Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điếc một bên tai là gì? Điếc một bên tai có chữa được không?

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tình trạng điếc một bên tai gây ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng tiếp nhận âm thanh bên ngoài. Do đó mà chất lượng công việc cũng như cuộc sống của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất đáng kể. Khi gặp phải tình trạng này, nhiều người luôn có thắc mắc rằng “điếc một bên tai có chữa được không?”.

Điếc một bên tai có chữa được không? Ở một số trường hợp, bệnh nhân có thể được chữa khỏi chứng bệnh này bằng việc sử dụng các loại thuốc phù hợp kết hợp với việc xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý...

Thế nào là điếc một bên tai?

Điếc một bên tai chính là tình trạng nghe khó hoặc bị mất thính lực một cách hoàn toàn và xảy ra ở một bên tai. Những người bị điếc một bên tai thường gặp vấn đề trong nghe hiểu lời nói ở môi trường ồn ào, nhận biết tiếng ồn và xác định vị trí của âm thanh. Nếu bị điếc một bên tai, phần tai còn lại vẫn nghe rõ giống như bình thường.

Điếc một bên tai là gì? Điếc một bên tai có chữa được không?1 Điếc một bên tai có chữa được không?

Nguyên nhân gây điếc một bên tai

Mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống của chúng ta. Một số yếu tố dẫn đến tình trạng nghe kém đó là:

  • Viêm tai giữa: Viêm tai giữa là một trong số các bệnh lý về tai thường gặp. Nếu không điều trị đúng cách, bệnh sẽ gây sự tổn thương đối với thính giác và gây điếc tai, khả năng nghe kém.
  • Do dùng thuốc điều trị: Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, thuốc điều trị ung thư… sẽ làm tăng nguy cơ điếc tai.
  • Do tuổi tác: Một số nghiên cứu cho thấy rằng có tới khoảng ⅓ những người ở trong độ tuổi từ 65 đến 75 bị điếc tai, khả năng nghe kém. Trong đó có một nửa bị điếc tai với mức độ nghiêm trọng.
  • Do tiếp xúc với tiếng ồn lớn: Việc thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn trong khoảng thời gian dài sẽ rất dễ gây điếc tai và nghe kém. Một số tiếng ồn gây điếc tai phổ biến là âm thanh từ dụng cụ làm việc, tiếng máy móc, xe cộ.
  • Tuần hoàn máu kém: Theo quan niệm của tây y, nguyên nhân dẫn đến tình trạng điếc một bên tai là do tuần hoàn máu kém và khiến cho dây thần kinh thính giác ở tai trong không nhận được dưỡng chất và oxy để hoạt động. Điều này sẽ làm giảm khả năng truyền tín hiệu lên phần não bị ảnh hưởng và gây ra các triệu chứng như ù tai, điếc 1 hoặc 2 bên tai, khả năng nghe kém.
  • Chức năng thận suy giảm: Đây chính là nguyên nhân gây ù tai phổ biến nhưng ít người biết tới. Sở dĩ chức năng thận có sự liên quan đến điếc tai là do thận có mối liên hệ mật thiết đối với sức khỏe thính giác. Một khi thận yếu thì tai bị ù và nếu yếu quá thì tai sẽ bị điếc. 
Điếc một bên tai là gì? Điếc một bên tai có chữa được không?2 Chức năng thận suy giảm cũng là một trong số nguyên nhân dẫn đến điếc một bên tai

Bị điếc một bên tai có chữa được không? Cách chữa ra sao?

Khả năng nghe kém, điếc một bên tai gây ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cuộc sống của người bệnh. Một trong các vấn đề mà nhiều người thắc mắc đó là “điếc một bên tai có chữa được không?”. Nếu như phát hiện bệnh sớm và có phương pháp điều trị phù hợp thì thính lực sẽ được khôi phục hoàn toàn.

  • Đối với tình trạng điếc một bên tai do viêm tai giữa: Bệnh nhân có thể được chỉ định dùng thuốc kháng sinh.
  • Đối với chứng điếc một bên tai do khối u: Bệnh nhân sẽ có thể thực hiện phẫu thuật kết hợp với điều trị kháng sinh.
  • Đối với trường hợp điếc một bên tai do tích tụ ráy tai: Người bệnh có thể được điều trị bằng việc sử dụng thuốc nhỏ để làm tan ráy tai.

Ngoài ra, để cải thiện tình trạng này, bạn nên điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống hằng ngày như:

  • Tăng cường bổ sung thực phẩm giàu kẽm: Kẽm có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể. Đây cũng là một loại khoáng chất tốt giúp bảo vệ thính lực. Việc bổ sung kẽm sẽ giúp người bệnh thuyên giảm triệu chứng điếc tai, ù tai. Một số thực phẩm giàu kẽm phải kể đến như thịt heo, thịt bò, hạt điều, đậu phộng, hạnh nhân, đậu lăng, đậu Hà Lan, socola đen, sò biển…
  • Bổ sung thực phẩm giàu magie: Magie được ví giống như một “hàng rào” có tác dụng bảo vệ tế bào lông ở tai trong. Một khi cơ thể bị thiếu hụt magie sẽ khiến cho các mạch máu bị co lại, lượng oxy đến tế bào thần kinh tai bị giảm và dẫn đến tình trạng bị điếc. Do đó, việc tăng cường bổ sung thực phẩm giàu magie vào trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày sẽ làm tăng khả năng thính lực và cải thiện sức nghe. Một số thực phẩm giàu magie phải kể đến như atiso, chuối, rau bina, khoai tây, bông cải xanh, cà chua…
  • Giảm thiểu tiếng ồn: Tiếng ồn rất có hại đối với thính lực. Đây là một trong số các nguyên nhân khiến cho nhiều người bị điếc tai, khả năng nghe kém ngay cả khi tuổi đang còn trẻ. Chính vì vậy, để cải thiện tình trạng suy giảm thính lực, bạn không nên ở trong môi trường có tiếng ồn trong thời gian dài. Nếu như tính chất công việc luôn phải thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn, bạn nên dùng nút bịt tai để bảo vệ thính lực của mình.
  • Tăng cường bổ sung vitamin D: Việc bổ sung vitamin D không chỉ giúp cho xương được chắc khỏe mà còn bảo vệ thính lực và cải thiện chứng suy giảm thính lực, điếc một bên tai hiệu quả.
Điếc một bên tai là gì? Điếc một bên tai có chữa được không?3 Người bị điếc một bên tai nên bổ sung thực phẩm giàu vitamin D

Với những thông tin ở bài viết trên, bạn đã hiểu rõ về vấn đề “điếc một bên tai có chữa được không?” rồi chứ? Mỗi người nên biết cách phòng ngừa và điều trị phù hợp để bệnh không trở nặng và gặp phải nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm