Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Trẻ sơ sinh dính thắng lưỡi là gì? Cách điều trị và chăm sóc

Ngày 09/10/2022
Kích thước chữ

Trẻ sơ sinh dính thắng lưỡi là một dị tật bẩm sinh ảnh hưởng đến khả năng cử động lưỡi và nói ở trẻ em. Vậy làm thế nào để nhận biết các triệu chứng và cách điều trị căn bệnh này như thế nào? Những thông tin các mẹ nên biết về căn bệnh này sẽ được trả lời trong bài viết dưới đây.

Nhiều trẻ sinh ra đã bị dính thắng lưỡi. Đây là một dị tật bẩm sinh nhẹ, khoảng 5% trẻ sơ sinh được sinh ra bị. Tuy nhiên, tình trạng dính lưỡi ở trẻ không thể tự khỏi mà bạn phải can thiệp bằng phẫu thuật để tách dính thắng lưỡi. Nếu không cử động lưỡi của trẻ sẽ bị hạn chế, gây khó khăn khi trẻ bú, khó phát âm từ, chậm nói.

Trẻ sơ sinh dính thắng lưỡi là gì?

Đây là một dị tật bẩm sinh nhẹ còn được gọi với tên khác là dính phanh lưỡi. Trong quá trình này, phanh lưỡi (màng mỏng dưới lưỡi) bị ngắn, dày lên và căng ra, ảnh hưởng đến cử động của lưỡi bé. Hạn chế cử động lưỡi của trẻ. Thường là trẻ sơ sinh ngay từ mới chào đời đã mắc tình trạng này, cũng có nhiều trường hợp sau sinh, ba mẹ thấy con khó bú, phát âm và cử động đầu lưỡi kho, sau khi khám thì phát hiện con bị dính thắng lưỡi.

Các trường hợp dính thắng lưỡi nhẹ sẽ được tiểu phẫu cắt bỏ và trẻ có thể bú và cử động lưỡi bình thường.

Tuy nhiên, nếu để quá lâu, mức độ bám của phanh lưỡi có thể nặng hơn, lưỡi của trẻ hình thành các mạch máu. Lúc này, việc cắt dính thắng lưỡi sẽ khiến trẻ mất nhiều máu hơn, gây đau đớn.

Bệnh xuất hiện từ khi trẻ sinh ra. Một số trẻ bị dính lưỡi hoàn toàn, một số trẻ chỉ dính lưỡi một phần. Dưới đây là các cấp độ bệnh tuỳ theo mức độ dài của lưỡi.

  • Mức độ 1: Bệnh ở mức độ nhẹ, độ dài của thắng lưỡi tính từ sàn miệng đến vị trí dính vào lưỡi khoảng 12 - 16mm.
  • Mức độ 2: Phanh lưỡi dài 8 - 11 mm. 
  • Mức độ 3: Chiều dài phanh lưỡi trong khoảng 3 - 7mm.
  • Mức độ 4: Chiều dài phanh lưỡi dưới 3mm, trẻ bị dính thắng lưỡi hoàn toàn và gặp nhiều khó khăn trong việc thở, ăn, nói,…

Để xác định chính xác mức độ bệnh, bác sĩ sẽ khám lâm sàng và sử dụng thiết bị chẩn đoán hình ảnh để quan sát rõ hình dạng và cử động của lưỡi.

Trẻ sơ sinh dính thắng lưỡi là gì? Cách điều trị và chăm sóc 1 Trẻ sơ sinh dính thắng lưỡi là một dị tật bẩm sinh thuờng gặp rất nhiều trẻ mới sinh 

Biểu hiện trẻ bị dính thắng lưỡi

Nếu bị dính thắng lưỡi, trẻ sẽ có những dấu hiệu sau mà ba mẹ cần lưu ý:

  • Dây thắng lưỡi ngắn và trẻ không thể cử động lưỡi.
  • Đầu lưỡi của trẻ không đưa ra ngoài được.
  • Đầu lưỡi không chạm vào được vòm miệng.
  • Đầu lưỡi có hình trái tim khi trẻ khóc. 
  • Đầu lưỡi nhọn hoặc nhăn khi trẻ khóc.
  • Các răng cửa hàm dưới mọc lệch hoặc hở.
  • Trẻ khó bú và nói.

Các trường hợp dính lưỡi, nếu được phát hiện sớm sẽ điều trị nhanh chóng và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu để lâu bệnh có thể chuyển biến nặng hơn, lưỡi của trẻ ngày càng nổi nhiều mạch máu, việc phẫu thuật khiến trẻ em mất nhiều máu và đau đớn. Điều này có ảnh hưởng xấu đến tinh thần của trẻ. Vì vậy, nếu có dấu hiệu của bệnh, bạn nên đưa trẻ đi khám để được bác sĩ tư vấn điều trị, hạn chế tối đa những cản trở do phanh lưỡi gây ra. 

Trẻ sơ sinh dính thắng lưỡi là gì? Cách điều trị và chăm sóc 2 Các trường hợp dính lưỡi, nếu được phát hiện sớm sẽ điều trị nhanh chóng và không ảnh hưởng đến sức khỏe

Cách điều trị trẻ sơ sinh dính thắng lưỡi

Khi nhận thấy các dấu hiệu của trẻ bị dính thắng lưỡi, ba mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị. Theo các chuyên gia, ba mẹ nên điều trị bệnh cho trẻ càng sớm càng tốt, kể cả thời điểm trẻ sơ sinh mới xuất viện. 

Tuỳ theo mức độ bệnh mà bác sĩ đưa ra phương án giải quyết khác nhau. Ở mức độ 1 và 2, thắng lưỡi sẽ nới lỏng dần và biến mất khi trẻ lớn dần. Đối với mức độ 3 và 4, bác sĩ sẽ yêu cầu cho trẻ phẫu thuật phanh lưỡi. Nếu trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, bác sĩ sẽ bôi hoặc tiêm thuốc gây mê và dùng dao điện để cắt phanh lưỡi. Khoảng 30 phút sau có thể cho trẻ bú sữa mẹ và cho về nhà. 

Ở những trẻ lớn hơn, bác sĩ sẽ thực hiện cắt thắng lưỡi bằng dao cắt hoặc máy cắt đốt. Sau khi gây mê bác sĩ cắt và khâu lại vết thương.

Tạo hình phanh lưỡi

Tạo hình thắng là phương pháp được áp dụng trong trường hợp thắng lưỡi quá dày. Bác sĩ sẽ gây mê toàn thân sau đó tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ. Sau khi hoàn thành, vết thương được khâu lại bằng chỉ tan.

Một số biến chứng có thể xảy ra khi cắt hoặc tạo hình lưỡi của bạn là: chảy máu, tổn thương lưỡi, tuyến nước bọt, nhiễm trùng,… Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm khi xảy ra. Chủ yếu là sẹo do phẫu thuật thẩm mỹ có tác động mạnh. Để giảm sẹo và tăng khả năng vận động của lưỡi, hãy dành thời gian thực hiện các bài tập đặc biệt cho lưỡi với trẻ. 

Chăm sóc trẻ sau phẫu thuật thắng lưỡi

Sau khi phẫu thuật cắt bỏ phanh lưỡi, tại vị trí cắt xuất hiện sọc trắng. Đây là triệu chứng khá bình thường và sẽ hết sau vài tuần. Vì vậy ba mẹ không nên quá lo lắng. Ngoài việc tuân theo chỉ định của bác sĩ, bạn nên chăm sóc và theo dõi trẻ cẩn thận để tránh nhiễm trùng như sau: 

  • Không để trẻ chạm vào vết thương, cắn, ngậm vật cứng để hạn chế chảy máu. Nếu chảy máu bất thường, ba mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện.
  • Cho trẻ bú sữa mẹ hoặc ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và tránh thức ăn quá chua và cay. 
  • Cho trẻ uống nhiều nước và tập cử động lưỡi hàng ngày. 
  • Uống thuốc theo đơn kê của bác sĩ.
Trẻ sơ sinh dính thắng lưỡi là gì? Cách điều trị và chăm sóc 3 Sau khi cắt dính thắng lưỡi ba mẹ cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ, chăm sóc và theo dõi trẻ cẩn thận để tránh nhiễm trùng

Phẫu thuật dính thắng lưỡi có nguy hiểm không?

Phanh lưỡi hay thắng lưỡi là một màng mỏng, dính từ sàn miệng đến mặt dưới của lưỡi. Trẻ bị dính thắng lưỡi hạn chế cử động lưỡi hơn bình thường. Trường hợp nặng nếu không điều trị trẻ sẽ khó bú, chậm tăng cân, làm đau ti mẹ, nếu trẻ lớn hơn sẽ khó phát âm.

Với những thông tin về trẻ sơ sinh dính thắng lưỡi vừa chia sẻ, hy vọng giúp ba mẹ hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Nếu nhận thấy trẻ có các biểu hiện như sốt, khó bú,… bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời. 

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin