Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Hệ miễn dịch và cách tăng cường hệ miễn dịch mùa Covid-19

Ngày 23/04/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khi sức đề kháng suy yếu thì hệ miễn dịch cũng sẽ bị suy giảm, vì vậy tăng cường hệ thống miễn dịch cũng chính là tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu cách tăng sức đề kháng trong mùa dịch. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Một hệ thống miễn dịch tốt sẽ giúp cơ thể chống lại các virus, ký sinh trùng, vi khuẩn.... xâm nhập vào cơ thể. Vậy làm thế nào để tăng tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch, đặc biệt trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây ngay nhé!

1. Hệ miễn dịch hoạt động như thế nào?

Cơ thể sẽ tự tạo ra các protein (hay còn gọi là kháng thể phá hủy các tế bào bất thường). Chất này sẽ giúp cơ thể chống lại các bệnh thông thường như cảm cúm hoặc cảm lạnh. Đồng thời, bảo vệ cơ thể tránh  khỏi các bệnh nghiêm trọng khác như ung thư và bệnh tim.

he-mien-dich-va-cach-tang-cuong-he-mien-dich-mua-covid-19

Hệ miễn dịch hoạt động như thế nào

Hệ thống miễn dịch hoạt động như một rào chắn phòng thủ tự nhiên của cơ thể. Đó được xem như một mạng lưới phức tạp của tế bào, mô và các cơ quan kết hợp với nhau để bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các vi khuẩn, virus, ký sinh trùng hay thậm chí là các loại nấm. Một hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp bảo vệ cơ thể bằng cách tạo ra một rào cản ngăn cản, nếu chúng vượt qua rào cản thì hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra các tế bào bạch cầu, các hóa chất và protein khác tấn công và phá hủy các chất lạ này. Và hệ thống miễn dịch sẽ cố gắng tìm các kháng nguyên và loại bỏ nó trước khi nó có thể sinh sản. 

Hệ thống miễn dịch có khả năng nhận ra hàng triệu kháng nguyên khác nhau và nó có thể tạ ra những gì cần thiết để loại bỏ gần như hết tất cả những kháng nguyên này. Khi hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường, hệ thống phòng thủ phức tạp này có thể ngăn chặn các vấn đề sức khỏe từ cảm lạnh thông thường cho đến ung thư. 

Và đôi khi, hệ thống miễn dịch cũng sẽ bị mắc lỗi dẫn đến việc xác định sai một số chất là có hại nhưng trên thực tế lại không phải vậy. Và khi hệ miễn dịch hoạt động để chiến đấu với những kẻ xâm nhập này có thể gây ra phản ứng dị ứng cho cơ thể. Mặc dù vậy, cơ thể của chúng ta cũng không thể chống lại được hết mọi kẻ xâm nhập, vẫn có nhiều trường hợp hệ thống miễn dịch vị phá vỡ  và có một số bệnh mà chúng ta không thể kiểm soát được. 

2. Cách tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch

Ngoài việc bổ sung bằng những thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày. Cách tốt nhất để duy trì và tăng cường hệ thống miễn dịch đó chính là áp dụng những thói quen sống lành mạnh. Dưới đây là một số cách tăng cường sức đề kháng như:

Thay đổi lối sống 

Một thói quen sức khỏe xấu có thể sẽ khiến cho hoạt động của hệ miễn dịch bị trì trệ. Vì vậy, việc đầu tiên bạn cần làm là thay đổi lối sống lành mạnh và tích cực. Đầu tiên, bạn cần phải giảm bớt căng thẳng bởi việc thường xuyên căng thẳng có thể sẽ khiến cơ thể bạn bị suy yếu. Ngoài ra, bạn có thể thư giãn bằng cách ngủ đủ giấc (từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm) và thường xuyên tập thể dục hàng ngày để đẩy mạnh hệ thống miễn dịch của cơ thể.  

Tập thể dục 

Việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn tăng mức IgA trong cơ thể, đây là một loại protein có trong hệ thống miễn dịch giúp chống lại nhiễm trùng, giúp ngăn chặn các mối đe dọa ra khỏi cơ thể bạn và loại bỏ bất kỳ thứ gì xâm nhập vào cơ thể. 

he-mien-dich-va-cach-tang-cuong-he-mien-dich-mua-covid-19-1

Giữ thói quen tập luyện thể dục thường xuyên

Không lạm dụng các chất kích thích

Việc uống một lượng bia rượu vừa phải sẽ giúp mang lại một số lợi ích nhất định cho sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đàn ông không nên uống quá 2 ly/ngày và phụ nữ không nên uống quá 1 ly/ngày. Việc uống quá nhiều rượu bia có thể sẽ gây ức chế chức năng của tế bào bạch cầu và làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Sử dụng các chất kích thích có tác dụng tương tự đối với các tế bào bạch cầu, làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn.

Quan hệ tình dục lành mạnh

Quan hệ tình dục là một trong số những cách lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống miễn dịch. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người quan hệ tình dục một hoặc hai lần một tuần có mức protein hệ thống miễn dịch cao hơn gọi là immunoglobulin A (IgA) so với những người ít quan hệ tình dục. 

Quan hệ tình dục sẽ giúp làm giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ. Nếu kết hợp với một chế độ ăn uống hợp lý và thường xuyên tập thể dục sẽ giúp tăng cường khả năng hoạt động của hệ miễn dịch và bảo vệ bạn khỏi bệnh tật. 

Chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý là một điều cần thiết để giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt. Việc nạp vào cơ thể quá nhiều calo không chỉ làm cho bạn bị tăng cân mà còn khiến bạn dễ bị nhiễm trùng. Việc thừa cân cũng có thể sẽ khiến hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm, vì vậy bạn cần phải hạn chế ăn đường và uống rượu bia. 

he-mien-dich-va-cach-tang-cuong-he-mien-dich-mua-covid-19-2

Chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp tăng cường sức đề kháng

Thay vào đó, một chế độ ăn giàu vitamin cũng sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng với nhiễm trùng, đồng thời giúp cơ thể chống oxy hóa hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm tươi như trái cây họ cam quýt, kiwi, táo, nho đỏ; rau có màu xanh đậm, đỏ, vàng; các loại quả mọng; một số loại rau như rau cải xoăn, hành tây, rau bina, khoai lang và cà rốt.   Một số loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch như tỏi tươi (có đặc tính kháng virus và kháng viêm), các loại nấm như reichi, maitake và shiitake sẽ giúp tăng cường sản xuất các  loại hóa chất giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. 

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều thông tin hữu ích và biết được cách tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch này nhé!

Thủy Phan

(Nguồn Tham Khảo: Tổng Hợp)

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm