Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Đau xương khớp kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Ngày 15/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau xương khớp kiêng ăn gì? Để được giải quyết vấn đề này, bạn hãy tham khảo nội dung dưới bài viết sau.

Ngoài việc quan tâm đến các phương pháp điều trị thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến sự cải thiện của các bệnh lý về xương khớp. Bên cạnh những thực phẩm có lợi cho quá trình điều trị bệnh thì đau xương khớp kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi cũng là vấn đề mà mọi người cần phải lưu ý.

Đau nhức xương khớp nên kiêng ăn gì?

Thức ăn có chứa nhiều muối

Theo ý kiến của một số chuyên gia, muối chính là tác nhân làm tăng quá trình đào thải canxi ở thận và khiến cho lượng canxi trong xương bị hao hụt một cách đáng kể.

Đây chính là lý do khiến cho hệ thống xương khớp trở nên thiếu dưỡng chất, kết cấu lỏng lẻo và gây ra tình trạng đau nhức và tổn thương. Không những vậy, việc tiêu thụ thức ăn có chứa nhiều muối lâu ngày sẽ khiến cho cơ thể bị suy nhược, hình thành nên sỏi thận và dễ bị huyết áp cao.

Chính vì vậy, nếu đang bị đau nhức xương khớp, người bệnh nên thực hiện chế độ ăn nhạt là phù hợp nhất. Theo đó, lượng muối khi dung nạp vào trong cơ thể chỉ nên ở mức 2300mg muối/ngày.

Những loại thịt đỏ

Đau xương khớp kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi?1 Đau xương khớp kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi?

Trong thịt đỏ có chứa khoáng chất và hàm lượng đạm rất cao. Đối với những người có sức khỏe bình thường, việc sử dụng hai loại dưỡng chất này sẽ rất có lợi đối với sức khỏe. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân bị huyết áp cao, tiểu đường, đau nhức xương khớp cần tránh ăn quá nhiều thịt đỏ bởi sẽ khiến cho mức độ bệnh lý trở nên trầm trọng hơn.

Không sử dụng đồ uống có chứa cồn

Thường xuyên sử dụng các loại đồ uống có chứa cồn như rượu vang, bia, rượu… sẽ thúc đẩy sự hình thành của các bệnh lý về xương khớp. Bởi lẽ, những thành phần có trong đồ uống có cồn sẽ rất dễ khiến cho xương bị đau nhức, nứt gãy và gây ra sự tổn thương rất khó để phục hồi.

Không chỉ vậy, lượng cồn có ở trong bia rượu sẽ làm chậm khả năng hấp thụ canxi ở xương. Điều này sẽ khiến cho quá trình tái tạo sụn khớp và hệ thống xương khớp diễn ra chậm hơn.

Cà phê và nước ngọt

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người bình thường cũng cần phải hạn chế sử dụng những đồ uống có chứa gas, cà phê. Theo đó, thành phần có ở trong các loại nước này sẽ gây ra sự cản trở đối với khả năng hấp thụ cũng chuyển hóa lượng canxi ở trong cơ thể. Chính vì vậy, những người ở trong độ tuổi trung niên và mắc chứng đau nhức xương khớp cần phải hạn chế sử dụng các loại đồ uống này.

Không những vậy, việc uống nước ngọt một cách thường xuyên cũng chính là nguyên nhân khiến cho cơ thể bị tăng cân, béo phì. Điều này sẽ gây áp lực lên hệ thống xương khớp, chân tay và cột sống. Đây chính là nguyên nhân khiến cho những cơn đau nhức xương khớp trở nên trầm trọng hơn.

Thịt gia cầm

Đau xương khớp kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi?2 Thịt gia cầm

Theo một số nghiên cứu cho thấy, thành phần dưỡng chất có ở trong thịt gà thường chứa rất nhiều kẽm. Trong khi đó, kẽm lại chính là nguyên nhân khiến cho cấu trúc của của sụn khớp bị phá vỡ, làm gia tăng các cơn đau nhức xương khớp.

Chính vì vậy, người bệnh nếu như đang bị viêm khớp hoặc đau nhức xương thì nên hạn chế sử dụng các loại thịt gia cầm ở trong chế độ ăn hàng ngày nếu không muốn tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Thực phẩm có chứa nhiều mỡ

Bệnh nhân khi bị đau nhức xương khớp nên cắt giảm những món ăn chứa nhiều chất béo và dầu mỡ, nhất là những món ăn chiên xào. Bởi lẽ, lượng axit bão hòa có trong những thực phẩm này khá lớn.

Khi đi vào cơ thể, những chất này sẽ khiến cho các lớp sụn và hệ xương khớp trở nên suy yếu dần, gây viêm nhiễm và đau nhức. Ngoài ra, một số nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh rằng việc sử dụng các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh lý như thừa cân, bệnh về tim mạch, tiểu đường…

Viêm đa khớp kiêng ăn gì? - Đồ ngọt

Những loại đồ ngọt như đồ ăn vặt, bánh kẹo, trái cây sấy dẻo… có chứa một lượng đường rất cao. Điều này khiến cho sự lưu thông và tuần hoàn máu đến các khớp xương và các chi bị cản trở. Do vậy mà những cơn đau sẽ trở nên trầm trọng hơn. Ngoài ra, lượng đường có trong những đồ ngọt này còn làm tăng phản ứng viêm và khiến cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Đau xương khớp kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi?3 Đồ ngọt

Thực phẩm chế biến sẵn

Trong các thực phẩm chế biến sẵn thường chứa rất nhiều hương liệu tổng hợp, chất bảo quản… nhằm giúp lưu giữ mùi hương cho các món ăn. Khi được dung nạp vào cơ thể, các chất gây hại sẽ tấn công vào những thương tổn ở trong hệ xương khớp và khiến cho tình trạng bệnh lý trở nên trầm trọng hơn. Do đó, nếu như đang bị thoái hóa cột sống, viêm khớp gối, tay, đau nhức xương… thì tốt nhất không nên sử dụng những thực phẩm đã được chế biến sẵn.

Đau xương khớp kiêng ăn gì? Trên đây là những thực phẩm mà những bệnh nhân xương khớp không nên sử dụng nếu như không muốn tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Bạn hãy gạt bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày và tăng cường bổ sung các loại thực phẩm tốt cho hệ xương khớp nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Đau khớp