Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không? Làm sao để phòng tránh dị ứng thời tiết

Ngày 14/01/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dị ứng thời tiết gây ra không ít phiền toái cho sức khỏe, đời sống và tinh thần của người bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chủ quan về vấn đề này. Chúng tôi sẽ cho bạn biết dị ứng thời tiết có nguy hiểm hay không cũng như cách phòng tránh như thế nào là hợp lý.

Dị ứng thời tiết luôn là nỗi lo của khá nhiều người, đặc biệt là những người có miễn dịch yếu, dễ mẫn cảm với sự thay đổi đột ngột của thời tiết. Theo nghiên cứu, số người bị dị ứng thời tiết có xu hướng gia tăng và xảy ra với nhiều độ tuổi khác nhau. Bài viết sau đây sẽ làm rõ vấn đề dị ứng thời tiết có nguy hiểm không và làm sao để phòng tránh được dị ứng thời tiết. Hãy tìm hiểu thông tin chi tiết nhé! 

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không? 

Dị ứng thời tiết hiểu đơn giản là tình trạng rối loạn hệ miễn dịch, dẫn đến phản ứng với sự thay đổi đột ngột của thời tiết. Đây là tình trạng thường gặp với những người có cơ địa nhạy cảm. Thông thường, cơ thể con người sẽ thích nghi tốt trong nhiệt độ môi trường từ 20 - 30 độ C. Chính vì vậy, nếu nhiệt độ bất ngờ hạ thấp hoặc tăng cao thì thân nhiệt dễ bị thay đổi, dẫn đến rối loạn, gây dị ứng cho những người có miễn dịch yếu. Người bị dị ứng thời tiết sẽ có những biểu hiện như ngứa ngáy toàn thân, da bị sưng đỏ, nổi mẩn đỏ, huyết áp giảm, sốc phản vệ,... gây phiền toái rất lớn đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh.

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không? Làm cách nào để phòng tránhDị ứng thời tiết xảy ra khi nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh.

 Tuy nhiên, không phải bất kỳ người bị dị ứng thời tiết nào cũng có đồng thời xuất hiện hết các dấu hiệu vừa nêu trên. Các triệu chứng xuất hiện tùy thuộc vào nhiều yếu tố như sức đề kháng của người bệnh, mức độ bị dị ứng nhẹ hay nặng, phát hiện bệnh nhanh hay chậm,... Cụ thể như sau: 

Trường hợp bị dị ứng thời tiết ở mức độ nhẹ: Ở mức độ nhẹ, các triệu chứng thường sẽ xuất hiện bên ngoài da như ngứa ngáy, da sưng tấy, nổi mẩn đỏ, tay chân hoặc toàn thân phù nề,... Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài giờ đồng hồ, sau đó nếu hoàn toàn biến mất thì không quá gây vấn đề nguy hiểm gì cho người bệnh. 

Trường hợp bị dị ứng thời tiết với mức độ nặng: Các dấu hiệu như nổi mẩn đỏ, cơ thể sưng tấy, ngứa ngáy sẽ liên tục tái phát và kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần. Nếu cứ lặp lại tình trạng này, người bệnh sẽ có nguy cơ gặp phải những biến chứng nặng như tụt huyết áp, suy hô hấp, khó thở, thậm chí nguy hiểm hơn còn dẫn đến hôn mê, sốc phản vệ,... nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ không đảm bảo được tính mạng. 

Mức độ nguy hiểm khi bị dị ứng thời tiết như thế nào? 

Có thể thấy, dị ứng thời tiết nếu diễn ra trong một thời gian dài và không có hướng điều trị kịp thời hay thích hợp đều có thể dẫn đến những hậu quả không mong muốn. Nó không chỉ gây phiền toái cho người mắc phải ở thời điểm không khí thay đổi đột ngột mà còn có thể gây ra nhiều bệnh lý mãn tính. Điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, đời sống và tinh thần của người bệnh. 

Những bệnh lý nguy hiểm mà dị ứng thời tiết có thể gây ra như: 

Viêm mũi dị ứng: Dị ứng thời tiết có thể làm tình trạng bệnh lý của những người đã có tiền sử bị viêm mũi, viêm xoang trở nên tồi tệ hơn. Viêm mũi dị ứng ban đầu chì là nghẹt mũi, chảy nước mũi, ngứa mũi, ngứa mắt, đau mắt, đau đầu, ngứa ống tai,... Nhưng nếu không được khắc phục thì trong thời gian dài có thể dẫn đến viêm tai giữa, viêm phế quản, hen suyễn,... nguy hiểm lớn đến khả năng thính giác cũng và cơ quan hô hấp. 

Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không? Làm cách nào để phòng tránh?Dị ứng thời tiết có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Nổi mề đay phù mạch: Nếu ở mức độ nhẹ, người bị dị ứng thời tiết chỉ nổi mề đay. Nhưng nếu bị mề đay phù mạch thì đã không còn đơn giản. Mề đay phù mạch sẽ làm những vùng da mỏng như mí mắt, lưỡi, họng, vùng bẹn sưng tấy lên, đỏ phù, có cảm giác nóng và đau rát khó chịu. Nếu ống tiêu hóa hoặc thanh quản bị phù sẽ gây các biến chứng như huyết áp thấp, rối tim nhịp tim, khó thở, phù nề và sốc phản vệ. 

Hen suyễn: Cơ quan hô hấp chịu tác động rất lớn khi bị dị ứng thời tiết, mà biến chứng nặng nhất là hen suyễn. Ở giai đoạn đầu, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng như ho nhiều, nặng ngực, khó thở,... Nếu kéo dài tình trạng bệnh lý sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm phức tạp khác như tràn khí màng phổi, khí phế thủng, tâm phế mãn tính. Người bệnh khi lên cơn hen suyễn mà không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến thiếu oxi, gây khó thở, người tím tái, mất nhận thức và thậm chí là tử vong. 

Làm sao để phòng tránh dị ứng thời tiết ?

Mặc dù dị ứng thời tiết có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, nhưng điều này hoàn toàn có thể được khắc phục nếu biết cách phòng tránh đúng khoa học. Hãy thực hiện các phương pháp sau để phòng ngừa nguy cơ mắc phải dị ứng thời tiết nhé!

  • Luôn duy trì nhiệt độ cơ thể ở mức ổn định, làm mát vào mùa nóng và giữ ấm vào mùa đông, nhất là ở thời điểm giao mùa. 
  • Khi sử dụng máy điều hòa, tốt nhất nên điều chỉnh nhiệt độ chênh lệch 2 - 3 độ C so với thời tiết ngoài trời là lựa chọn tốt nhất. 
  • Trang bị một tủ thuốc gia đình hoặc luôn mang theo bên mình những loại thuốc chống dị ứng thời tiết để dùng ngay khi có các biểu hiện nhẹ. Tuy nhiên, nếu gặp phải tình trạng nổi mẩn đỏ, nổi mề đay hay chóng mặt, khó thở thì không được tự ý điều trị mà phải đến các cơ sở y tế để được các y dược sĩ hướng dẫn cụ thể. 
Dị ứng thời tiết có nguy hiểm không? Làm cách nào để phòng tránh?Bổ sung trái cây giàu vitamin C sẽ giúp phòng tránh tình trạng dị ứng.
  • Thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. 
  • Không hút thuốc lá và hạn chế tối đa việc sử dụng các thức uống có cồn. 
  • Tránh tiếp xúc với lông thú, phấn hoa, khi ra đường nên mang kính và khẩu trang để tránh tiếp xúc với khói bụi. Đây là những tác nhân có thể khiến tình trạng dị ứng trở nên nặng hơn. 
  • Uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày, dùng thêm trà xanh, các nước ép trái cây. Bên cạnh đó, bổ sung các loại rau xanh, củ quả giàu vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời, nên hạn chế ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản, đậu phộng, đậu nành,...
  • Nên bổ sung các loại vitamin B6, B12,... để phòng ngừa đau đầu do dị ứng thời tiết gây ra. 

Với những thông tin vừa cung cấp, hy vọng bạn sẽ có phương pháp bảo vệ cơ thể và sức khỏe của mình thật tốt trước những biến đổi của nhiệt độ để tránh mắc phải dị ứng thời tiết. 

Thiên Lý

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm