Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe của bạn nếu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất?

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn có bao giờ nghĩ nếu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe của mình không? Nếu một ngày phát hiện ra cơ thể mình thiếu hụt những thành phần quan trọng này, bạn sẽ làm gì?

Vitamin và khoáng chất là những vi chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành, chuyển hóa và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Vì thế, nếu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất sẽ để lại không ít hệ lụy cho sức khỏe. Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xem đó là những ảnh hưởng gì và cách cải thiện ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất

Cuộc sống ngày càng bận rộn kéo con người vào những lối sống và thói quen ăn uống không lành mạnh. Khi không được cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất trong một thời gian đủ lâu, cơ thể chúng ta sẽ bắt đầu lên tiếng báo hiệu với những dấu hiệu dễ nhận biết dưới đây.

Đối với các loại khoáng chất

Khi thiếu hụt khoáng chất - những chất vô cơ cần thiết cho việc duy trì các chức năng sống, cơ thể chúng ta sẽ xuất hiện các biểu hiện đi kèm như sau:

  • Calci: Dấu hiệu cho thấy lượng calci trong cơ thể bạn đang thiếu hụt nghiêm trọng là tê ngứa đầu ngón tay hoặc nhịp tim thay đổi thất thường.
  • Kali: Yếu cơ, táo bón, hay hồi hộp và hay bị chuột rút.
  • Sắt: Cơ thể thường mệt mỏi, khó chịu, móng tay khá giòn và dễ gãy,… là dấu hiệu thường thấy ở cơ thể người bị thiếu sắt. Hiện tượng này chủ yếu xuất hiện ở nhóm đối tượng: Nữ đang đến tuổi dậy thì, phụ nữ đang mang thai hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Magie: Khi ăn không cảm thấy ngon miệng hay có cảm giác bị buồn nôn, khó chịu. Trường hợp nguy hiểm hơn, thiếu hụt magie có thể khiến co thắt động mạch vành, nhịp tim bất thường với các biểu hiện co cơ, chuột rút.
  • Acid folic: Cơ thể dễ bị tiêu chảy, mệt mỏi, lưỡi trơn và mềm. Đây là hiện tượng thường gặp phải ở phụ nữ đang mang thai.
Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe của bạn nếu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất? 1Một số dấu hiệu cơ thể thiếu các loại khoáng chất

Đối với thiếu hụt vitamin

Ngoài các khoáng chất cần thiết trên, các loại vitamin cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Cơ thể chúng ta sẽ phản hồi hiện tượng thiếu hụt các vitamin qua những dấu hiệu sau:

  • Vitamin A: Thiếu hụt vitamin A sẽ khiến cơ thể trở nên mệt mỏi, lợi dễ bị chảy máu, thị lực giảm đi, đặc biệt da sẽ xuất hiện tình trạng mụn và thiếu sức sống.
  • Vitamin C: Môi nứt nẻ, da khô, vết thương chậm lành, dễ chảy máu nướu răng và máu cam.
  • Vitamin D: Sự thiếu hụt vitamin D có thể gây cảm giác đau nhức bắp cơ, xương yếu, sâu răng, sỏi thận, yếu cơ và khả năng hấp thu cacli kém.
  • Vitamin B1: Cơ thể mệt mỏi, dễ bị kích động, hay mất ngủ, cân nặng giảm sút và dễ gặp các vấn đề liên quan đến tim mạch.
  • Vitamin B2: Xuất hiện tình trạng mẩn đỏ, viêm nang lông, da dễ bị đổ dầu và kích ứng hơn.
  • Vitamin B3: Hơi thở có mùi khó chịu, dễ đau đầu và gặp các vấn đề về đường ruột.
  • Vitamin B5: Hay bị mất ngủ khiến mắt thâm quầng, thường bị chuột rút và nóng chân.
  • Vitamin B6: Thiếu hụt vitamin này thường xuất hiện các vấn đề liên quan đến da, tóc xơ rối và dễ rụng.
  • Vitamin B12: Ăn uống không ngon miệng, cơ thể trở nên mệt mỏi, da tái nhợt, táo bón và dễ đầy hơi.

Ảnh hưởng của sự thiếu hụt vitamin và khoáng chất

Mỗi ngày, cơ thể chúng ta phải sản xuất ra các tế bào để duy trì và đảm bảo sự phát triển ổn định của sức khỏe. Tuy nhiên, nếu cơ thể không được nhận đủ các nguyên liệu là vitamin và khoáng chất sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan và hoạt động trong cơ thể.

Hoạt động của hệ thống miễn dịch suy giảm

Vitamin và khoáng chất là những chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, góp phần củng cố xương, chữa lành vết thương và tăng cường hệ thống miễn dịch của mỗi người. Khi cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất có thể dẫn tới một số bệnh lý và giảm khả năng bảo vệ chống lại sự tấn công của các loại vi khuẩn, virus gây bệnh.

Chẳng hạn như vitamin A được gọi là “vitamin chống nhiễm khuẩn”, đóng vai trò quan trọng trong miễn dịch dịch thể và miễn dịch tế bào. Vì thế, nếu thiếu vitamin A thì các biểu mô bị sừng hóa, các tuyến ngoại tiết dần giảm bài tiết, đồng thời khả năng ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn cũng giảm đi. Còn khi thiếu các loại vitamin 3B thì cơ thể thường sẽ rơi vào trạng thái rối loạn tiêu hóa, rối loạn tâm thần và viêm da.

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe của bạn nếu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất? 2Thiếu vitamin và khoáng chất khiến hệ thống miễn dịch suy giảm

Tinh thần uể oải, mệt mỏi

Một số nghiên cứu nhận thấy rằng ngoài những căng thẳng trong cuộc sống, công việc, học tập, gia đình thì stress, mệt mỏi còn có thể xuất phát từ việc cơ thể thiếu hụt một số loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Điều này khiến chúng ta dễ phát sinh những cảm xúc tiêu cực, dẫn đến hệ thần kinh căng thẳng quá mức và kéo theo hàng loạt triệu chứng khó chịu.

Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Vitamin và khoáng chất là một trong những vũ khí mạnh nhất khi nói về việc chống lão hóa. Tuy nhiên, đôi khi cơ thể chúng ta không được nhận đủ được tất cả các loại vitamin cần thiết khiến da bắt đầu có các triệu chứng lão hóa, nếp nhăn, da chảy xệ, kém sức sống.

Tác động đến sức khỏe răng miệng

Cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Chẳng hạn như như xương, răng và hàm được cấu tạo chủ yếu từ calci. Thiếu calci cũng làm tăng nguy cơ sâu răng và bệnh nướu răng. Ngoài ra, sự thiếu hụt niacin, vitamin B12 và sắt còn có thể dẫn đến nguy cơ lở miệng, trong khi những người thiếu vitamin C phải đối mặt với tình trạng rụng răng và các vấn đề về nướu.

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe của bạn nếu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất? 3Cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất ảnh hưởng đến răng miệng

Bạn cần bổ sung vitamin và khoáng chất như thế nào?

Mặc dù vitamin và khoáng chất rất cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn được phép tùy tiện bổ sung chúng. Bất kỳ sự dư thừa hoặc thiếu hụt nào của các nguyên tố vi lượng này đều có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Các loại vi chất dinh dưỡng khác nhau sẽ thực hiện các chức năng cơ thể khác nhau. Tùy theo giới tính và giai đoạn phát triển của cơ thể mà nhu cầu vitamin và khoáng chất có thể khác nhau.

Thông thường, cách tốt nhất để bổ sung các loại vi chất cần thiết này là chúng ta cần có một chế độ ăn uống hợp lý với các món ăn giàu vitamin và khoáng chất. Cần đảm bảo sự đa dạng trong bữa ăn với lượng thức ăn vừa đủ để có thể hấp thu tốt nhất.

Điều gì sẽ xảy ra với sức khỏe của bạn nếu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất? 4Bổ sung vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn hằng ngày

Đối với một số trường hợp thiếu hụt vitamin và khoáng chất nghiêm trọng thì có thể sử dụng thêm một số viên uống bổ sung. Tuy nhiên, việc dùng viên uống cần phải tuyệt đối tuân theo chỉ định của bác sĩ, để tránh các tác dụng phụ không mong muốn xảy ra.

  • Xem ngay: Dung dịch uống Gadacal - giúp bổ sung canxi, vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể trẻ em và người lớn, giúp trẻ ăn ngon, phát triển khỏe mạnh

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được sự ảnh hưởng của việc cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất. Hãy luôn quan tâm và biết “lắng nghe” những mong muốn của cơ thể mình và đừng quên đồng hành cùng Nhà thuốc Long Châu trong những bài viết khác nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Vinmec.com, Suckhoedoisong.vn

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm