Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Điểm qua 11 lợi ích khi ăn cá kiếm 

Ngày 15/01/2023
Kích thước chữ

Cá kiếm là loại thực phẩm giàu đạm cung cấp rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Vậy những lợi ích khi ăn cá kiếm là gì, hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Cũng như các loại cá đã rất quen thuộc trong bữa cơm gia đình hàng ngày, cá kiếm tạo thành nhiều món ăn ngon bổ dưỡng cho con người. Sau đây hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu những lợi ích khi ăn cá kiếm trong bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Thông tin chung về cá kiếm

Điểm qua 11 lợi ích khi ăn cá kiếm 1 Tổng quan chung về cá kiếm

Cá kiếm hay còn còn được gọi là cá bơn, đây là loài cá lớn và có tính di cư cao. Cá kiếm có thân hình thon dài và bị mất hết răng hoặc vảy khi trưởng thành. Đặc biệt chúng có một cái hàm dài ấn tượng trông giống một cây kiếm. Thông thường, cá kiếm có chiều dài 3m và chiều dài tối đa là 4,55 m, nặng khoảng từ 650 kg. Thịt của cá kiếm có chứa selen, vitamin D3 và chất béo omega - 3 manng đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta.

Những lợi ích khi ăn cá kiếm đối với sức khoẻ

Điểm qua 11 lợi ích khi ăn cá kiếm 2 Cá kiếm mang đến những lợi ích đặc biệt cho sức khỏe

Với những dưỡng chất quan trọng, việc ăn cá kiếm mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của chúng ta có thể kể đến như:

Thúc đẩy sức khỏe trái tim

Cá kiếm có chứa selen, vitamin D3 và chất béo omega - 3 là những hợp chất rất quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch. Đặc biệt thịt cá kiếm là món ăn tốt cho những bệnh nhân có nguy cơ suy tim và các bệnh tim mạch. Vitamin D3 trong cá kiếm giúp giữ cho các mạch máu thông suốt và cải thiện chức năng tim. Ngoài ra, cá kiếm còn có chứa một lượng EPA và DHA có khả năng làm giảm nguy cơ tử vong liên quan đến các bệnh tim mạch.

Giúp ngăn ngừa ung thư

Khoa học đã chứng minh việc tiêu thụ cá kiếm giúp cơ thể bổ sung EPA và DHA giúp giảm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt là bệnh ung thư vú sau thời kỳ mãn kinh. Cá kiếm chứa vitamin D đóng vai trò rất quan trọng cho sức khỏe của xương và giúp làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết, vú, tuyến tiền liệt và các bệnh liên quan đến buồng trứng.

Ăn cá kiếm giúp tăng cường chức năng não

Các chất dinh dưỡng thiết yếu trong cá kiếm có tác dụng tăng cường chức năng não và cải thiện khả năng nhận thức của não bộ. Nồng độ selen của cá kiếm cần thiết để duy trì bộ não và tế bào thần kinh khỏe mạnh. DHA có trong cá kiếm còn giúp tăng cường chức năng não và cải thiện trí thông minh của trẻ nhỏ.

Cải thiện thị lực

EPA và DHA trong cá kiếm giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng rối loạn viêm mắt như bệnh khô mắt và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Những chất béo lành mạnh trong cá kiếm còn có tác dụng giảm viêm và bảo vệ mắt khỏi các bệnh viêm nhiễm mắt thông thường.

Giúp xương chắc khỏe

Cá kiếm chứa nhiều chất dinh dưỡng và vitamin D giúp giữ cho xương chắc khỏe. Cá kiếm còn chứa selen giúp thúc đẩy sự phát triển của xương và axit béo omega - 3 có tác dụng làm tăng mật độ khoáng xương ở phụ nữ.

Giúp kiểm soát bệnh viêm khớp dạng thấp

Hàm lượng axit béo omega - 3 dồi dào trong cá kiếm giúp giảm thiểu hiệu quả các triệu chứng của bệnh viêm khớp dạng thấp. Ngoài ra, khi ăn nhiều cá kiếm phụ nữ trên 50 tuổi có thể giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp hơn so với những người khác.

Tăng cường miễn dịch

Axit béo omega - 3 có trong cá kiếm giúp cải thiện chức năng của các tế bào miễn dịch và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Thêm vào đó, cá kiếm còn giàu khoáng chất selen giúp tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể

Bổ sung nguồn protein cho cơ thể 

Cá kiếm có hàm lượng protein cao, trong 170 gram cá cung cấp 33,5 gram protein. Protein là hoạt chất rất cần thiết để duy trì tóc, da và cơ bắp khỏe mạnh đồng thời giúp sản xuất enzyme và vận chuyển oxy. Đây cũng đóng vai trò như các axit amin thiết yếu cần thiết cho cơ thể vì nó không thể tự sản xuất giúp cơ thể giảm viêm, nguy cơ viêm khớp, bệnh tim và ung thư.

Tiêu diệt gốc tự do

Cá kiếm có chứa các chất chống oxy hóa giúp tăng cường chức năng của tuyến giáp đồng thời tiêu diệt các gốc tự do.

Giấc ngủ ngon 

Cá kiếm là nguồn cung cấp magne dồi dào giúp làm giảm rối loạn giấc ngủ. Magne mang đến các hiệu ứng làm dịu trên cơ bắp và cung cấp giấc ngủ ngon và thúc đẩy thời gian và chất lượng của giấc ngủ.

Điều hòa huyết áp 

Cá kiếm là một nguồn axit béo omega - 3 và omega - 6 tuyệt vời giúp giảm viêm và duy trì huyết áp bình thường. Việc điều hòa huyết áp làm giảm căng thẳng cho hệ thống tim mạch giúp tăng cường sức khỏe trái tim. Ngoài ra nó còn làm giảm khả năng xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ vì trong cá kiếm có chứa một lượng axit béo omega - 3 như axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA).

Lưu ý cần nhớ khi sử dụng cá kiếm

Điểm qua 11 lợi ích khi ăn cá kiếm 3 Những điều cần nhớ khi sử dụng cá kiếm

Bên cạnh những dưỡng chất tốt cho sức khỏe trong cá kiếm có chứa thủy ngân cao. Chính vì vậy trẻ em và phụ nữ mang thai nên tránh nó vì có thể gây ra tác động tiêu cực đến sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những lợi ích khi ăn cá kiếm đối với sức khoẻ. Hy vong bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn biết thêm về những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe mà cá kiếm mang lại.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin