Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Triệu chứng hậu Covid 19 liệu có đáng sợ?

Ngày 15/04/2022
Kích thước chữ

Triệu chứng hậu Covid 19 kéo dài khiến nhiều bệnh nhân lo lắng về sức khỏe bản thân. Thực sự những triệu chứng hậu Covid 19 ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Nhiều người lo sợ triệu chứng hậu Covid 19 sẽ mang lại tác động tiêu cực đến sức khỏe, bên cạnh đó cũng không ít người coi nhẹ các triệu chứng hậu Covid. Và để hiểu rõ hơn về sức khỏe bản thân, hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về các triệu chứng hậu Covid, nguyên nhân và cách khắc phục nhé.

Những triệu chứng hậu Covid 19 thường gặp và nguyên do

Hậu covid bị gì là vấn đề được nhiều người quan tâm. Và tùy từng cơ địa mỗi người mà sẽ có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên sẽ có những triệu chứng tiêu biểu dễ gặp sau đây.

Đau tức ngực, khó thở, hụt hơi

Triệu chứng này thường xuất hiện khi người bệnh vận động nặng. Nguyên nhân là do virus làm rối loạn cấu trúc vi mô của phổi hoặc hệ mạch phổi. Từ đó, ảnh hưởng đến trao đổi carbon dioxide và oxy, gây nên tình trạng hụt hơi, khó thở.

Thường xuyên bị chóng mặt, mệt mỏi.

Đây cũng là một triệu chứng hậu Covid phổ biến. Covid 19 ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, gây các triệu chứng về thần kinh như mất ngủ, trầm cảm, lo lắng, rối loạn tiền đình, trong đó phổ biến là triệu chứng chóng mặt.

Suy giảm trí nhớ, hay quên

Mỗi người biểu hiện khác nhau, có thể bao gồm lú lẫn, suy nghĩ chậm, khó nhớ từ, khó tập trung, dễ mất tập trung và nặng hơn là mất trí nhớ. Điều này xảy ra là do khả năng cung cấp máu đến các cơ quan giảm, thiếu máu lên não ảnh hưởng đến khả năng tập trung.

Suy giảm trí nhớ hay quên là một trong các di chứng của hậu Covid 19 Suy giảm trí nhớ hay quên là một trong các di chứng của hậu Covid 19

Giấc ngủ bị rối loạn, thức giấc giữa đêm.

Mất ngủ là di chứng hậu Covid mà nhiều người mắc phải, nhất là tình trạng mất ngủ thường xuyên. Có khoảng 40% người bệnh bị mất ngủ khi mắc Covid 19, trong khi tỷ lệ này đối với các bệnh dịch khác chỉ khoảng 24%. Nguyên nhân là do người bệnh bị stress, căng thẳng, lo lắng khi bị bệnh. Hoặc do tác dụng phụ của thuốc điều trị.

Ho kéo dài dai dẳng, giọng nói thay đổi.

Có thể nói, ho là triệu chứng dễ mắc nhất trong và sau Covid. Do sau khi khỏi bệnh, cơ thể còn đào thải chất tiết (xác virus). Hoặc do người có bệnh lý trào ngược sẵn có, uống thuốc nhiều thì tình trạng này tăng thêm.

Tinh thần không ổn định, thường xuyên lo lắng, thậm chí là trầm cảm.

Nhiều nghiên cứu cho thấy từ 23% đến 26% số người bị rối loạn lo âu sau khi khỏi bệnh, đặc biệt là phụ nữ. Các triệu chứng Covid của bệnh nhân càng tồi tệ, thì rối loạn lo âu hậu Covid càng nặng.

Khả năng co bóp cơ giảm, chân tay không còn tràn đầy sức lực như trước, hay bị đau cơ, đau khớp.

Với triệu chứng hậu Covid này, BS Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho rằng: Với F0 thể nhẹ sau khi khỏi bệnh, cơ thể sinh ra các kháng thể tự miễn, tấn công và chống lại cơ thể mình. Đây là phản ứng tự miễn gây ra tình trạng viêm, gây đau cơ, đau khớp. Đối với bệnh nhân tương đối nặng, có tình trạng đông máu, tắc mạch. Máu đông không lưu thông được sẽ gây tình trạng tắc các vi mạch ở nơi khác, khiến cơ chân tay giảm sức sống.

Triệu chứng hậu Covid 19 tác động như thế nào đến sức khỏe

Đa số những người nhiễm bệnh đều có nguy cơ gặp phải hội chứng hậu Covid. Trong đó bao gồm cả người không triệu chứng, người bệnh thể nhẹ cho tới thể nặng phải điều trị tích cực.

Những triệu chứng hậu Covid 19 ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh Những triệu chứng hậu Covid 19 ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh

Có khoảng 200 triệu chứng liên quan đến hội chứng hậu Covid 19. Sau khi khỏi, người bệnh vẫn còn đối mặt với hàng loạt triệu chứng và di chứng tiêu biểu như khó thở, sốt nhẹ, đau cơ, khớp, ho kéo dài, mệt mỏi, rụng tóc, xơ phổi, tim đập nhanh, rối loạn nội tiết,… Một số trường hợp xuất hiện rối loạn tiêu hóa (ăn không ngon miệng, chán ăn, đau dạ dày, tiêu chảy…), hay rối loạn vị giác hoặc khứu giác, phát ban… Các triệu chứng hậu Covid khác cũng có thể gặp như: giảm sự tập trung, rối loạn tâm lý, lo âu, trầm cảm, bồn chồn, rối loạn giấc ngủ, mau quên, không tập trung.  

Đối với người có sẵn bệnh nền như bệnh tim mạch, tiểu đường, đặc biệt là hô hấp, viêm phổi tắc nghẽn mạn tính COPD, viêm phế quản mạn… hậu Covid 19 sẽ khiến bệnh nền trở nên nặng hơn.

Với người khỏe mạnh, không có bệnh nền, triệu chứng hậu Covid cũng không quá phức tạp và thường chỉ mắc các triệu chứng như ho, đau cơ khớp, rụng tóc, khó thở khi vận động nặng. Nếu thực hiện đúng cách thức hạn chế tác động của hậu Covid dưới đây thì sẽ mau khỏi.

Cách hạn chế tác động tiêu cực của triệu chứng hậu Covid 19 

Sau đây là những việc nên làm thường xuyên giúp giảm thiểu triệu chứng hậu Covid 19 hiệu quả:

Tập thở

Tập thở sẽ giúp người bệnh phục hồi chức năng phổi, giảm thiểu tình trạng khó thở. Khi tập thở hãy cố gắng hít một hơi thật sâu và thở ra nhịp nhàng. Bạn nên thực hiện đúng động tác, tập thở với mức độ vừa phải. Không nên nóng vội hoặc tập luyện quá sức như vậy sẽ khiến tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.

Tập thở giúp phục hồi chức năng phổi, giảm thiểu tình trạng khó thở Tập thở - cách thức giúp phục hồi chức năng phổi, giảm thiểu tình trạng khó thở

Ngoài ra, tập thở cũng có thể cải thiện tình trạng ho kéo dài.

Cách thực hiện: Tập ho có kiểm soát bằng cách thở chúm môi trong 5 - 10 phút. Động tác này có tác dụng đẩy đờm ra khỏi phế quản. Tiếp đó, bạn nên tròn miệng hà hơi từ 5 - 10 lần để tăng tốc độ đẩy đờm ra khí quản. Cuối cùng để đẩy đờm ra ngoài, bạn chỉ cần hít vào một hơi thật sâu, nín thở rồi ho liên tiếp hai lần.

Đi bộ

Đây là biện pháp vận động nhẹ nhàng, giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất sau khỏi bệnh. Đầu tiên, bạn nên đi bộ nhẹ nhàng khoảng 30 phút mỗi ngày. Sau đó tăng dần thời gian hoặc cường độ. Ngoài ra, bạn có thể luyện tập thêm những bài thể dục khác như đạp xe,… 

 

Đi bộ giúp tăng cường trao đổi chất Đi bộ giúp tăng cường trao đổi chất

Ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng

Ăn uống khoa học là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình hồi phục và tăng sức đề kháng. Những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất và protein như: Trái cây tươi, rau có màu xanh đậm, cá béo, thịt nạc,… sẽ là lựa chọn tốt nhất thay vì đồ ăn nhanh và ít dưỡng chất.

Ngoài ra, triệu chứng hậu covid sẽ làm khả năng tiêu hóa bị yếu. Do vậy, bạn nên chia nhỏ mỗi bữa chính thành 3 - 5 bữa nhỏ để cơ thể hấp thu tốt nhất. 

Triệu chứng hậu Covid 19 sẽ không quá đáng sợ nếu như bạn biết rõ nguyên do và cách khắc phục. Để giảm thiểu triệu chứng và hồi phục sức khỏe nhanh chóng bạn nên ăn uống đầy đủ, kết hợp với tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý.

Quế Anh

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Hậu Covid