Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điểm mặt chỉ tên thực phẩm dễ tiêu hóa nên có trong thực đơn

Ngày 14/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa trong bữa ăn giúp quá trình tiêu hóa diễn ra mượt mà hơn. Điều này cực hữu ích với những người đang bị rối loạn tiêu hóa hay dạ dày. Dưới đây là những thực phẩm bạn nên thêm vào thực đơn.

Không phải lúc nào hệ tiêu hóa của chúng ta cũng ổn định, mượt mà. Những lúc đó, thực phẩm dễ tiêu hóa sẽ cứu vãn hệ tiêu hóa của bạn, giúp đường ruột sớm ổn định. Vậy đâu là những thực phẩm có lợi cho tiêu hóa mà bạn nên thêm vào thực đơn? Cùng Long Châu tìm hiểu chi tiết hơn bạn nhé!

Sữa chua

Sữa chua được coi là “cứu tinh” của hệ tiêu hóa. Trong sữa chua chứa hàng tỉ lợi khuẩn có ích cho hệ tiêu hóa. Một đường ruột khỏe mạnh có khoảng 85% tỷ lệ lợi khuẩn, hại khuẩn chiếm khoảng 15%. Nếu tỷ lệ này thay đổi, hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng và chúng ta sẽ bị rối loạn tiêu hóa. Ăn sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn, giúp khắc phục tình trạng đầy bụng, táo bón, tiêu chảy. Tuy nhiên, bạn nên đọc kỹ thông tin sản phẩm trước khi lựa chọn vì không phải loại nào cũng chứa men vi sinh

thực phẩm dễ tiêu hóa 1 Bạn nên chọn loại sữa chua có chứa vi sinh đường ruột

Táo

Trong số các loại trái cây được yêu thích, táo là một thực phẩm dễ tiêu hóa. Trong trái táo có cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Đặc biệt, chất xơ hòa tan pectin trong táo có thể khắc phục cả chứng táo bón và tiêu chảy. Chất này cũng có tác dụng phòng ngừa nhiễm khuẩn đường ruột ở trẻ em và người lớn.

Thì là

Thì là là một loại rau gia vị quen thuộc trong các bữa ăn của gia đình Việt. Tuy nhiên, đây cũng được sử dụng như một loại rau chữa táo bón hiệu quả. Chỉ cần ăn canh thì lá hoặc thì là luộc, đảm bảo tình trạng táo bón sẽ được cải thiện nhanh chóng. Nguyên nhân là do trong thì là chứa chất giúp co giãn cơ trơn đường tiêu hóa. Ngoài ra, hạt thì là hãm nước uống còn có thể chữa bệnh tiêu chảy cực hiệu nghiệm.

Nấm sữa Kefir 

Nấm sữa Kefir hay nấm tuyết Tây Tạng cũng có tác dụng tương tự như sữa chua bởi chúng có thể bổ sung lợi khuẩn cho đường tiêu hóa. Khi lợi khuẩn tăng lên đồng nghĩa với lượng hại khuẩn sẽ giảm đi. Và quá trình tiêu hóa sẽ diễn ra trơn tru, mượt mà hơn đồng thời nó cũng giúp giảm nguy cơ viêm ruột. Nấm sữa cũng là một thực phẩm dễ tiêu hóa được nhiều gia đình sử dụng. 

thực phẩm dễ tiêu hóa 2 Nấm sữa cũng có tác dụng tương tự như sữa chua

Hạt chia

Khi chúng ta ăn hạt chia, chúng sẽ hình thành một chất giống như gelatin trong dạ dày. Chất này là “món ăn” cực yêu thích của lợi khuẩn đường ruột. Chúng tạo điều kiện để hệ lợi khuẩn tăng sinh, giúp bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Bạn có thể kết hợp hạt chia với sữa hoặc nước trái cây và sử dụng hàng ngày. 

Đu đủ

Một trong số những loại trái cây dễ tiêu nhất là đu đủ. Trong loại trái này rất giàu enzyme papain. Loại enzyme này có thể phá vỡ các sợi protein, giúp dạ dày tiêu hóa chúng dễ dàng hơn. Đặc biệt, papain còn có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Bị táo bón, đầy hơi, ăn đu đủ sẽ cải thiện được một cách nhanh chóng. 

Ngũ cốc nguyên cám

Các loại ngũ cốc nguyên cám như yến mạch, bánh mì nguyên cám, gạo lứt... có hàm lượng chất xơ phong phú. Lượng chất xơ này sẽ hỗ trợ tiêu hóa, phòng ngừa táo bón. Chúng cũng là thức ăn yêu thích và tạo môi trường lý tưởng để hệ lợi khuẩn đường ruột phát triển. 

Củ cải đường

Củ cải đường giàu chất xơ. Chất xơ đi thẳng đến đại tràng, rất dễ tiêu và còn là thức ăn cho lợi khuẩn. Bạn có thể dùng củ cải đường để làm salad, nấu canh hoặc ép nước uống hàng ngày. Đây cũng là loại thực phẩm dễ tiêu hóa vừa ngon, vừa lành lại vừa dễ chế biến. 

Rau lá xanh đậm

Các loại rau lá xanh đậm là nguồn bổ sung chất xơ không hòa tan dồi dào, phong phú. Chất xơ này giúp dạ dày hoạt động dễ dàng hơn, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn. Hàm lượng magie trong các loại rau lá xanh đậm khá cao nên có thể cải thiện độ đàn hồi của cơ trơn ở đường tiêu hóa. Đây là cách những loại rau này giúp chúng ta nói không với chứng táo bón. Chưa hết, trong các loại rau này chứa một loại đường đặc biệt rất tốt cho lợi khuẩn đường ruột. 

thực phẩm dễ tiêu hóa 3 Rau lá xanh đậm không chỉ tốt cho tiêu hóa mà còn tốt cho sức khỏe

Gừng

Gừng là loại gia vị rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Trong Đông y, gừng còn là một vị thuốc có thể giải quyết nhiều vấn đề sức khỏe. Gừng có tính ấm, vị cay. Đối với hệ tiêu hóa, gừng có tác dụng giảm buồn nôn, ợ nóng, giảm triệu chứng khó chịu ở dạ dày. 

Cá hồi

Nếu bạn đang cần tìm một thực phẩm dễ tiêu hóa dùng để chế biến món mặn trong các bữa ăn, thì cá hồi đích thị là lựa chọn hoàn hảo. Trong cá hồi có chứa hàm lượng omega-3 tuyệt vời - đây là loại acid béo lành mạnh mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Omega-3 cũng có thể giảm nguy cơ viêm nhiễm ở đường tiêu hóa.

Thịt gà

Thịt gà cũng là nguồn cung cấp protein nạc lý tưởng cho cơ thể. Trong các loại thịt gia súc, gia cầm, thịt gà có thời gian tiêu hóa nhanh nhất bởi chúng dễ tiêu nhất. Với những người đang theo chế độ ăn kiểm soát cân nặng, giảm mỡ tăng cơ hay những người tập gym, thịt gà là nguồn bổ sung protein được yêu thích nhất.

Chuối

Ngoài táo, đu đủ, chuối cũng là loại hoa quả chuẩn tiêu chí ngon - bổ - rẻ và tốt cho tiêu hóa. Các nghiên cứu chứng minh chuối có thể cải thiện các vấn đề liên quan đến rối loạn tiêu hóa. Chuối kiểm soát tốt acid trong dạ dày nên rất tốt cho người bị bệnh dạ dày. Chất xơ trong trái chuối chín vừa giúp kích thích tiêu hóa vừa giúp ổn định hệ vi sinh đường ruột.

thực phẩm dễ tiêu hóa 4 Chuối là loại trái cây có quanh năm và giá rất rẻ

Khoai lang

Kể tên những thực phẩm dễ tiêu hóa mà không nhắc đến khoai lang thì quả là thiếu sót rất lớn. Khoai lang là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp nhuận tràng. Không chỉ cung cấp năng lượng, khoai lang còn là nguồn bổ sung mangan, vitamin B6, vitamin C cực cần thiết cho sức khỏe. 

Đối với những người hay gặp vấn đề về tiêu hóa hay dạ dày, ngoài lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hóa cho thực đơn hàng ngày, sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa cũng rất tốt. Đó có thể là các sản phẩm viên rau củ, bột rau của, cốm vi sinh... Nếu muốn mua hàng chuẩn, giá tốt, bạn có thể mua hàng ở các nhà thuốc của Long Châu để có thể yên tâm sử dụng mỗi ngày bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm