Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Đi bộ 30 phút mỗi ngày đem lại lợi ích sức khỏe toàn diện như thế nào?

Ngày 27/11/2022
Kích thước chữ

Ngày nay, chúng ta rất hiếm gặp những người đi bộ trên đường và quên mất rằng chính mình đã bỏ lỡ một cơ hội rất tuyệt vời để nâng cao sức khỏe. Bởi chúng ta yêu thích sự tiện lợi và nhanh chóng hay là vì chưa biết đến những lợi ích đi bộ 30 phút mỗi ngày?

Duy trì thói quen đi bộ mỗi ngày là hình thức tập luyện đơn giản nhất nhưng mang lại lợi ích sức khỏe toàn diện cho bạn. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu lợi ích khi đi bộ 30 phút mỗi ngày thông qua bài viết dưới đây nhé!

Những lợi ích đi bộ 30 phút mỗi ngày

Cải thiện tâm trạng khi đi bộ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đi bộ thường xuyên sẽ giúp điều chỉnh hệ thần kinh của bạn. Nó giúp bạn cải thiện tâm trạng, giảm bớt sự tức giận và thù địch.

Đi bộ 30 phút mỗi ngày đem lại lợi ích sức khỏe toàn diện như thế nào? 1 Đi bộ 30 phút mỗi ngày đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Hơn nữa, khi đi bộ cùng người khác, sự giao tiếp và tương tác qua lại sẽ giúp bạn cảm thấy được kết nối. Điều này sẽ có tác dụng cải thiện các vấn đề tâm lý. Ngoài ra, khi đi bộ ngoài trời sẽ cho bạn tiếp xúc được với ánh sáng tự nhiên, điều này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD).

Đi bộ 30 phút mỗi ngày giúp nâng cao tính sáng tạo

Theo một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí “Tâm lý học Thực nghiệm” đã chỉ ra rằng, đi bộ có thể phát triển tư duy và khả năng sáng tạo của mỗi người. Chính vì thế, nhiều người lựa chọn bộ môn thể thao này vì chúng vừa đơn giản và có nhiều lợi ích, bạn hãy tập thói quen đi bộ mỗi ngày biết đâu ý tưởng nào đó lại được nảy ra.

Đi bộ 30 phút mỗi ngày đem lại lợi ích sức khỏe toàn diện như thế nào? 2 Đi bộ mỗi ngày giúp làm tăng tính sáng tạo của bạn

Giảm cân hiệu quả

Những ai yêu thích đi bộ sẽ cảm nhận rõ ràng nhất về lợi ích giảm cân này. Nếu bạn đi bộ đều đặn 30 phút mỗi ngày, bạn sẽ nhận thấy cơ thể bạn nhẹ nhàng và thon gọn hơn. Đó là cơ thể bạn đã giảm mỡ, đặc biệt là phần bụng. Mặc dù, cân nặng của bạn có thể không thay đổi nhiều nhưng nhờ đi bộ thường xuyên, các phản ứng của cơ thể với Insulin được cải thiện đáng kể.

Ngoài ra, đi bộ 30 phút mỗi ngày còn giúp làm tăng quá trình trao đổi chất, đốt cháy nhiều calo và ngăn ngừa mất cơ bắp.

Đi bộ 30 phút mỗi ngày đem lại lợi ích sức khỏe toàn diện như thế nào? 3 Đi bộ 30 phút mỗi ngày giúp giảm cân hiệu quả

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính 

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa kỳ (ADA), đi bộ giúp làm giảm lượng đường trong máu, từ đó giảm các nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nói chung. Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Tennessee và Đại học Boulder Colorado, duy trì thói quen đi bộ giúp giảm huyết áp tới 11 điểm, giảm các nguy cơ đột quỵ từ 20 - 40%. Bên cạnh đó, người đi bộ 30 phút mỗi ngày, tối thiểu 5 ngày mỗi tuần sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch lên tới 30%.

Với những kết quả được ghi nhận rõ ràng như vậy thì bạn không nên bỏ qua một môn thể dục nhẹ nhàng mà đem lại nhiều lợi ích như thế này.

Đi bộ 30 phút mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ở những người cao tuổi, việc tập luyện thói quen đi bộ 30 phút mỗi ngày giúp cải thiện chức năng hệ miễn dịch rất hiệu quả. Điều này còn rõ rệt hơn ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

Một số nghiên cứu gần đây cũng chứng minh rằng, đi bộ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong ở những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Vì ở người bệnh COPD thường có xu hướng thừa cân, béo phì. Bởi họ không thể tập thể dục do bị khó thở khi hoạt động mạnh trong một khoảng thời gian dài. 

Sống lâu hơn

Blue Zone là khu vực có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới, mọi người ở đây có thể sống tới 100 tuổi. Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao họ lại có tuổi thọ cao như thế này không?

Một trong những bí mật đó là ra ngoài đi bộ 30 phút mỗi ngày. Đây là kết quả của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ. Thói quen hoạt động thể dục thường xuyên cũng giúp bạn kết nối được với mọi người, điều này rất có ích về mặt tinh thần và là nhu cầu rất quan trọng khi bạn về già.

Cần lưu ý những gì khi đi bộ?

Đi bộ đúng cách

Trước khi bắt đầu luyện tập, bạn cần thực hiện một số động tác để làm ấm cơ thể thể, giãn cơ trong khoảng 5 - 10 phút. 

Khi đi bộ, đầu luôn thẳng, hướng về trước, lưng thẳng, hai tay cử động thoải mái theo nhịp sải chân. Nên bắt đầu đi chậm và sau đó tăng dần tốc độ đi mà bạn cảm thấy thoải mái. Thời gian đi bộ sẽ khác nhau ở người mới tập với người đã tập lâu dài, và tùy vào thể lực của mỗi người. Đặc biệt, bạn phải duy trì thói quen tập luyện thường xuyên, đều đặn để mang lại lợi ích sức khỏe tốt nhất.

Chọn đôi giày phù hợp 

Trang bị cần thiết nhất cho việc đi bộ đó là chuẩn bị cho mình một đôi giày phù hợp. Giày đi bộ cần có độ mềm, êm, bộ đế gót cứng nhằm ngăn chặn những chuyển động từ bên này sang bên kia. Đối với mặt phẳng đi bộ thông thường chỉ cần yêu cầu một đôi giày đế thấp, có đệm, thoải mái và nhẹ.

Nghe nhạc khi đi bộ

Một bản nhạc yêu thích sẽ thúc đẩy tinh thần bạn và giúp bạn đi xa hơn. Hãy tìm kiếm những bài hát từ 75 - 130 BPM vì nhịp độ này sẽ giúp bạn đồng bộ được với nhịp điệu của mình khi đi bộ. Nghe nhạc khi đi bộ giúp bản thân tập trung và không bị xao lãng bởi những thứ xung quanh.

Xây dựng lộ trình đi bộ rõ ràng

Sẽ thật tuyệt vời khi bạn có mục tiêu, ý tưởng rõ ràng về quãng đường bạn sẽ đi. Bạn sẽ cảm thấy tự tin và thoải mái khi biết mình đang đi đâu và không lãng phí thời gian vào việc tìm kiếm lộ trình mỗi ngày. 

Hãy đi bộ cùng một người khác

Nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng, khi bạn đi bộ theo một nhóm sẽ rất hiệu quả trong việc hỗ trợ và thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần người tập giúp đạt được mục tiêu và duy trì thành công trong quá trình đi bộ giảm cân. Việc có một nhóm người cùng tập luyện sẽ khiến bạn hứng thú hơn và có động lực hơn.

Đi bộ 30 phút mỗi ngày đem lại lợi ích sức khỏe toàn diện như thế nào? 4 Một người đồng hành sẽ giúp bạn có nhiều động lực hơn

Lưu ý: Đối với những người cao tuổi, người mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, bệnh mạn tính… cần tham khảo hướng dẫn của sĩ trước khi luyện tập nhằm tránh các tác hại xấu có thể xảy ra đối với sức khỏe.

Thông qua bài viết trên đây, Nhà thuốc Long Châu hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về lợi ích đi bộ 30 phút mỗi ngày, đồng thời có thể trang bị được nhiều kiến thức hữu ích giúp cho quá trình tập luyện đạt hiệu quả cao hơn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết. Chúc bạn tập luyện tốt, có nhiều sức khỏe và bình an!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin