Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Điều gì sẽ xảy ra khi mắt bạn bắt đầu già đi theo tuổi tác?

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ

Khi chúng ta già đi, đôi mắt của chúng ta cùng với nhiều bộ phận khác trên cơ thể cũng thay đổi theo. Dưới đây là một số vấn đề về thị lực phổ biến có thể xảy ra khi bạn già đi.

Cho đến tuổi trung niên, bạn có thể không nghĩ nhiều về đôi mắt của mình ngoài việc đi kiểm tra mắt hàng năm và tìm ra loại gọng kính nào phù hợp nhất với khuôn mặt của bạn hoặc kính áp tròng nào là thoải mái nhất.

Tuy nhiên, khi mắt gặp một số vấn đề như bong võng mạc hay tầm nhìn dần bị kém, lúc đó bạn biết rằng, bạn không thể coi thường các vấn đề có thể xảy ra với mắt mình được nữa.

Sau đây là một số vấn đề về mắt mà bạn có thể gặp khi tuổi càng cao.

Điều gì sẽ xảy ra khi mắt bạn bắt đầu già đi theo tuổi tác 1 Đôi mắt của bạn sẽ dần lão hoá theo tuổi tác.

Chứng lão thị

Chứng lão thị là bình thường và bắt đầu từ khoảng thời gian bạn 35 tuổi. Tất cả bắt đầu khi bạn cần cầm tài liệu đọc ở xa hơn để đọc rõ ràng. Sau một thời gian, đôi tay bạn quá mệt mỏi để duy trì hành động đó thì bạn cần đeo kính đọc sách. Hoặc cũng có thể bạn trong trường hợp cần đeo kính để nhìn xa, thì giờ đây bạn cần tháo kính ra để đọc được những thứ ở gần.

Đó là lúc có thể cân nhắc đến ống kính hai tiêu cự hoặc đa tiêu cự, làm nhiệm vụ kép hoặc ba tiêu cự, giúp bạn nhìn rõ ở các khoảng cách khác nhau - gần, tầm trung và khoảng cách.

Khô mắt

Tuyến nước mắt của bạn sẽ dần bị cạn kiệt, do cơ thể cắt giảm lượng nước mắt có thể tiết ra. Điều này thể hiện đặc biệt rõ ràng ở phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh. Lúc này, bạn cần dự trữ thuốc nhỏ và giữ chúng bên mình khi ra ngoài, lúc tập thể dục, hoặc lúc ở trong nhà bởi vì bạn không biết rằng vào thời điểm nào thì cảm giác ngứa ngáy mắt sẽ ập đến.

Bạn dễ bị chói mắt

Bạn có bao giờ nhận thấy khi bạn đang lái xe vào ban đêm và đèn pha đang chiếu tới đang làm chói mắt? Hoặc khi trời nắng và mặt trời phản chiếu xuống mặt đường hoặc kính chắn gió của bạn và khiến bạn thực sự khó nhìn thấy? Đó là do những thay đổi trong thấu kính trong mắt của bạn, khiến ánh sáng đi vào mắt bị phân tán, thay vì tập trung ở nơi cần thiết (trực tiếp trên võng mạc của bạn).

Bạn cần nhiều ánh sáng hơn

Điều gì sẽ xảy ra khi mắt bạn bắt đầu già đi theo tuổi tác 2 Mắt bạn khi có tuổi sẽ cần nhiều ánh sáng hơn.

Không còn đọc sách bằng ánh sáng mờ. Bây giờ bạn cần phải nâng nó lên một hoặc hai bậc. Điều đó xảy ra do kích thước đồng tử của bạn trở nên nhỏ hơn và ít phản ứng hơn với những thay đổi của ánh sáng. Đồng tử nhỏ hơn cũng khiến bạn khó nhìn rõ vào ban đêm. Việc tập trung vào bản in nhỏ (như đọc báo hoặc menu) trong điều kiện ánh sáng mờ cũng có thể trở nên khó khăn hơn.

Bạn có thể cần phẫu thuật đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là tình trạng khi thủy tinh thể của mắt bị đục, đây là vấn đề về mắt khá phổ biến. Nếu bạn sống đủ lâu thì hơn một nửa những người ở độ tuổi trẻ 80 sẽ mắc phải chứng bệnh này.

Các triệu chứng của đục thuỷ tinh thể bao gồm mờ mắt, khó nhìn rõ vào ban đêm, đèn quá sáng (hoặc quầng sáng xung quanh đèn) và tầm nhìn màu mờ. Khám mắt có thể xác định xem bạn có bị đục thủy tinh thể hay không. Những người đã phẫu thuật đục thủy tinh thể không hối tiếc và nói rằng họ ngạc nhiên về việc giờ đây họ có thể nhìn rõ những thứ như màu sắc, hình dạng... và cả những nếp nhăn của họ.

Điều gì sẽ xảy ra khi mắt bạn bắt đầu già đi theo tuổi tác 3 Tìm hiểu cách bảo vệ thị lực của bạn từ bây giờ để ít bị ảnh hưởng các chứng bệnh về mắt.

Điều gì sẽ xảy ra khi mắt bạn bắt đầu già đi theo tuổi tác? Có những thay đổi khác về mắt liên quan đến tuổi tác mà bạn cần chú ý như thoái hóa điểm vàng, tăng nhãn áp và bệnh võng mạc tiểu đường. Không phải lúc nào bạn cũng có thể kiểm soát chúng, nhưng những hành vi lành mạnh mà bạn đã thực hiện để ngăn chặn các mối đe dọa như bệnh tim và ung thư sẽ giúp bảo vệ thị lực quý giá của bạn một cách lâu dài.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthy Women

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm