Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Độ mờ da gáy 1.2 là gì? Có nguy hiểm cho thai nhi không?

Ngày 31/12/2022
Kích thước chữ

Độ mờ da gáy 1.2 có bình thường đối với thai nhi không khi có nhiều mẹ bầu cầm trên tay kết quả chỉ số độ mờ da gáy nhưng lại không hiểu ý nghĩa con số nói lên điều gì và mang cảm giác hoang mang lo lắng.

Độ mờ da gáy là chỉ số phổ biến được nhiều mẹ bầu quan tâm trong hành trình mang thai vì đây chính là căn cứ giúp các bác sĩ chẩn đoán được nguy cơ dị tật bẩm sinh ở trẻ, vậy nếu độ mờ da gáy 1.2 là có ý nghĩa gì, có nguy hiểm cho bé không, cùng xem ngay qua bài viết để có câu trả lời cho mình nhé!

Độ mờ da gáy là gì?

Độ mờ da gáy là nơi các chất dịch kết tụ lại xuất hiện sau gáy của thai nhi, chất dịch này có thời gian xuất hiện nhất định, thông thường sẽ là những tháng đầu của thai kỳ và sẽ mờ đi sau khoảng thời gian đó. Lượng dịch càng nhiều, nguy cơ cao thai nhi mắc các dị tật về nhiễm sắc thể.

Nhiều chị em thắc mắc thai được 11 tuần đo độ mờ da gáy được chưa? Được biết, thời gian khuyến cáo để mẹ bầu thực hiện siêu âm độ mờ da gáy đó là từ tuần 11 đến tuần 14, thời điểm này lượng dịch tiết ra vửa đủ, dễ đo, cũng không nên thực hiện quá sớm sẽ có kết quả không chính xác và không còn ý nghĩa sàng lọc dị tật.

Độ mờ da gáy 1.2 là gì? Có nguy hiểm cho thai nhi không? 1 Độ mờ da gáy 1.2 có ý nghĩa gì đối với thai nhi?

Phân loại độ mờ da gáy

Các cha mẹ cần hiểu và phân biệt được các loại độ mờ da gáy cụ thể như sau:

  • Độ mờ da gáy bình thường: Chỉ số độ mờ da gáy dưới 3.5mm khi thai nhi có kích thước từ 45 - 84mm, khi thai nhi đủ 11 tuần thì độ mờ da gáy chuẩn sẽ là 2mm, thai từ 13 - 14 tuần độ mờ da gáy sẽ là 2.8mm, có một số trường hợp thai nhi có độ mờ da gáy khá thấp, nhỏ hơn 1.3mm.
  • Độ mờ da gáy cao: Chỉ số độ mờ da gáy từ 3.5 - 4.4mm thì nguy cơ cao thai nhi sẽ bị các bất thường về nhiễm sắc thể, khi chỉ số lớn hơn 6.5mm thì nguy cơ cao đến hơn 60%, tỷ lệ dị tật rất cao kèm theo nhiều bất thường về cơ thể như hội chứng Turner,…

Độ mờ da gáy 1.2 là gì? Có nguy hiểm cho thai nhi không? 2 Siêu âm độ mờ da gáy đúng tuần của thai nhi sẽ có kết quả chính xác.

Độ mờ da gáy 1.2 mang ý nghĩa gì?

Qua 2 trường hợp của độ mờ da gáy, có thể thấy kết quả chỉ số vô cùng quan trọng.

Chỉ số vùng sáng sau gáy càng cao thì tỷ lệ dị tật thai nhi càng nhiều như chia sẻ bên trên, với những thai từ 11 tuần thì chỉ số an toàn đó là 2mm, khi thai đủ 13 - 14 an toàn nhất sẽ là 2.8mm.

Như vậy có thể hiểu được độ mờ da gáy 1.2 là chỉ số nằm trong vùng an toàn, thai nhi ít có nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh như tim bẩm sinh,… Các mẹ bầu có thể an tâm khi có kết quả trên.

Chỉ số độ mờ da gáy bình thường là bao nhiêu?

Làm sao biết được chỉ số đo độ mờ da gáy bình thường là bao nhiêu, các mẹ bầu có thể tham khảo qua những thông số dưới đây:

  • Thai nhi đủ 11 tuần: Độ mờ da gáy khoảng 2mm.
  • Thai nhi đủ 12 tuần tuổi: Độ mờ da gáy dưới 2.5mm.
  • Thai nhi từ 13 - 14 tuần: Độ mờ dưới 2.8mm.

Qua đó với chỉ số từ 3mm trở lên được xem là có nguy cơ cao mắc các rối loạn về nhiễm sắc thể, còn với chỉ số đo nằm từ 1 - 2.5mm, các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm nhưng cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và thăm khám định kỳ để cả mẹ và bé đều khỏe mạnh toàn diện.

Độ mờ da gáy 1.2 là gì? Có nguy hiểm cho thai nhi không? 3 Thai phụ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và thăm khám định kỳ

Nên làm gì khi chỉ số độ mờ da gáy bất thường?

Phương pháp đo độ mờ da gáy là cách chẩn đoán sơ bộ về nguy cơ dị tật ở trẻ, độ chính xác chỉ từ 80 - 90%, không tuyệt đối, vì thế nếu có sự bất thường về chỉ số đo độ mờ da gáy thì các mẹ bầu không nên hoang mang mà hãy bình tĩnh thực hiện tiếp các xét nghiệm khác để có kết quả chính xác nhất.

Các xét nghiệm khác giúp xác định chính xác dị tật ở thai nhi, các mẹ có thể thực hiện như:

  • Xét nghiệm sàng lọc trước sinh nipt với độ chính xác gần như tuyệt đối 99.9%.
  • Chọc ối.
  • Lấy máu cuống rốn bào thai.
  • Sinh thiết gai nhau thai.

Sau khi đã thực hiện hết tất cả xét nghiệm mà kết quả không có sự khả quan, trẻ có nguy cơ cao mắc hội chứng Down và các dị tật thì gia đình cần lắng nghe mọi phân tích, tư vấn từ bác sĩ để có quyết định phù hợp nhất.

Những thông tin trong bài viết trên đây sẽ cập nhật đến nhiều mẹ bầu kiến thức cơ bản về Double test cũng như chỉ số đo độ mờ da gáy 1.2 có ý nghĩa gì là những điều rất quan trọng mà các mẹ nên chú ý thực hiện trong những giai đoạn đầu của thai kỳ.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin