Long Châu

Thế nào là thoái hóa điểm vàng? Có thể chữa trị được không?

Ngày 21/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Phần lớn bệnh nhân phát hiện bệnh khi tình hình đã nghiêm trọng hơn. Lúc này việc điều trị và hồi phục sẽ khó khăn hơn. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết dấu hiệu thoái hoá điểm vàng để có cách chữa trị hợp lý.

Thoái hoá điểm vàng là một trong những nguyên nhân dẫn đến suy giảm thị lực không hồi phục thường gặp ở người lớn tuổi. Mắc bệnh giai đoạn đầu khó có thể nhận thấy các dấu hiệu, khi bệnh ngày nặng hơn thì các triệu chứng rõ ràng hơn. Việc điều trị sớm hay muộn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình hồi phục.

Bệnh thoái hoá điểm vàng là như thế nào?

Điểm vàng (điểm hoàng của mắt) là một phần của võng mạc nằm ở phía sau của mắt. Có một lượng lớn các tế bào nhạy cảm với ánh sáng, có nhiệm vụ tiếp nhận và truyền các tín hiệu hình ảnh nhận được đến hệ thần kinh để phân tích. Điểm vàng chịu trách nhiệm chính cho thị lực trung tâm, do đó làm giảm khả năng nhìn ở khu vực này trong trường hợp mắc bệnh.

Thoái hóa điểm vàng là sự thoái hóa của các tế bào điểm vàng, khiến mắt mất khả năng nhìn chi tiết ở trung tâm thị giác dẫn đến giảm thị lực. Hình ảnh nhìn thấy lúc này bị mờ, nhoè và biến dạng. Thoái hóa điểm vàng khiến thị lực giảm nghiêm trọng khó khăn khi đọc, lái xe, nhận biết màu sắc. Thoái hóa điểm vàng là những nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực trên toàn thế giới.

Có 2 loại thoái hoá điểm vàng cụ thể như sau:

Thoái hóa điểm vàng thể khô: Chiếm tỷ lệ cao trong các trường hợp bị thoái hoá điểm vàng, võng mạc có hiện tượng mỏng dần theo thời gian từ đó thị lực của người bệnh bị suy giảm dần.

Thoái hóa điểm vàng thể ướt: Trường hợp này ít gặp hơn ở trên nhưng nghiêm trọng hơn. Dạng này xảy ra khi các mạch rò rỉ máu tạo ra các điểm mù ở trung tâm, làm biến dạng hình ảnh nhìn thấy. Cuối cùng, hình thành sẹo ở điểm vàng và kết quả là bệnh nhân mất thị lực vĩnh viễn.

Thế nào là thoái hóa điểm vàng? Có thể chữa trị được không? 1 Thoái hoá điểm vàng là tình trạng phần trung tâm hội tụ tại võng mạc bị tổn thương

Dấu hiệu nhận biết bị thoái hoá điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng thể ướt hay khô đều có dấu hiệu ban đầu là nhìn mờ, người bệnh sẽ gặp khó khăn khi đọc sách, lái xe hoặc thực hiện các công việc đòi hỏi tập trung nhìn nhiều.

Nếu thoái hóa điểm vàng thể khô chỉ xảy ra ở một mắt, người bệnh sẽ không nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào do mắt còn lại vẫn nhìn được. Khi bệnh nhân không thể nhìn rõ được nữa nghĩa là bệnh đã phát triển nặng hơn ở hai mắt. Dấu hiệu đầu tiên và phổ biến nhất của bệnh thoái hóa điểm vàng thể ướt là nhìn thấy các đường thẳng thành các đường cong hoặc sóng hoặc xuất hiện các điểm đen trên hình ảnh thấy được.

Những ai có nguy cơ mắc thoái hoá điểm vàng?

Tuổi tác là nguyên nhân gây mắc bệnh thoái hóa điểm vàng cao nhất. Thoái hóa điểm vàng ở mắt thường gặp ở những người lớn tuổi ngoài 60, tỷ lệ mắc bệnh thoái hoá ở nữ giới cao gấp đôi nam giới. Ngoài ra một số đối tượng có thể dễ mắc thoái hoá điểm vàng như:

  • Tiền sử gia đình mắc thoái hoá điểm vàng. Nếu có người trong gia đình từng mắc bệnh này các thành viên trong gia đình nên khi khám sàng lọc và có lối sống, chăm sóc mắt cẩn thận hơn.
  • Những người béo phì, ăn nhiều chất béo có nguy cơ mắc bệnh thoái hoá điểm vàng.
  • Nếu làm việc ngoài trời quá lâu mà không đeo kính râm, kính bảo hộ cho mắt, các tia cực tím sẽ làm tăng quá trình lão hoá điểm vàng.
  • Những người thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị điện tử như máy tính, tivi, điện thoại. Ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử là tác nhân gây thoái hoá điểm vàng nhanh hơn. 
  • Nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy hút thuốc và khói thuốc lá tăng nguy cơ thoái hoá điểm vàng.
Thế nào là thoái hóa điểm vàng? Có thể chữa trị được không? 2 Người lớn tuổi càng có nguy cơ mắc thoái hoá điểm vàng càng cao 

Bệnh thoái hoá điểm vàng có chữa trị được không?

Hiện tại không có cách chữa trị hoàn toàn tuy nhiên có thể ngăn ngừa suy giảm thị lực và làm chậm sự tiến triển của bệnh. Có rất nhiều biện pháp khắc phục tình trạng này như:

Dùng thuốc: Nhằm ngăn chặn sự phát triển của các mạch máu mới và giảm sự rò rỉ chất lỏng trong mắt gây thoái hóa điểm vàng ướt. 

Phương pháp sử dụng laser: Sử dụng tia laser để phá huỷ các mạch máu phát triển bất bình thường.

Phương pháp quang động học: Phương pháp này là sự kết hợp thuốc và sử dụng laser. Đầu tiên, bác sĩ tiêm một loại thuốc đặc biệt vào cơ thể. Sau đó, chúng bị hấp thụ bởi các mạch máu bất thường trong mắt. Cuối cùng, tia laser được sử dụng để kích hoạt loại thuốc này phá hủy các mạch máu bất thường.

Bên cạnh dùng các phương pháp y học người bệnh phòng ngừa bằng cách thực hiện chế độ ăn nhiều cá, thực phẩm giàu omega, hoa quả tươi và các loại rau lá xanh đậm. Khi đi ra ngoài cần đeo kính bảo hộ cho mắt, cho mắt nghỉ ngơi khi làm việc trên máy tính trong thời gian dài.

Thế nào là thoái hóa điểm vàng? Có thể chữa trị được không? 3 Bên cạnh các phương pháp bằng y học thì bổ sung dinh dưỡng cho mắt là điều rất cần thiết

Thoái hóa điểm vàng không mang lại cảm giác đau nhưng khi bệnh trở nên nghiêm trọng sẽ gây giảm thị giác làm ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh. Thị giác khi đã giảm sẽ khó phục hồi, các phương pháp điều trị chỉ nhằm mục đích làm chậm sự phát triển của bệnh. Do đó, cần quan tâm đến các biện pháp phòng ngừa bệnh và khám mắt định kỳ là điều rất quan trọng. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm