Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Điều trị gai cột sống hông tại nhà như thế nào mới hiệu quả

Ngày 26/06/2018
Kích thước chữ

Khi có triệu chứng đau mỏi, khó chịu vùng hông mỗi khi làm việc nặng nhọc, ngồi làm việc lâu có thể là dấu hiệu của gai cột sống hông.

Khi có triệu chứng đau mỏi, khó chịu vùng hông mỗi khi làm việc nặng nhọc, ngồi làm việc lâu có thể là dấu hiệu của gai cột sống hông.

Gai cột sống là căn bệnh thường gặp đối với những người trong độ tuổi ngoài trung niên. Nếu không được điều trị kịp thời người bệnh sẽ có nguy cơ mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm hơn như thoái hóa cột sống, thoái vị đĩa đệm gây teo cơ, bại liệt.

1. Nguyên nhân gây gai cột sống hông

Sau trung niên là độ tuổi bắt đầu xuất hiện quá trình lão hóa, quá trình thoái hóa cột sống diễn ra mạnh khiến mọi người trong độ tuổi này dễ bị gai cột sống cổ và hông. Xương khớp, đĩa đệm, đốt sống bị bào mòn và lộ dần đầu khớp, mất dưỡng chất khiến xương dễ bị xơ cứng, hình thành các đầu gai xương. Gai cột sống hông để chỉ tình trạng phần xương ở hông bị mọc gai, gây cản trở đến chức năng và hoạt động của vùng này.

Điều trị gai cột sống hông tại nhà như thế nào mới hiệu quả 1Làm việc, sinh hoạt sai tư thế trong thời gian dài có thể là nguyên nhân gây gai cột sống hông.

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến bệnh gai cột sống hông như:

  • Viêm cột sống mạn tính, điều trị lâu ngày chưa khỏi.
  • Đốt sống lưng bị tổn thương do tại nạn, ngã, vâ đập mạnh,...
  • Quá trình lắng đọng canxi, đốt sống bị oxy hóa, mất nước và khô dần.
  • Chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất cần thiết như canxi, vitamin C, D, E, K…
  • Làm việc, sinh hoạt bị sai tư thế.

2. Một số phương pháp điều trị gai cột sống hông tại nhà

Khi có dấu hiệu của gai cột sống hông, người bệnh có thể thực hiện một số biện pháp tại nhà giúp hỗ trợ điều trị và làm giảm cảm giác khó chịu do căn bệnh này gây nên.

Tập thể dục:

Tạo cho mình thói quen tập thể dục hàng ngày với những bài tập nhẹ nhàng. Điều này sẽ giúp cho xương khớp trở nên linh hoạt và phòng tránh được căn bệnh gai cột sống khó chịu.

Chườm nóng:

Khi xuất hiện cơn đau, hãy lấy khăn ấm hoặc rang muối nóng bọc vào túi vải rồi chườm vùng hông. Hơi ấm khi được chườm sẽ giúp vùng lưng bị đau được thoải mái hơn rất nhiều. Ngoài ra, mỗi ngày nên tắm nước ấm sẽ giúp cơ thể phòng tránh gai cột sống hông.

Điều trị gai cột sống hông tại nhà như thế nào mới hiệu quả 2Tập những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp dãn cơ làm giảm các cơn đau và phòng tránh bệnh gai cột sống.

Nghỉ ngơi:

Nghỉ ngơi thư giãn không bao giờ là thừa khi thấy mệt mỏi hay đau nhức cơ thể, đặc biệt là với cơn đau gai cột sống khó chịu. Hãy nằm nghỉ ngơi thư giãn, hoặc tập các bài tập nhẹ nhàng giúp khéo giãn cột sống, ngăn chặn cơn đau do gai xương gây ra.

Cân đối chế độ dinh dưỡng:

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe. Người bệnh cần phải biết cơ thể khi bị gai cột sống không nên ăn gì và nên ăn gì. Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm có chứa canxi, vitamin, chất xơ,... giúp xương chắc khỏe, không bị lão hóa. Có một chế độ dinh dưỡng tốt cũng sẽ giúp phòng ngừa và làm hạn chế sự ảnh hưởng của bệnh gai cột sống hông.

Điều trị gai cột sống hông tại nhà như thế nào mới hiệu quả 3Bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều canxi, chất xơ và vitamin.

Lưu ý rằng, các phương pháp này chỉ giúp trong hỗ trợ điều trị, làm hạn chế các cơn đau cũng như tác hại của gai cột sống gây nên. Nếu muốn chữa trị tận gốc căn bệnh này, người bệnh nên tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán nguyên nhân, từ đó sẽ có phương pháp điều trị hợp lý đối với tình trạng của mình.

Uyên

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Gai cột sống