Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Nguyên nhân thường gặp gây ra bệnh gai cột sống cổ

Ngày 27/06/2018
Kích thước chữ

Gai cột sống cổ gây cho người bệnh rất nhiều khó chịu. Bạn cần biết những nguyên nhân của bệnh để sớm có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Gai cột sống cổ gây cho người bệnh rất nhiều khó chịu. Bạn cần biết những nguyên nhân của bệnh để sớm có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Gai cột sống cổ là tình trạng phần cột sống ở cổ mọc thêm các gai xương. Tuy không nguy hiểm tới tính mạng nhưng bệnh này ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người bệnh. Nặng hơn bệnh còn khiến bệnh nhân bị chèn ép thần kinh dẫn tới bại liệt hay tàn phế.

Phần đầu xương cột sống cổ mọc thêm các gai, mỗi khi vận động các gai cột sống gây đau lưng do chúng tác động vào các mô mềm, dây thần kinh gây đau nhức. Theo các chuyên gia về xương khớp sau khi nghiên cứu và phân tích đã đưa ra kết luận phần cột sống mọc gai là do canxi lắng đọng và tồn tại dưới dạng Calcipyrophosphat. Do quá trình này cần thời gian dài nên đối tượng chủ yếu của bệnh này là người lớn tuổi khi mà xương khớp thoái hóa, gân cốt không còn dẻo dai.

Chấn thương gây gai cột sống cổ

Nguyên nhân thường gặp gây ra bệnh gai cột sống cổ 1Các chấn thương vật lý là nguyên nhân bệnh gai cột sống cổ.

Trong quá trình chơi các môn thể thao người bệnh tập quá sức hoặc không đúng động tác dễ gây ra chấn thương. Khi các chấn thương này tác động tới xương hoặc cột sống vùng cổ, cơ thể sẽ tự có phản ứng để khác phục hiện tượng này. Thông thường cơ thể sẽ tự tạo thêm xương để bù đắp vào phần bị hư hại. Nhưng do phản ứng thái quá khiến xương mọc dài thành gai. Để điều trị bệnh gai cột sống cổ do chấn thương đòi hỏi bệnh nhân phải ngưng tập thể dục thể thao trong thời gian dài.

Do sự lắng đọng canxi

Nguyên nhân thường gặp gây ra bệnh gai cột sống cổ 2Gai cột sống cổ khiến bệnh nhân đau nhức vai gáy.

Có nhiều trường hợp người bệnh bị gai cột sống nặng ở cổ do canxi trong cơ thể lắng đọng. Thường thì canxi sẽ tập trung nhiều nhất ở các dây chằng, các gân. Nhất là khi bệnh nhân lớn tuổi, phần gân cốt lão hóa dần không còn dẻo dai như trước. Canxi tiêu thụ vào cơ thể nhưng không hấp thu được mà sẽ tồn tại dưới dạng Calcipyrophosphat gây các gai xương. Trong hoàn cảnh này bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân không nên uống nhiều sữa hoặc thức ăn có chứa nhiều canxi vì chúng sẽ làm bệnh trầm trọng hơn.

Do viêm khớp cột sống

Hiện tượng viêm khớp cột sống hình thành là do phần sụn đốt sống bị hao mòn nhanh hơn bình thường do viêm nhiễm. Dần dần phần sụn không còn trơn láng mà sẽ xù xì thô ráp. Cuối cùng hai đốt sống không được sụn bao bọc sẽ cọ xác trực tiếp vào nhau làm cơ thể sẽ tự động điều chỉnh nhưng lại sản sinh ra ra các gai. Có thể nói, gai xương chính là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với hiện tượng viêm xương khớp.

Do sụn thoái hóa

Nguyên nhân thường gặp gây ra bệnh gai cột sống cổ 3Sụn thoái hóa khiến các xương mọc gai.

Đây được coi là nguyên nhân khá phổ biến gây ra bệnhgai cột sống cổ. Phần sụn nằm giữa các đối xương sống được gọi là bao xơ đĩa đệm, hay gọi tắt là đĩa đệm. Theo thời gian, phần sụn bị thoái hóa dần do các hoạt động nằm ngồi, khuân vác,… Đặc biệt những người vận động không đúng tư thế, vận động mạnh, mang quá sức cũng làm cho phần bao xơ bị nứt vỡ, xẹp đi. Chính thời điểm này phần 2 đốt sống sẽ cọ xát với nhau và gây ra các xương gai.

Huyền Trang

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Gai cột sống