Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Lão thị có nguy hiểm không? Nguyên nhân và phương pháp cải thiện lão thị

Ngày 21/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lão thị là tình trạng gây suy giảm thị lực ở những người từ 40 tuổi trở lên. Nguyên nhân của lão thị là do đâu? Cách khắc phục như thế nào? Hãy tìm hiểu bài viết nhé!

Lão thị là chứng bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi. Khi con người càng nhiều tuổi thì nguy cơ mắc chứng bệnh đau thì càng cao. Tình trạng lão thì sẽ gây ra nhiều khó khăn cho thị giác trong hoạt động hằng ngày. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân, biểu hiện và các phương pháp cải thiện tình trạng lão thị thông qua bài viết này nhé!

Nguyên nhân của chứng lão thị là gì?

Mắt lão hay còn gọi là lão thị là tình trạng bệnh về mắt phổ biến, nhất là đối với những người từ 40 tuổi trở lên. Khi gặp tình trạng lão thị, người bệnh sẽ dần mất đi khả năng tập trung ở khoảng cách gần, suy giảm thị lực theo thời gian.

Nguyên nhân của tình trạng lão thị là do sự dày lên của thuỷ tinh thể. Chính điều này đã làm cho thuỷ tinh thể mất đi sự linh hoạt, kém đàn hồi hơn theo tuổi tác và gây ra sự khó khăn cho hoạt động của thị lực.

Khi bị lão thị, người bệnh sẽ khó quan sát những vật ở gần, nhất là với điều kiện ánh sáng yếu, nếu muốn nhìn rõ thì buộc người bệnh phải rời khoảng cách của vật ra xa. Tuy nhiên khi bị lão thị, gian hoạt động của mắt sẽ bị rút ngắn lại, người bệnh thường xuyên phải dừng lại do mỏi mặt, hoa mắt hay cảm thấy nhức đầu, chảy nước mắt.

Lão thị có nguy hiểm không? Nguyên nhân và phương pháp cải thiện lão thị 1 Lão thị là tình trạng bệnh thường gặp ở những người cao tuổi

Các phương pháp cải thiện lão thị

Tùy vào tình trạng lâu thì của mỗi người mà việc thăm khám và điều trị sẽ có sự linh động cho phù hợp. Một số phương pháp để cải thiện chứng lão thị là:

Đeo kính

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại kính được sử dụng cho người bị lão thị như: Kính áp tròng, kính sát tròng, kính nguyên tròng, kính hai tròng, kính đa tròng,... Mỗi loại kính sẽ có một ưu nhược điểm khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế của người bệnh và việc lựa chọn loại kính sẽ thay đổi cho phù hợp. Chẳng hạn:

  • Kính đơn tròng: Loại kính này được thiết kế để tăng khả năng nhìn rõ các vật ở gần cho người bị lão thị, giá rẻ, phải chăng. Tuy nhiên lại khi muốn nhìn các vật ở khoảng cách xa, người bệnh phải bỏ kính.
  • Kính đa tròng: Các sản phẩm kính đa tròng sẽ cho phép người bệnh có thể nhìn rõ các vật ở khoảng cách xa, gần một cách dễ dàng, đảm bảo tầm nhìn và tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, giá bán các loại kính đa tròng này trên thị trường lại tương đối cao.
Lão thị có nguy hiểm không? Nguyên nhân và phương pháp cải thiện lão thị 2 Sử dụng kính để cải thiện tình trạng lão thị

Phẫu thuật điều trị lão thị

Có hai phương pháp nhưng chị lão thị phổ biến nhất hiện nay bao gồm: Phẫu thuật đặt kính nội nhãn, tạo hình giác mạc bằng NearVision CK.

  • Phẫu thuật đặt kính nội nhãn: Đối với phương pháp này, kính nội nhãn đa tiêu sẽ được các bác sĩ đặt vào trong mắt của bệnh nhân, giúp họ nhìn rõ hơn các vật ở mọi cự ly.
  • Tạo hình giác mạc bằng phẫu thuật Near Vision CK: Đây là phương pháp phổ biến và được nhiều người lựa chọn khi điều trị chứng lão thị. Sau khi phẫu thuật tạo hình giác mạc và điều chỉnh đơn thị, một mắt của người bệnh sẽ sử dụng để chuyên nhìn gần và mắt còn lại để chuyên nhìn xa.

Biện pháp phòng ngừa tình trạng lão thị

Để phòng ngừa và hạn chế thấp nhất chứng lão thị xảy ra, các bạn cần lưu ý:

Duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp: Việc cung cấp đầy đủ các dưỡng chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phòng ngừa chứng lão thị. Hãy bổ sung cho cơ thể các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, E và axit béo omega 3 để tăng cường các chức năng của mắt và bảo vệ mắt khỏi các vi khuẩn, nấm và tác nhân gây hại.

Lão thị có nguy hiểm không? Nguyên nhân và phương pháp cải thiện lão thị 3 Người bị lão thị cần tăng cường bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, E 

Bảo vệ mắt khỏi tia cực tím và ánh sáng xanh: Theo nhiều nghiên cứu, các tia cực tím từ ánh nắng mặt trời và ánh sáng xanh có trong các thiết bị công nghệ như điện thoại, laptop, tivi rất có hại cho mắt. Do vậy, các bạn có thể bảo vệ mắt bằng việc đeo kính râm hoặc sử dụng mũ chống nắng khi đi ra ngoài và hạn chế sử dụng các thiết bị di động trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Thăm khám và điều trị kịp thời: Lão thị là chứng bệnh cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến nhiều biến chứng gây suy giảm thị lực và thậm chí là mù loà. Do vậy, ngay sau khi phát hiện các biểu hiện của chứng lão thị, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế, chuyên khoa về mắt để các bác sĩ chuyên môn chẩn đoán và điều trị.

Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn những thông tin về chứng lão thị. Hy vọng rằng với những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu, các bạn sẽ chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của mình tốt hơn.

Lan Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm