạch và phổi bị tổn thương là nguyên nhân chính dẫn đến triệu chứng đau tức ngực hậu Covid-19. Bên cạnh đó, khi nhiễm bệnh virus đã lan rộng khắp các cơ quan và để lại vật chất di truyền nên khi hết bệnh cơ thể vẫn còn sót lại virus. Các nguyên nhân làm tổn thương hệ tim mạch do Covid-19 bao gồm:

  • Các thụ cảm thể angiotensin-2 được chứa nhiều trong tế bào cơ tim. Trước khi xâm nhập vào tế bào, chúng là nơi virus corona gắn vào, nên mục tiêu tấn công của virus là các tế bào cơ tim.
  • Các chất gây viêm được sản sinh khi cơ thể chống lại với virus, các tế bào, mô khỏe mạnh vô tình bị làm hại bởi những chất này, và tế bào cơ tim cũng không ngoại lệ.
  • Các mạch máu cũng bị ảnh hưởng khi virus tấn công, chúng gây viêm mạch máu, làm tổn thương các mạch máu nhỏ, nặng hơn sẽ xuất hiện các cục máu đông. Những điều này làm lượng máu đến các bộ phận trong cơ thể giảm.
Đau tức ngực hậu covid có nghiêm trọng không? 2 Virus Corona khiến hệ tim mạch bị tổn thương dẫn đến tình trạng đau tức ngực hậu Covid 

Như vậy, virus Corona khiến hệ tim mạch bị tổn thương, khó phục hồi. Vì thế hậu Covid người bệnh vẫn có thể bị triệu chứng đau tức ngực kéo dài.

Đau tức ngực hậu Covid có nghiêm trọng?

Đau tức ngực hậu Covid là cảm giác bị đau tức ở vùng ngực, đôi khi bạn sẽ cảm thấy áp chặt, đè nén hoặc bóp nghẹt ở ngực đè nén, triệu chứng kèm theo có thể là hồi hộp, vã mồ hôi, bủn rủn tay chân, khó thở.

Có nhiều kiểu đau tức ngực hậu Covid khác nhau, dưới đây là một số trường hợp thường gặp ở người đã điều trị khỏi Covid:

  • Đau ngực cơ xương: Cơn đau này khiến các cơ xung quanh ngực của người bệnh có cảm giác đau nhức lan rộng. Khi chạm hoặc cử động vào ngực, mức độ cơn đau sẽ tăng. 
  • Đau tức ngực không đặc hiệu: Ở bất kỳ vị trí nào trên ngực đều có thể xuất hiện cơn đau và mức độ đau sẽ khác nhau ở từng vị trí. Cơn đau có thể kéo dài hàng giờ hoặc chỉ vài giây. Những người đang phục hồi hậu covid thường gặp tình trạng này.
  • Đau kiểu màng phổi: Đây là kiểu đau ngực dữ dội và khi hít thở cơn đau sẽ tăng lên. Viêm màng phổi hoặc màng ngoài tim là nguyên nhân của tình trạng này. Đa số người bệnh cần phải nhập viện khi gặp triệu chứng này.
  • Đau thắt ngực: Do các động mạch tim bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp dẫn đến đau thắt ngực, đây là tình trạng phổ biến nhất. Bạn sẽ có cảm giác co thắt, bị đè nén nặng nề khắp vùng ngực, đau có thể lan sang vùng cổ hoặc cánh tay.

Các triệu chứng đau ngực trên, người bị đau tức ngực hậu Covid đều có thể gặp phải, tùy vào tình trạng sức khỏe, mức độ tổn thương do Covid mà cơn đau của mỗi người sẽ nặng nhẹ khác nhau.

Đau tức ngực hậu Covid có nghiêm trọng? Đây là thắc mắc của nhiều người sau khi điều trị khỏi Covid-19. Theo các chuyên gia, tình trạng đau tức ngực hậu Covid là triệu chứng nghiêm trọng nhưng không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Tuy nhiên bạn cần đến gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời nếu đau tức ngực kèm theo các biểu hiện sau đây: 

  • Đau ngực kéo dài dai dẳng và dữ dội.
  • Buồn nôn, choáng váng, khó thở.
  • Khi hít thở cơn đau ngày một tăng lên đáng kể.
  • Đau ngực đột ngột dữ dội.

Ngoài ra, suy tim là một biến chứng hiếm gặp của tình trạng đau tức ngực hậu Covid. Các triệu chứng của suy tim mà người bệnh cần lưu ý:

  • Khó thở, nhất là khi bạn nằm hoặc vận động quá sức.
  • Choáng váng, mệt mỏi.
  • Có dấu hiệu sưng phù ở chân.
  • Đi tiểu nhiều lần vào ban đêm.
Đau tức ngực hậu covid có nghiêm trọng không? 3 Suy tim - biến chứng hiếm gặp ở đau tức ngực hậu Covid 

Triệu chứng đau tức ngực hậu Covid thường kéo dài từ 4 tuần đến vài tháng. Tùy vào mức độ tổn thương do Covid và sức khỏe người bệnh mà khả năng phục hồi thể trạng của mỗi người khác nhau.

Phòng ngừa các triệu chứng hậu Covid 

Các triệu chứng hậu Covid là nỗi lo lắng và bận tâm của nhiều người sau khi điều trị khỏi Covid. Để phòng ngừa cũng như giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng, người bệnh nên tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý và kết hợp chế độ ăn uống dinh dưỡng, đầy đủ. Sau đây là một số phương pháp phòng ngừa các triệu chứng hậu Covid mà bạn nên tham khảo:

  • Tập thở: Những bài tập thở sẽ giúp bạn giảm tình trạng khó thở và phục hồi chức năng phổi. Vì vậy, bạn cần tập thở với mức độ vừa phải và phải thực hiện đúng động tác để phát huy hiệu quả bài tập. Không nên tập luyện quá sức, nóng vội, điều này chỉ khiến cho tình trạng bệnh của bạn trở nên trầm trọng hơn.
  • Đi bộ: Vận động cơ thể nhẹ nhàng bằng việc đi bộ sau khỏi bệnh giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất. Đối với những người mới tập, nên bắt đầu đi bộ khoảng 30 phút/ngày, sau đó bạn có thể luyện tập thêm những bài thể dục khác, chẳng hạn như đạp xe hoặc tăng dần thời gian đi bộ. 
  • Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng: Cách đơn giản giúp bạn tăng sức đề kháng và nhanh hồi phục là ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Bạn nên bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu vitamin, protein, khoáng chất như: Rau có màu xanh đậm, thịt nạc, cá béo, trái cây tươi.
Đau tức ngực hậu covid có nghiêm trọng không? 4 Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng giúp bạn tăng sức đề kháng và hồi phục nhanh chóng 

Đau tức ngực hậu Covid có nghiêm trọng? Câu trả lời là nghiêm trọng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Để đảm bảo sức khỏe của bản thân, bạn nên thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng ngừa các triệu chứng hậu Covid. Qua bài viết trên đây, nhà thuốc mong rằng sẽ mang đến những thông tin về đau tức ngực hậu Covid cho bạn.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm