Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Điều trị bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em bằng phương pháp nào?

Ngày 03/09/2022
Kích thước chữ

Bạch cầu cấp dòng Lympho là một trong những căn bệnh phổ biến nhất ở trẻ em hiện nay. Vì vậy, việc lựa chọn một phương pháp điều trị phù hợp sẽ giúp bệnh tình được cải thiện tốt hơn.

Nhờ sự phát triển của y học, người bệnh bạch cầu hoàn toàn co thể lựa chọn nhiều phương pháp điều trị khác nhau, tùy thuộc vào chi phí và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Việc này lại càng quan trọng hơn với những bệnh nhi bởi ở lứa tuổi còn nhỏ, hệ miễn dịch của trẻ còn yếu, việc lựa chọn đúng phương pháp chữa có thể giúp trẻ hạn chế được nhiều hệ lụy đi kèm. 

Phương pháp điều trị bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em

Bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em xuất hiện do sự phát triển bất thường của các tế bào dòng Lympho hoặc tế bào tủy xương trong quá trình trao đổi máu. Thông thường, sẽ có 3 phương pháp phổ biến nhất để chữa trị căn bệnh này là: Hóa trị, xạ trị và ghép tế bào gốc hay ghép tủy xương. Mỗi phương pháp lại có những ưu, nhược điểm và những lưu ý riêng mà cha mẹ không thể bỏ qua. 

dieu-tri-benh-bach-cau-cap-dong-lympho-o-tre-em-bang-phuong-phap-nao 1 Có rất nhiều phương pháp điều trị bạch cầu cấp dòng Lympho

Hóa trị 

Hóa trị là việc sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư, thường là bằng cách chấm dứt khả năng phát triển và phân chia của tế bào ung thư. Hóa trị thường được chỉ định bởi các bác sĩ chuyên điều trị ung thư ở trẻ em bằng thuốc. Hầu hết trẻ em sẽ được áp dụng hóa trị trước tiên. 

Thuốc dùng trong hóa trị sẽ theo máu đến các tế bào ung thư trên toàn cơ thể. Các cách dùng thuốc hóa trị phổ biến là qua đường truyền tĩnh mạch hoặc qua đường uống. Đôi khi, thuốc có thể được tiêm vào cơ hoặc vào dịch não tủy.

Một lịch trình hóa trị thường bao gồm một số chu kỳ cụ thể của thuốc được thực hiện trong một khoảng thời gian nhất định. Một bệnh nhân có thể đưa vào cơ thể một loại thuốc nhất định hoặc kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau cùng lúc.

Khi hóa trị, trẻ sẽ trải qua 4 giai đoạn là: 

  • Điều trị cảm ứng thuyên giảm: Là việc sử dụng hóa trị để tiêu diệt càng nhiều tế bào bạch cầu ung thư càng tốt để làm cho ung thư thuyên giảm.
  • Điều trị nhắm tới hệ thần kinh trung ương: Giai đoạn này được áp dụng để tiêu diệt mọi tế bào ung thư trong não và tủy giúp ngăn ngừa sự lan tràn của ung thư.
  • Điều trị củng cố: Lúc này, bệnh đã vào giai đoạn thuyên giảm. Bác sĩ sẽ dùng thuốc cũ với liều cao hơn, hoặc thuốc chưa được sử dụng trước đó để tiêu diệt phần lớn các tế bào ung thư còn lại.
  • Điều trị duy trì: Thời kỳ này kéo dài trong 2 - 3 năm, có tác dụng tiêu diệt bất kỳ tế bào bạch cầu ung thư còn lại, ngăn ngừa bệnh tái phát.

Tác dụng phụ của hóa trị phụ thuộc vào từng cá nhân và liều lượng sử dụng. Chúng có thể bao gồm các tác dụng phụ ngắn hạn như: Rụng tóc, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, và các vấn đề về thận và gan. Nếu loại thuốc được sử dụng thuộc dòng vincristine (Oncovin, Vincasar), bệnh nhân có thể bị yếu cơ và đau dây thần kinh. Tuy nhiên, những tác dụng phụ này thường biến mất sau khi điều trị kết thúc. Các tác dụng phụ khác có thể kéo dài hoặc xuất hiện sau khi điều trị kết thúc, bao gồm các vấn đề về xương khớp và các vấn đề học tập.

Xạ trị

Xạ trị là sử dụng tia X năng lượng cao hoặc các hạt khác để tiêu diệt các tế bào ung thư. Loại xạ trị phổ biến nhất là xạ trị ngoài, nguồn phát tia xạ là máy đặt bên ngoài cơ thể. 

Xạ trị thường chỉ được sử dụng khi đã lan/di căn đến não, dịch não tủy hoặc tinh hoàn. Một số ca bệnh có nguy cơ di căn não cao cũng có thể được đề nghị xạ trị để ngăn ngừa. Hơn nữa, xạ trị thường được sử dụng nhiều hơn cho bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu tế bào T.

Tác dụng phụ ngắn hạn của xạ trị có thể bao gồm rụng tóc, mệt mỏi, phản ứng da nhẹ, khó tiêu và tiêu chảy. Hầu hết các tác dụng phụ sẽ biến mất sau khi điều trị kết thúc. Tuy nhiên, tác dụng phụ lâu dài của xạ trị lên não và cơ thể có thể xảy ra và có thể bao gồm các vấn đề về hormone ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và chuyển hóa, các vấn đề về học tập và tăng nguy cơ phát triển ung thư thứ phát bao gồm cả u não. Ung thư da, tuyến nước bọt và tuyến giáp cũng có thể xảy ra sau khi xạ trị cho bệnh nhân. 

dieu-tri-benh-bach-cau-cap-dong-lympho-o-tre-em-bang-phuong-phap-nao2 Xạ trị là một trong những phương pháp chữa bệnh ung thư phổ biến 

Ghép tế bào gốc/ghép tủy xương

Ghép tế bào gốc thường được sử dụng như một phương pháp điều trị bệnh bạch cầu cấp tái phát hoặc kháng trị. Mặc dù hiếm, cấy ghép có thể được sử dụng như là một phần của kế hoạch điều trị ban đầu trong trường hợp có nguy cơ rất cao. Ghép tế bào gốc là một thủ thuật y khoa trong đó tủy xương chứa tế bào ung thư được thay thế bằng các tế bào chuyên biệt cao, được gọi là tế bào gốc tạo máu, giúp phát triển thành tủy xương khỏe mạnh. Tế bào gốc tạo máu là các tế bào tạo máu được tìm thấy cả trong máu và trong tủy xương. 

Có 2 loại ghép tế bào gốc tùy thuộc vào nguồn tế bào gốc thay thế máu: Đồng loại (ALLO) và tự thân (AUTO). ALLO sử dụng tế bào gốc được hiến tặng, trong khi AUTO sử dụng tế bào gốc của chính bệnh nhân. Trong cả hai loại, mục tiêu là tiêu diệt tất cả các tế bào ung thư trong tủy, máu và các bộ phận khác của cơ thể bằng cách sử dụng hóa trị và hoặc xạ trị liều cao và sau đó cho tế bào gốc mới vào để thay thế và tạo ra tủy xương khỏe mạnh.

Phương pháp chăm sóc giảm nhẹ khi điều trị bệnh 

Bệnh bạch cầu và các phương pháp điều trị thường gây ra nhiều triệu chứng. Ngoài việc điều trị nhằm làm chậm hoặc loại bỏ căn bệnh này, một phần quan trọng của việc chăm sóc giảm nhẹ là làm giảm các triệu chứng và tác dụng phụ. 

Chăm sóc giảm nhẹ là bất kỳ phương pháp điều trị nào tập trung vào việc giảm triệu chứng, cải thiện chất lượng cuộc sống và hỗ trợ bệnh nhân và gia đình. Bất kỳ người nào, bất kể tuổi tác hay loại và giai đoạn ung thư, đều có thể được chăm sóc giảm nhẹ. Chăm sóc giảm nhẹ có hiệu quả cao nhất khi được bắt đầu sớm. Trên thực tế, những bệnh nhân nhận được cả hai loại điều trị cùng một lúc thường có ít triệu chứng nghiêm trọng, có chất lượng cuộc sống tốt hơn và hài lòng hơn với điều trị.

Phương pháp điều trị giảm nhẹ rất khác nhau theo từng trường hợp và thường bao gồm thuốc, thay đổi dinh dưỡng, kỹ thuật thư giãn, hỗ trợ cảm xúc và các liệu pháp khác. Trẻ em có thể được điều trị giảm nhẹ cùng lúc với điều trị ung thư trực diện như hóa trị, phẫu thuật hoặc xạ trị.

dieu-tri-benh-bach-cau-cap-dong-lympho-o-tre-em-bang-phuong-phap-nao4

Hiện nay, có rất nhiều chương trình chảm sóc giảm nhẹ dành cho bệnh nhi 

Trên đây là những phương pháp điều trị bệnh bạch cầu cấp dòng Lympho ở trẻ em phổ biến nhất hiện nay. Bạn có thể tham vấn thêm ý kiến của bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị đúng đắn cho con nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Yhoccongdong.com

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.