Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điểm danh các trò chơi trẻ em bổ ích nhất hiện nay

Ngày 20/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sự phát triển của trẻ trong những năm tháng đầu đời thực sự rất quan trọng. Hoạt động vui chơi lành mạnh, kết hợp cùng các trò chơi trẻ em bổ ích sẽ giúp bé hoàn thiện mình hơn mỗi ngày.

Trẻ từ khi sinh ra cho đến 5 tuổi là giai đoạn rất quan trọng để hình thành trí não. Các bậc phụ huynh thường quan tâm đến vấn đề dinh dưỡng để con không bị ốm mà đôi khi quên để bé tham gia các trò chơi trẻ em vui nhộn. Chính nhờ những hoạt động vui chơi này sẽ kích thích bé tiếp thu nhiều điều hay ho và tôi luyện cách ứng xử mẫu mực. 

Tại sao trẻ cần được vui chơi?

Các hoạt động vui chơi sẽ thúc đẩy quá trình phát triển về mặt xã hội, tinh thần, thể chất và nhận thức của trẻ. Qua các trò chơi trẻ em, bé sẽ nhận thức rõ hơn về chính mình và thế giới xung quanh. Quá trình học hỏi này khuyến khích trẻ sử dụng cả năm giác quan để tiếp thu tối đa các tình huống bên ngoài. 

Theo các nhà trị liệu tâm lý, ở từng độ tuổi, bố mẹ nên bày các trò chơi khác nhau để phù hợp với sự phát triển của con:

  • Trò chơi tương tác: Trò chuyện với người khác giúp bé biết mỉm cười, ngắm nhìn và cười lớn. Những trò chơi như ú oà tạo bất ngờ sẽ hợp với trẻ từ sơ sinh đến 1 tuổi.
  • Chơi đồ vật: Bé trong giai đoạn sơ sinh rất thích hợp để chơi đồ vật như chạm, đập, cạp, ném. 
  • Chơi trò chơi mang tính chức năng và biểu diễn: Tập sử dụng các đồ vật thường ngày mà người lớn hay dùng như chải tóc bằng lược, lái xe, nấu ăn bằng đồ chơi dành cho trẻ em sẽ kích thích trí tưởng tượng của bé. 
  • Trò chơi tượng trưng và đóng vai: Các bé lớn từ 2 tuổi trở lên có thể thỏa sức tưởng tượng thế giới xung quanh. Việc đóng vai thành bác sĩ, giáo viên sẽ giúp trẻ định hướng được tương lai nghề nghiệp sau này.
Điểm danh các trò chơi trẻ em bổ ích nhất hiện nay 1 Hoạt động vui chơi tốt cho sự phát triển của trẻ

Trò chơi trẻ em ngày nay rất đa dạng, nhiều chuyên gia cho rằng nếu để trẻ thường xuyên tham gia các trò chơi phát triển tri thức thì trí thông minh của bé được thúc đẩy nhanh chóng:

  • Hình dạng: Cho bé xem các bức ảnh về vật thể có hình dạng vuông, tròn, tam giác khác nhau để bé hiểu được sự giống và khác nhau trên mỗi bức ảnh. 
  • Màu sắc: Hãy chọn một màu sắc mới mẻ và dạy bé ghi nhớ. Phương pháp này giúp bé phân biệt được màu sắc cũng như bắt đầu hình thành tư duy về thẩm mỹ.
  • Con vật: Thế giới tự nhiên nên được các bậc phụ huynh đề cập nhiều hơn với con trẻ. Cho bé xem các bức ảnh về con vật khác nhau rồi từ đó dạy cho bé hiểu con vật kêu như thế nào, có điểm gì nổi bật. 
  • Dọn dẹp: Đây không chỉ là trò chơi thông thường mà còn là hoạt động mang tính xây dựng những thói quen tốt cho tư duy của trẻ. Bé sẽ phải vận dụng trí não để biết cách sắp xếp đồ vật theo kích thước, màu sắc, hình dạng.

Lợi ích mà các trò chơi trẻ em mang lại

Dưới đây là tổng hợp các lợi ích mà những trò chơi trẻ em mang lại cho tư duy của bé

Giúp bé hiểu chuẩn mực ứng xử

Khi chơi đùa, đặc biệt là chơi với nhiều bạn bè xung quanh sẽ khuyến khích bé học được các phép ứng xử chuẩn mực. Vậy nên việc cho trẻ đến trường mẫu giáo rất quan trọng bởi hoạt động vui chơi chiếm phần lớn các tiết dạy trên lớp. Dưới sự dẫn dắt của cô giáo, các em nhỏ hiểu hơn về các lối ứng xử văn minh và kết bạn dễ dàng

Giúp bé phát triển sở thích

Qua các trò chơi thú vị với nhiều đồ vật khác nhau, trẻ sẽ phát hiện ra điều mình quan tâm. Việc trẻ thoải mái chơi trò chơi mình yêu thích vừa tạo niềm vui cũng như thôi thúc bé phát triển các kỹ năng mềm. Một số trẻ hiểu được mình thích gì từ rất sớm có tác động đến sự nghiệp sau này và đa số chúng đều đi theo chiều hướng tích cực. 

Điểm danh các trò chơi trẻ em bổ ích nhất hiện nay 2 Trò chơi trẻ em giúp bé phát triển sở thích

Dạy trẻ khám phá thế giới xung quanh

Trò chơi trẻ em giúp mở rộng trí tưởng tượng và kích thích bé khám phá những điều mới lạ. Ví dụ bé có thể học về màu sắc khi chơi đùa ngoài trời. Bé hiểu hơn về tự nhiên và biết cách yêu động vật và bảo vệ môi trường sống.

Giúp bé phát triển toàn diện 5 giác quan

Có những trò chơi yêu cầu phải lắng nghe, giao tiếp, nhìn nhận và đánh giá. Những trò chơi này sẽ thôi thúc bé sử dụng hết 5 giác quan của mình, từ đó giúp bé ngày càng hoàn thiện mình hơn. Bên cạnh đó chính việc cho trẻ thường xuyên vui chơi sẽ rèn luyện khả năng tập trung và giải quyết vấn đề rất tốt ở trẻ.

Các trò chơi trẻ em bổ ích nhất hiện nay

Cùng điểm qua một số trò chơi bổ ích dành cho bé hiện nay:

Vượt chướng ngại vật

Đây là trò chơi phát triển kỹ năng bò là chủ yếu. Bên cạnh đó lúc vượt qua các chướng ngại vật còn giúp bé bình tĩnh đối diện với thử thách và biết cách nỗ lực vượt qua. Các bậc phụ huynh chỉ cần chuẩn bị một đường hầm đồ chơi cho trẻ cùng gối, chăn mền và lều.

Hãy đặt nhiều gối liên tiếp lên nhau trên sàn để tạo thành con đường. Sau đó, đặt đường hầm đồ chơi ở cuối con đường bằng gối và sau đường hầm là một chiếc lều có đồ chơi mà bé thích. 

Ghế âm nhạc

Điểm danh các trò chơi trẻ em bổ ích nhất hiện nay 3 Ghế âm nhạc là trò chơi trẻ em giúp bé phản xạ nhanh

So với trò vượt chướng ngại vật, trò chơi trẻ em này phù hợp với bé lớn tuổi và có độ khó hơn. Đây là hoạt động giúp bé rèn luyện khả năng phản xạ nhanh chóng. Bạn chỉ cần đặt ghế theo vòng tròn. Cho bé chạy quanh những cái ghế theo tiếng nhạc. Khi nhạc dừng, bé phải ngồi vào ghế gần nhất. Nếu trẻ nào không có ghế ngồi thì sẽ bị loại. Sau mỗi vòng chơi số ghế sẽ ít đi cho đến khi còn một ghế và bé nào ngồi lên được sẽ là người chiến thắng.

Chuyền bóng

Để dạy cho bé cách làm việc nhóm cũng như hiểu được tinh thần đoàn kết, trò chơi chuyền bóng là một hoạt động bổ ích. Chỉ cần chuẩn bị 2 đến 3 quả bóng rồi cho các bé đứng thành vòng tròn, chia thành 2 đến 3 nhóm để thi. Cứ 10 bé có thể chia một trẻ cầm bóng.

Lúc hô bắt đầu, bé cầm bóng đầu tiên phải chuyền cho người bên cạnh, lần lượt chuyền theo kim đồng hồ. Vừa chạy chuyền vừa hát theo nhịp bài hát. Nhóm nào có ít bạn làm rơi bóng và bóng đến vị trí người cuối cùng đầu tiên sẽ chiến thắng. 

Nhảy lò cò

Đây là trò chơi phù hợp cho bé gần vào lớp 1. Giai đoạn này bé cần phát triển tư duy nhiều hơn cùng với việc học đếm số/chữ cái nên nhảy lò cò là trò chơi thích hợp. Dùng phấn vẽ các ô trên sàn với số lượng tùy ý. Ghi số hay chữ cái vào các ô đã vẽ.

Bé sẽ đứng tại vị trí bắt đầu và nhảy vào ô mà bé chọn. Có thể tăng sự kịch tính bằng cách dùng sỏi thảy vào ô, nếu thảy trúng thì mới được nhảy và chọn tiếp, nếu sỏi rời sai vị trí thì mất lược. 

Trên đây là những trò chơi trẻ em thú vị mà các bậc phụ huynh nên cho con tham gia. Sự phát triển của bé trong những năm tháng đầu đời rất quan trọng, hãy giúp con có một tuổi thơ đẹp và bổ ích với trò chơi mình yêu thích.

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm