Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Dính thắng lưỡi ở trẻ nhỏ là gì? Nguyên nhân dính thắng lưỡi

Ngày 28/10/2022
Kích thước chữ

Dính thắng lưỡi được xem là một tật bẩm sinh xảy ra ở trẻ nhỏ. Tuy vậy, không phải trẻ nào khi sinh ra cũng sẽ gặp phải vấn đề này. Việc tìm hiểu những đặc điểm và nguyên nhân dính thắng lưỡi là điều rất quan trọng trong quá trình điều trị.

Khi bị dính thắng lưỡi, quá trình phát âm, ăn uống của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy dính thắng lưỡi ở trẻ nhỏ là gì và nguyên nhân dính thắng lưỡi do đâu? Đây chắc hẳn là vấn đề đang được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm.

Thế nào là tật dính thắng lưỡi ở trẻ nhỏ?

Như phần trên đã nói, dính thắng lưỡi ở trẻ vốn là một dị tật bẩm sinh nhẹ và bất cứ trẻ sơ sinh nào cũng có nguy cơ bị. Thắng lưỡi chỉ là một lớp màng mỏng niêm mạc ở phần phía dưới của lưỡi. Dính thắng lưỡi ở trẻ sẽ gây ảnh hưởng tới cử động lưỡi của trẻ khi thè lưỡi hoặc ăn uống.

Dính thắng lưỡi ở trẻ nhỏ là gì? Nguyên nhân dính thắng lưỡi1 Dính thắng lưỡi ở trẻ nhỏ cần được khắc phục kịp thời

Theo số liệu thống kê cho thấy, có tới khoảng 5% trẻ sơ sinh khi sinh ra mắc phải dạng dị tật dính thắng lưỡi này. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được phát hiện ngay ở trong tháng đầu tiên sau sinh nếu như trẻ được thăm khám sức khỏe. Ở một số trường hợp, dính thắng lưỡi có thể phát hiện muộn hơn khi bé khó phát âm, khó bú, lên cân chậm. Dính thắng lưỡi ở trẻ em có thể dính với mức độ nhiều hoặc ít.

Nguyên nhân dẫn đến dính thắng lưỡi ở trẻ em

Căn bệnh dính thắng lưỡi ở trẻ em xảy ra khi phần dây thắng lưỡi bị dày, căng hoặc ngắn. Từ đó khiến cho những cử động ở lưỡi bị hạn chế.

Nguyên nhân khiến cho trẻ gặp phải tình trạng bất thường này hiện vẫn chưa được các nhà nghiên cứu xác định rõ ràng. Có một số nhà nghiên cứu lại cho rằng là do di truyền. Tuy vậy, điều này vẫn chưa hề được công nhận là chính xác.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị dính thắng lưỡi

Trẻ nhỏ khi bị dính thắng lưỡi thường có các triệu chứng điển hình như:

  • Gặp khó khăn khi bú.
  • Nếu nhìn bằng mắt thường thì thấy thắng lưỡi của trẻ ở dưới lưỡi ngắn hơn so với bình thường.
  • Phần lưỡi của bé không thể đẩy sang 2 bên một cách dễ dàng.
  • Trẻ không thể chạm vào hàm trên và không thể nâng lưỡi lên.
  • Lưỡi của bé nếu như bị dính thắng lưỡi thì sẽ không thể đưa ra khỏi hàm dưới khoảng 1 đến 2 mm.

Trẻ bị dính thắng lưỡi có sao không?

Sự phát triển miệng của bé có thể sẽ bị ảnh hưởng nếu như trẻ mắc chứng dính thắng lưỡi. Ngoài ra, cách bé nuốt, ăn uống và nói năng cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Một số vấn đề mà trẻ có thể gặp phải khi bị dính thắng lưỡi đó là:

  • Trẻ sẽ gặp khó khăn khi bú mẹ: Nguyên nhân khiến cho trẻ không thể bú mẹ là do trẻ bị dính thắng lưỡi và không thể ngậm núm vú sao cho đúng cách. Điều này sẽ khiến cho trẻ không thể nhận đủ các dưỡng chất cần thiết khi đang còn nhỏ.
  • Phần răng cửa ở phía dưới sẽ bị thưa: Nếu như dây thắng lưỡi bị dính thì sẽ tạo điều kiện khiến cho hai răng ở phía hàm dưới hình thành khoảng trống. Tình trạng này nếu như không được phát hiện sớm sẽ khiến cho răng bị ảnh hưởng và xô sang cả hai bên và gây mất thẩm mỹ. 
  • Trẻ bị dính thắng lưỡi sẽ khiến cho việc nói chuyện, phát âm hàng ngày bị ảnh hưởng. Trẻ sẽ rất để phát âm những âm khó như d, t, th, s, l, r, z…
  • Lưỡi không thể đưa đẩy một cách thuận tiện ở trong miệng. Do đó nếu như bé không vệ sinh răng miệng tốt thì sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề như sâu răng, mắc kẹt thức ăn…
  • Việc chơi các loại nhạc cụ hay liếm môi cần phải lấy hơi cũng sẽ trở nên khó khăn và rất nhiều trẻ không thể làm được. 
Dính thắng lưỡi ở trẻ nhỏ là gì? Nguyên nhân dính thắng lưỡi2 Nếu không vệ sinh răng miệng sạch sẽ, trẻ sẽ rất dễ bị sâu răng

Cắt thắng lưỡi có nguy hiểm hay không?

Rất nhiều các bậc cha mẹ thường thắc mắc rằng liệu việc cắt thắng lưỡi ở trẻ nhỏ có nguy hiểm gì hay không. Ngoài ra, việc chăm sóc trẻ sau khi cắt thắng lưỡi ra sao cũng là một trong số những vấn đề thắc mắc thường gặp.

Trên thực tế, việc phẫu thuật cắt thắng lưỡi cho trẻ thường khá đơn giản và không quá nguy hiểm, nhất là với thời điểm y tế phát triển giống như hiện nay. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cha mẹ cần phải lựa chọn những cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Trong trường hợp nếu như sau khi thăm khám mà mức độ dính thắng lưỡi của trẻ tương đối nặng, khoảng độ 3, độ 4 thì cần phải thực hiện việc cắt thắng lưỡi lúc 3 tháng tuổi. Nếu như trẻ gặp nhiều vấn đề và chưa thể thực hiện phẫu thuật thì nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ để để tìm được phương pháp thay thế khi trẻ nhỏ đang bú mẹ.

Dính thắng lưỡi ở trẻ nhỏ là gì? Nguyên nhân dính thắng lưỡi3 Cần phẫu thuật cắt dính thắng lưỡi nếu ở mức độ nặng

Trên đây là thông tin lý giải về vấn đề nguyên nhân dính thắng lưỡi cũng như một số vấn đề xung quanh. Nếu nhận thấy có những dấu hiệu của dính thắng lưỡi, bạn cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị nhé. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin